(HBĐT) - Trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đã đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây là động lực và cũng là cơ hội để huyện tiếp tục thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực, tạo thế và lực, dần đưa Lương Sơn xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại trong những năm tới.


Một góc phố chợ Lương Sơn. 

Việc thu hút các nguồn lực đầu tư được tỉnh, các sở, ngành và huyện đặc biệt quan tâm. Song song với đó, việc triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được thực hiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn đề ra. Kéo theo đó là cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ được thúc đẩy mạnh mẽ.

Trung tâm thị trấn Lương Sơn đã có những dự án riêng về lĩnh vực bất động sản đô thị, thu hút được doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khá quy mô, mang tính trọng điểm, phát huy vai trò đầu tầu thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương. Một số dự án nổi bật như: phố chợ Lương Sơn, khu đô thị Đông Dương… đã đưa bộ mặt đô thị của huyện ngày một khởi sắc. Thống kê trên địa bàn huyện hiện có 16 dự án nhà ở được UBND tỉnh phê duyệt triển khai, tổng diện tích khoảng 550 ha, quy mô dân số 1,8 vạn người, trong đó, phần lớn là các dự án khu dân cư mới, dự án phát triển nhà ở, khu du lịch.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có nhiều dự án nổi bật, như: sân golf Phượng Hoàng, KCN Lương Sơn cùng hàng loạt dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại... đã và đang từng bước mang lại diện mạo mới cho bộ mặt đô thị Lương Sơn. Riêng KCN Lương Sơn được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đến nay đã lấp đầy, giải quyết việc làm cho trên 15.000 lao động địa phương, góp phần  nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đóng góp cho NSNN…

Chính nhờ vậy, trong 5 năm qua, kinh tế của Lương Sơn có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, ở mức 13,86% so với 9,15% của tỉnh. Tổng sản phẩm trên địa bàn gấp 1,28 lần trung bình của cả tỉnh, ở mức 81,9 triệu đồng/người. Quy mô các ngành kinh tế tăng gấp 2,2 lần so với năm 2015. Giá trị sản xuất CN-TTCN, xây dựng năm 2020 dự báo đạt 12.870 tỷ đồng, tăng gấp 2,6 lần; tổng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ dự báo đạt 5.340 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2015. Thu NSNN tăng bình quân hàng năm 20,07%, năm 2020 ước đạt 372 tỷ đồng.

Sau nhiều nỗ lực, cuối năm 2019, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV. Theo đó, diện tích đô thị loại IV Lương Sơn có hơn 112 km2, dân số hơn 51.000 người.
Trao đổi với đồng chí Đinh Duy Hưng, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện được biết, đến năm 2025, huyện phấn đấu trở thành thị xã, gồm 6 phường nội thị của đô thị loại IV và khu vực ngoại thị gồm 5 xã: Liên Sơn, Cao Sơn, Cao Dương, Thanh Sơn, Thanh Cao. Do đó, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu chính về phát triển đô thị trung tâm; đầu tư xây dựng công trình sân vận động, bến xe trung tâm, mở rộng không gian công cộng, cây xanh đô thị…

Cùng với đó, sẽ điều chỉnh quy hoạch đô thị huyện theo hướng mở rộng ra toàn huyện, đảm bảo phát triển các khu vực nông thôn gắn với quá trình đô thị hóa, làm cơ sở phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển KT - XH của đô thị trong tương lai. Đồng thời, tiếp tục thu hút đầu tư trên mọi lĩnh vực, khai thác tối đa quỹ đất trên địa bàn; thành lập mới các cụm công nghiệp tại xã Hòa Sơn; đầu tư hạ tầng KCN Nhuận Trạch… góp phần tạo nguồn thu, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.


Hồng Thủy

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục