(HBĐT) - Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ và Nhân dân huyện Lương Sơn bước đầu hoàn thành 2 nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển đô thị, mở ra cơ hội rất lớn để bứt phá trong những năm tới, hướng tới mục tiêu cao hơn, quyết tâm cao hơn, với nhiều cách làm sáng tạo để hiện thực hóa mục tiêu được tỉnh kỳ vọng là "hạt nhân" của vùng động lực kinh tế.



Hạ tầng đô thị huyện Lương Sơn được quan tâm đầu tư, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Huyện Lương Sơn đang chứng kiến sự sôi động, sắc màu lạc quan và không khí thi đua lao động, sản xuất đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Diện mạo đô thị, diện mạo nông thôn, chất lượng cuộc sống của người dân vùng đất cửa ngõ của tỉnh thay đổi mạnh mẽ. Nhiều dự án từng bước tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Tuyến đường nội thị, công trình phụ trợ đang được đầu tư. Vỉa hè được chỉnh trang. Hạ tầng các xã đã, đang được đầu tư, nâng cấp, đường giao thông xây dựng theo quy hoạch, cảnh quan môi trường được cải tạo, chỉnh trang. Các khu công nghiệp dần lấp đầy, góp phần quan trọng nâng cao giá trị xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách Nhà nước và chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp. Các cụm công nghiệp mới được quy hoạch để đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư. Những dự án phát triển hạ tầng theo quy hoạch gấp rút triển khai sẽ mang lại diện mạo tươi mới cho bộ mặt đô thị Lương Sơn. Nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản cũng khởi động trở lại sau nhiều năm khó khăn, triển khai cầm chừng. Lương Sơn đang chuyển động.

Xã Lâm Sơn là 1/5 xã nằm trong quy hoạch đô thị loại IV của thị trấn Lương Sơn mở rộng, đang đứng trước những cơ hội phát triển với tâm thế mới. Cán bộ, Nhân dân đồng thuận, hăng say thi đua phát triển KT-XH. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Sơn cho biết: 5 năm qua là nhiệm kỳ thành công bứt phá của xã Lâm Sơn. Xã thuộc tốp đầu trong xây dựng NTM của huyện. Năm 2017, xã đạt chuẩn NTM, năm 2019 tiếp tục đạt chuẩn NTM nâng cao. Kết cấu hạ tầng được đầu tư, diện mạo NTM, đời sống người dân được cải thiện. Lâm Sơn giờ như phố trong làng. Đường giao thông, trường học, trạm y tế khang trang, sạch đẹp. Kinh tế phát triển theo đúng định hướng. Trên địa bàn xã có nhiều dự án lớn triển khai, trong đó, dự án sân golf Phượng Hoàng đã đi vào khai thác, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lâm Sơn… tạo hình ảnh mới cho phát triển không gian đô thị. Hoạt động dịch vụ, ngành nghề địa phương như gỗ lũa, chế tác đá cảnh, sản xuất rượu cần, các loại hình dịch vụ hoạt động tốt, phát triển mạnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững. Cán bộ, Nhân dân Lâm Sơn bước vào tương lai với tâm thế mới.

Lương Sơn đang khai thác khá hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tạo ra bứt phá trong tư duy, hành động và diện mạo KT-XH. Huyện là cửa ngõ của tỉnh, có tuyến đường động lực Hồ Chí Minh, quốc lộ 6 chạy qua, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn lực đất đai, lao động dồi dào, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, được quy hoạch nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh. Nhiều năm qua, huyện đã đổi mới, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, vận dụng có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh vào điều kiện cụ thể địa phương, khai thác tiềm năng, lợi thế thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH đề ra.

Đồng chí Bùi Văn Dậu, Bí thư Huyện ủy Lương Sơn cho biết: Nhiệm kỳ 2015-2020 là nhiệm kỳ có nhiều thành công của Đảng bộ huyện với 15/18 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV. Đặc biệt, huyện đã đáp đích 2 nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, được công nhận là huyện NTM; thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, nông nghiệp, đô thị được khai thác hiệu quả. Lương Sơn đã sáng tạo, quyết liệt tập trung chỉ đạo song hành nhiệm vụ xây dựng NTM và phát triển đô thị. Huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp về quy hoạch, huy động nguồn lực, nhất là ngoài ngân sách để đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn. Trong đó, đã đưa vào hoạt động một số dự án lớn như chợ trung tâm thị trấn Lương Sơn, dự án sân golf Phượng Hoàng và nhiều dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại khác…

 Lương Sơn khẳng định là vùng đất sôi động về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Bên cạnh đó, huyện cũng là huyện đi đầu trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, thu ngân sách Nhà nước. Văn hóa - xã hội có sự tiến bộ, phát triển, dân trí không ngừng được nâng lên. Lĩnh vực y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ. Các vấn đề xã hội được tập trung chỉ đạo giải quyết, bảo đảm ổn định để phát triển kinh tế.

Trong bối cảnh mới, Lương Sơn đứng trước những cơ hội rất lớn để tăng tốc phát triển, khi tiếp giáp với các khu vực vệ tinh của Hà Nội và những hệ thống giao thông trọng điểm của vùng Thủ đô đang được khởi động, bên cạnh đó là sự dịch chuyển làn sóng đầu tư ra ngoại vi và các vùng phụ cận. Vì vậy, tỉnh cũng xác định Lương Sơn phải là "hạt nhân" của vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, Nhân dân trong huyện.

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Dậu, những kết quả đạt được của Đảng bộ huyện là quan trọng, nhưng mới chỉ là bước đầu. Lương Sơn xác định phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của tỉnh và Nhân dân. Những năm tới, huyện tranh thủ hiệu quả sự giúp đỡ, huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy KT-XH phát triển, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; xây dựng huyện phát triển toàn diện, bền vững, trở thành vùng kinh tế năng động của tỉnh. Lương Sơn đang hướng đến mục tiêu cao hơn, quyết tâm cao hơn, với nhiều cách làm sáng tạo để hiện thực hóa mục tiêu được tỉnh kỳ vọng là "hạt nhân" của vùng động lực kinh tế.


Lê Chung

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục