(HBĐT) - Chiều 15/3, đoàn công tác của T.Ư do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) T.Ư làm trưởng đoàn đã thẩm định huyện Lạc Thủy đề nghị đạt chuẩn NTM năm 2020. Tiếp, làm việc với đoàn công tác có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Lạc Thủy.


Đoàn thẩm định của Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lạc Thủy kiểm tra thực tế vườn kiểu mẫu NTM tại thôn Đồi, thị trấn Ba Hàng Đồi.

Sau 10 năm thực hiện chương trình, toàn huyện có 8/8 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đã mang lại hiệu quả tích cực cho sự phát triển KT - XH của huyện. Đến nay, diện mạo huyện Lạc Thủy có nhiều đổi thay rõ rệt, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; sản xuất phát triển, thu nhập của Nhân dân được nâng cao; các di tích và truyền thống văn hóa tốt đẹp được gìn giữ, phát triển; chất lượng giáo dục, y tế đảm bảo; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện; ANTT giữ vững; người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần.

Trong giai đoạn 2011-2020, huyện Lạc Thủy có tổng nguồn vốn thực hiện XDNTM đạt trên 7.765 tỷ đồng, trong đó, ngân sách T.Ư 175,712 tỷ đồng; ngân sách địa phương 678,235 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên địa bàn trên 1.776 tỷ đồng; vốn tín dụng 3.965,501 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp 355,078 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 814,514 tỷ đồng. Huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong XDNTM. Các công trình, dự án được triển khai đều có kế hoạch bố trí, phân bổ nguồn vốn đảm bảo theo quy định.

Đoàn thẩm định đã đi kiểm tra thực tế gần 20 điểm là các khu dân cư, mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, sản phẩm OCOP, cơ sở SX-KD, công trình cơ sở hạ tầng tại các xã và thẩm định qua hồ sơ XDNTM của huyện. Qua đó, đoàn thẩm định đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình XDNTM của huyện Lạc Thủy với những kết quả đạt được thực chất, thể hiện rõ sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân. Nổi bật là thu nhập bình quân đạt cao, tỷ lệ hộ nghèo thấp so với mặt bằng chung của các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong huyện có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu, có giá trị cao. Bộ mặt làng quê khang trang, sạch đẹp, mang diện mạo vùng của đổi mới...

Đánh giá hồ sơ, báo cáo của huyện cơ bản đảm bảo đầy đủ thông tin, số liệu theo yêu cầu. Tuy nhiên, đoàn thẩm định đề nghị, huyện bổ sung thêm thông tin, số liệu so sánh đối với xuất phát điểm để làm nổi bật kết quả huyện đạt được. Về việc huy động nguồn lực, cần rà soát thêm kết quả đóng góp của người dân để tránh việc huy động quá sức dân. Huyện quan tâm nâng cao tỷ lệ về nhà ở, chất lượng môi trường, cảnh quan nông thôn, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, nhất là về giao thông, y tế, trường học đáp ứng nhu cầu của người dân...

Từ kết quả thẩm định, đoàn công tác thống nhất cao đề nghị huyện hoàn thiện hồ sơ để trình Hội đồng thẩm định của T.Ư xét công nhận huyện Lạc Thủy đạt chuẩn NTM năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn công tác đánh giá cao kết quả XDNTM của tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Lạc Thủy nói riêng. Khẳng định kết quả đạt được của tỉnh là tốp đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Với sự thống nhất cao của đoàn công tác, đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Hội đồng thẩm định T.Ư, trong đó quan tâm bổ sung phụ lục cập nhật số liệu và có sự so sánh để làm nổi bật kết quả đạt được. Đề nghị bổ sung hồ sơ, báo cáo một số nội dung theo ý kiến góp ý của các thành viên đoàn công tác, nhất là giải pháp phát huy lợi thế của huyện cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế vấn đề người dân chưa hài lòng, công tác bảo vệ môi trường nông thôn...

  

Hoàng Nga


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục