(HBĐT) – Năm 2021 đối mặt với những khó khăn, dịch bệnh, song đã ghi nhận sự cố gắng của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. BCH Đảng bộ tỉnh tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững, chăm lo tốt hơn đời sống Nhân dân. 



Doanh nghiệp khu công nghiệp Lương Sơn thực hiện mục tiêu sản xuất an toàn, thích ứng với dịch bệnh.
 
Năm 2021, thực hiện mục tiêu tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, KT-XH của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng. Có 14/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, các cân đối lớn về nền kinh tế được bảo đảm; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 5.070 tỷ đồng, bằng 116% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 100% Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 23% so với năm trước. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 20.789 tỷ đồng, tăng 3,3% so với năm trước. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh. Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn tỉnh có 3 huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 30%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển. Chất lượng giáo dục các cấp ngày càng đi vào thực chất và bền vững. Công tác giáo dục dân tộc tiếp tục được quan tâm. Tỉnh đã chỉ đạo đồng bộ các giải pháp chăm sóc sức khỏe , bảo đảm an sinh xã hội. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được quan tâm, năng lực chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp hướng tới thực chất, hiệu quả. Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục triển khai có hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư.

Bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, năm 2021 có 5 chỉ tiêu chưa hoàn thành kế hoạch, gồm chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng, GRDP bình quân đầu người, tổng đầu tư toàn xã hội, năng suất lao động, tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Tại hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh đã phân tích, đánh giá những nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó đề ra các giải pháp quyết liệt chỉ đạo trong thời gian tới.

Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh bắt tay vào thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bô tỉnh lần thứ XVII với nhiều khó khăn, áp lực. Nhưng trong khó khăn cũng đã chứng minh sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ lớn, nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển của tỉnh trong năm tới. Kết quả thực hiện có những khởi động tốt đẹp. BCH Đảng bộ tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Ngô Văn Tuấn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ đạo xây dựng các chương trình hành động, các đề án quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trong đó tập trung vào các đột phá về quy hoạch, cải cách hành chính (CCHC), đầu tư kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong quá trình thực hiện có sự phân công trách nhiệm cụ thể, gắn với kiểm tra, đôn đốc, lấy sản phẩm cụ thể để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.

Theo đó, nhiều nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực quan trọng đã có chuyển biến tốt. Tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cụ thể về CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh; xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; bộ chỉ số đánh giá các sở, ngành và chính quyền cấp huyện, thành phố; chỉ đạo xây dựng quy chế giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện công khai chính sách đền bù, GPMB, tái định cư, quan tâm bảo đảm sinh kế bền vững của người dân; thành lập tổ công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các nhiệm vụ thu ngân sách, GPMB, quy hoạch… Cùng với thu hút nhà đầu tư có năng lực triển khai các dự án, tỉnh chỉ đạo rà soát các dự án không hiệu quả, chậm triển khai để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hoặc kiên quyết thu hồi những dự án lãng phí để nhường đất cho các dự án có năng lực thực hiện.

Công tác quy hoạch tỉnh đến năm 2050 tiếp tục được triển khai, đồng bộ với quy hoạch ngành, lĩnh vực, nhằm khai thác lợi thế để thu hút đầu tư, đặc biệt là những vùng trọng điểm như hồ Hòa Bình, dọc hạ lưu sông Đà, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, các vùng trọng điểm Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy… Nhiều công trình giao thông trọng điểm đang được khởi động như cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La), đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu); dự án kết nối giao thông và thủy lợi tỉnh với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia; các hệ thống đường đô thị; các cầu qua sông Đà... tương lai mở ra cơ hội rất lớn để thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Với quyết tâm đổi mới, khát khao phát triển, BCH Đảng bộ tỉnh tập trung chỉ đạo phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu KT-XH của năm 2021 và bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2022 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển KT-XH, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9%, quyết liệt chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, 4 khâu đột phá chiến lược gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, thực hiện chức trách được giao, giải quyết những khó khăn, cản trở, xây dựng tỉnh bước vào giai đoạn bứt phá vươn lên mạnh mẽ.


Lê Chung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục