(HBĐT) - Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện hơn 10 năm qua và đạt những kết quả quan trọng. Qua đó, từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, Nhân dân về tiêu dùng hàng Việt, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.



Người dân ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam tại siêu thị thuộc Trung tâm thương mại giải trí AP Plaza,Công ty TNHH Anh Phong, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình).

Là cơ quan thường trực, MTTQ phối hợp với các tổ chức CT-XH, doanh nghiệp tuyên truyền ý nghĩa CVĐ bằng nhiều hình thức đến đoàn viên, hội viên, Nhân dân. Mỗi năm, tuyên truyền lồng ghép thông qua các hội nghị, tập huấn cho trên 100.000 lượt người. Đồng thời, triển khai lồng ghép CVĐ với các chương trình, đề án, phong trào thi đua yêu nước khác, nhất là CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

CVĐ cũng được đánh giá làm chuyển biến tư duy, trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân trong sản xuất hàng hóa chất lượng tốt, hợp thị hiếu, giá hợp lý để đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, hạn chế tình trạng gian lận thương mại để người tiêu dùng an tâm hơn khi dùng hàng Việt. Các phiên chợ hàng Việt về nông thôn được người dân đón nhận, có dịp so sánh chất lượng với hàng ngoại cùng chủng loại, từng bước thay đổi tư duy sính hàng ngoại.

Công ty CPTM Định Nhuận, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) là doanh nghiệp tích cực hưởng ứng CVĐ, công ty kinh doanh 10 nhóm hàng tiêu dùng. Giám đốc Phạm Thị Nhuận cho biết: 100% hàng hóa tại hệ thống phân phối tới hơn 1.000 cửa hàng khắp 10 huyện, thành phố trong tỉnh là hàng Việt. Tại siêu thị Vì Hòa Bình, trên 90% hàng Việt. CVĐ không chỉ giúp đẩy mạnh sản xuất trong nước, mà còn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vì hàng ngoại mà giả, nhái rất khó phát hiện. Thời kỳ dịch Covid-19, công ty chủ động nguồn hàng, luôn đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân với giá hợp lý.

Đối với Công ty CPĐT phát triển Anh Kỳ, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình), tại siêu thị có gần 200.000 mặt hàng. Thời kỳ dịch Covid-19, có lúc người dân đổ xô đi mua hàng nhưng siêu thị vẫn luôn đáp ứng. Chủ trương đa dạng hóa sản phẩm nhưng cũng có đến 80% hàng Việt. Công ty quan tâm tổ chức các chương trình khuyến mại, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... để kích cầu tiêu dùng.

Trong khó khăn đại dịch Covid-19, khi các nước đóng cửa biên giới, tạm ngừng giao thương càng thấy rõ hơn tầm quan trọng của hàng Việt và thị trường nội địa. Lúc này có thể thấy lợi ích song hành, tương hỗ nhau cả với doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Chính, khi nước ta xuất hiện dịch Covid-19, Sở đã ban hành các văn bản để chủ động nắm bắt tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, đảm bảo nguồn cung, nguồn dự trữ, tổ chức các đoàn khảo sát, kiểm tra tại các chợ, trung tâm thương mại, điểm phân phối mua sắm lớn. Chỉ đạo trực tiếp các doanh nghiệp khi xảy ra hiện tượng bất thường mua hàng tích trữ số lượng lớn. Xây dựng kịch bản đảm bảo nguồn cung hàng hóa đến cấp độ 5. Do đó, tình hình giá cả, thị trường hàng hóa trong tỉnh không có biến động lớn.

Là thành viên Ban chỉ đạo CVĐ, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy bán hàng Việt; hỗ trợ phát triển sản xuất, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Xây dựng 2 mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp; 4 điểm bán hàng Việt với tên "Tự hào hàng Việt Nam" tại 4 huyện... Thời gian tới, phấn đấu tất cả các địa phương đều có điểm bán hàng Việt. Tổ chức kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa qua nhiều kênh như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... Xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tìm kiếm, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất. Hỗ trợ, định hướng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt đi vào chất lượng, phát triển thương hiệu, chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đặng Bích Ngọc cho biết: "Để tiếp nối kết quả và tăng tính hiệu quả của CVĐ trước diễn biến của dịch Covid-19, MTTQ tỉnh đã dự thảo kế hoạch triển khai CVĐ, xin ý kiến các ngành thành viên”. Nhiều ý kiến cho rằng, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nâng cao vai trò của các thành viên, sự tham gia hưởng ứng của doanh nghiệp và toàn dân là một trong những giải pháp quan trọng.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục