Gói miễn, giảm thuế 21.300 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tăng sức đề kháng, dần hồi phục sản xuất kinh doanh.

Miễn, giảm thuế 21.300 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng cho nhiều đối tượng là doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19. Theo tính toán, ước tổng gói hỗ trợ miễn, giảm thuế lần này khoảng 21.300 tỷ đồng.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, đơn vị có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu giảm so với năm 2019 sẽ được giảm 30% số thuế phải nộp năm 2021.


Người dân và doanh nghiệp làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Hộ kinh doanh, cá nhân sản xuất tại các địa bàn chịu tác động của dịch trong năm 2021 sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp của quý III và IV/2021.

Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh được giảm 30% thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/11 đến 31/12 năm nay như: dịch vụ vận tải; lưu trú; ăn uống; đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch; dịch vụ xuất bản; điện ảnh; chương trình truyền hình; xuất bản âm nhạc; sáng tác, sáng tạo nghệ thuật...

Doanh nghiệp bị lỗ trong năm 2020 được miễn tiền chậm nộp phát sinh của năm 2020 - 2021 với các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Doanh nghiệp mong mỏi hỗ trợ kịp thời

Có thể nói, doanh nghiệp đang hứng chịu những ảnh hưởng của đợt dịch COVID 19 ròng rã hơn 6 tháng qua khiến sản xuất đình trệ. Trong khi các chi phí của doanh nghiệp nếu có giảm thiểu được khi ngừng sản xuất cũng không thể bù đắp cho những thiệt hại, tổn thất nặng nề do dịch bệnh gây ra. Chính sách vừa được ban hành cũng chính là mong mỏi của nhiều doanh nghiệp và người lao động.

Với Nghị quyết 406, Công ty CP Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội đã được giảm 30% tiền thuê đất, giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp tổng cộng hơn 500 triệu đồng. Doanh nghiệp đã có thêm dòng tiền để phục hồi sản xuất.

"Đó là một nguồn lực để chúng tôi tái đầu tư trang thiết bị, cải tiến công nghệ và mở rộng thêm thị trường", Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội Võ Việt Dũng cho biết.

"Tạo luồng oxy mới cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp đang khó khăn, hấp hối. Đây là một trong những nghị quyết ra đời kịp thời, đúng thời điểm để giúp đỡ doanh nghiệp", ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Công ty May 10 nhận định.


Chính sách vừa được ban hành là mong mỏi của nhiều doanh nghiệp và người lao động. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Hà Nội có trên 300.000 doanh nghiệp, trong đó gần 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn là đối tượng bị tác động nặng nề nhất của dịch bệnh. Được giảm thuế đã giúp nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp thoát khỏi phá sản, vực dậy sản xuất kinh doanh.

Bộ Tài chính đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành nghị quyết để trình Chính phủ ban hành ngay trong thời gian tới, theo nguyên tắc minh bạch, dễ thực hiện, hạn chế tối đa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đang đình đốn sản xuất cần có sự hỗ trợ mạnh hơn từ chính sách, nhưng cần rất khẩn trương. Chính sách hỗ trợ, cụ thể là miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp tăng sức đề kháng, càng sớm ngày nào càng có lợi cho "cơ thể sống" của doanh nghiệp ngày đó.

Việc miễn, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp lúc này cũng không chỉ cần các giải pháp cấp thời để "cấp cứu", mà còn cần có tính hỗ trợ dài hơi để doanh nghiệp dần hồi phục sản xuất, người lao động cũng dần quay trở lại với các nhà máy.

Việc áp dụng giảm, miễn thuế đã thực sự tiếp sức cho các doanh nghiệp phục hồi, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa? Họ sẽ dành được nguồn lực tiết kiệm này ra sao cho phục hồi sản xuất?

Doanh nghiệp đang rất cần nên phải có ngay các giải pháp để nhanh chóng được thụ hưởng. Vậy Bộ Tài chính sẽ đưa ra giải pháp gì tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng nhất?

Để giải đáp những thắc mắc và hiểu rõ hơn về những tác động của gói chính sách hỗ trợ lần này với doanh nghiệp, mời quý vị theo dõi chương trình Vấn đề hôm nay (21/10), với sự tham gia của ông Nguyễn Thành Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, và ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam qua video trên!

Theo VTV


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục