Mức lãi suất cho vay bình quân hiện nay thấp hơn mức bình quân của ASEAN+4. Quan điểm của NHNN là: Nếu các chỉ số diễn biến hợp lý, sẽ cố gắng điều hành theo xu hướng hạ lãi suất huy động và cho vay. NHNN sẽ đề nghị các tổ chức tín dụng cố gắng tiết giảm các chi phí, để tiếp tục hạ lãi suất khi có điều kiện trong năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp.

 


Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định NHNN "muốn" tiếp tục hạ lãi suất cho vay. Ảnh:VGP/Nhật Bắc.

Đây là ý kiến của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3 vừa qua.

Số liệu thống kê của NHNN chỉ ra, nếu so với mặt bằng giai đoạn trước đây, khoảng thời gian năm 2015, 2016 thì lãi suất huy động giảm 2,3%, lãi suất cho vay bình quân giảm 3,6%.

Đến nay, so với năm 2016, lãi suất cho vay tối đa đối tượng ưu tiên chỉ là 4,5%, giảm 2,5% với các đối tượng ưu tiên.

Mức lãi suất cho vay bình quân hiện nay thấp hơn mức bình quân của ASEAN+4, phản ánh tín hiệu tích cực về điều hành lãi suất của NHNN.

Hết tháng 3, chỉ số kinh tế vĩ mô khá khả quan như: Mức lạm phát chỉ số CPI tăng thấp, tăng trưởng chưa như kỳ vọng nhưng đang có dấu hiệu dư nợ tích cực.

Trong đó, tăng trưởng tín dụng đến 15/3/2021 đạt mức 2,04% là rất khả quan nếu so với cùng kỳ năm ngoái (tăng 1,3%).

Về việc điều hành lãi suất trong thời gian tới , Phó Thống đốc NHNN cho biết, NHNN tiếp tục duy trì sự ổn định lãi suất huy động và cho vay. Tuy nhiên, NHNN cũng hết sức chú ý diễn biến giá cả, lạm phát trên thế giới, việc dịch chuyển vốn sang các thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản (BĐS), từ đó có chính sách phù hợp.

"Quan điểm của NHNN là: Nếu một số chỉ số diễn biến hợp lý, sẽ cố gắng điều hành theo xu hướng hạ lãi suất huy động và cho vay. NHNN sẽ đề nghị các tổ chức tín dụng cố gắng tiết giảm các chi phí, để tiếp tục hạ lãi suất khi có điều kiện trong năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Về tình trạng thời gian gần đây, thị trường BĐS đang có khá nhiều diễn biến "nóng”,  một trong những dòng tiền được quan tâm là  tín dụng từ một số ngân hàng đang đổ vào lĩnh vực BĐS, lãnh đạo NHNN cho rằng, giá BĐS đang nóng lên ở một số địa phương do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có một số đối tượng lợi dụng cơ hội tung tin không chính xác, hoặc thổi giá nhằm tranh thủ kiếm chênh lệch, lợi nhuận từ việc đầu cơ.

Theo thống kê của NHNN, đến 15/3, dư nợ cho vay BĐS ngành ngân hàng tăng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng chung là 2,04 % .

Lãnh đạo NHNN phân tích về trường hợp tín dụng BĐS tăng. Cụ thể, trường hợp thứ nhất, đó là các đối tượng kinh doanh, đầu cơ BĐS ở các phân khúc thị trường cao cấp, dự án biệt thự, dự án đầu tư khả năng thanh khoản không cao.  Đây là các đối tượng NHNN có chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ và hạn chế, có chế tài trực tiếp và gián tiếp với các tổ chức tín dụng cho vay.

Còn trường hợp thứ hai, là tín dụng phục vụ mua nhà ở phân khúc thị trường giá rẻ, phục vụ cho nhu cầu sử dụng thực.  Về lĩnh vực này, NHNN có chỉ đạo  các ngân hàng thương mại quan tâm và triển khai phục vụ người dân.

Đại diện NHNN cho hay, tín dụng BĐS tăng ở mức 2,13% nhưng không có nghĩa đồng loạt các tổ chức tín dụng tăng cho vay BĐS. Chỉ một số ngân hàng, cho vay BĐS nhiều hơn so với trước đây và NHNN đang cập nhật thông tin đầy đủ.

"NHNN hết sức quan tâm việc dịch chuyển vốn thị trường tiền tệ sang các thị trường khác trong nhiều năm qua.  Đặc biệt, trong đó có lĩnh vực tín dụng BĐS được quản lý sát sao, thường xuyên có cảnh báo các tổ chức tín dụng về các dấu hiệu bất thường, bảo đảm phòng tránh tối đa rủi ro”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

                                                                       Theo báo Chính Phủ


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục