(HBĐT) - Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mặt hàng thực phẩm tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh đa dạng về chủng loại, mẫu mã, không xảy ra hiện tượng khan hiếm, giá bán tương đối ổn định.


Cá là một trong những thực phẩm tươi sống được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sau Tết Nguyên đán. Ảnh chụp sáng mùng 5 Tết tại chợ Nghĩa Phương (TP Hòa Bình).

Từ sáng mùng 2 Tết (ngày 2/2), tại các chợ dân sinh, nhiều tiểu thương đã mở hàng lấy may và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đến ngày mùng 5, mùng 6 Tết, hàng hóa được bày bán đa dạng, nhất là mặt hàng rau, củ, quả, giá cả hợp lý. Theo khảo sát, tại các chợ trên địa bàn TP Hòa Bình, giá bán các loại rau xanh như mồng tơi, cải cúc, rau muống, rau bí từ 8.000 - 10.000 đồng/mớ; xu hào 5.000 đồng/củ; bắp cải 10.000 đồng/cây; măng tươi 25.000 - 30.000 đồng/kg, quả đậu 20.000 đồng/kg; nấm từ 100.000 - 150.000 đồng/kg. Gà ta ngon 150.000 - 170.000 đồng/kg, thịt bò 280.000 - 330.000 đồng/kg; các loại cá từ 75.000 - 100.000 đồng/kg; tôm 280.000 - 450.000 đồng/kg.

Đa số người tiêu dùng đánh giá sau Tết Nguyên đán, thực phẩm tươi sống được bán phong phú, đa dạng tại các chợ; giá cả tương đối ổn định so với trước Tết. Vài năm gần đây không còn xảy ra tình trạng "ăn rau đắt hơn ăn thịt”, giá cả leo thang như nhiều năm trước. Một số thực phẩm giá bán tăng hơn so với trước Tết khoảng 10 - 15% như nấm, tôm, thịt bò do nhu cầu đổi bữa nấu lẩu của người tiêu dùng cao, cộng với đầu xuân số lượng tiểu thương bán hàng chưa nhiều.

Chị Nguyễn Huyền Trang, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) chia sẻ: Trước đây, mỗi khi Tết đến xuân về, các gia đình thường tích trữ thực phẩm vì sợ sau Tết khó mua. Do đó, giá thực phẩm tươi sống như rau xanh, cá thường bị đẩy lên cao gấp đôi. Song, hiện nay, người tiêu dùng dần bỏ tâm lý tích đồ ăn ngày Tết, chỉ mua đủ lượng thực phẩm phục vụ nhu cầu trong dịp Tết nhằm đảm bảo chất lượng, vì từ sáng mùng 2 Tết, các chợ đã bán đầy đủ các mặt hàng, giá cả cơ bản hợp lý, có tăng cũng không đáng kể. Năm nay, từ mùng 2 Tết, sáng nào tôi cũng đi chợ như ngày thường để lựa chọn những thực phẩm tươi sống, giàu chất dinh dưỡng chuẩn bị bữa ăn cho gia đình trong những ngày đầu xuân.

Năm nay, mặc dù dịp Tết Nguyên đán thời tiết rét nhưng các mặt hàng rau, củ, quả phong phú, đa dạng do nguồn cung đảm bảo nên không chỉ tại các chợ trên địa bàn TP Hòa Bình mà ở các huyện, giá rau xanh tương đối ổn định so với dịp trước Tết. Cùng với rau xanh, cá là một trong những thực phẩm được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn sau Tết Nguyên đán nhưng giá bán cơ bản ổn định. Chị Nguyễn Thị Son, tiểu thương chuyên kinh doanh cá sông Đà tại chợ Nghĩa Phương cho biết: Mấy năm nay, giá các loại cá như trắm đen, trắm trắng, cá lăng sau Tết không tăng. Nguyên nhân chính là do nguồn hàng dồi dào được nhập từ các cơ sở nuôi cá lồng trên sông Đà. Các hộ và HTX nuôi cá lồng sông Đà luôn cân đối sản lượng cá phục vụ trước, trong và sau Tết. Tiểu thương chúng tôi không gặp khó khăn trong khâu nhập hàng.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng để cân đối số lượng hàng hóa nhập vào, bán ra trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau Tết, thị trường dồi dào nguồn hàng, giá bán ổn định, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả giá cả hợp lý, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hiếm hàng hóa, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến. Từ mùng 2 Tết, các chợ dân sinh, một số cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi mở cửa trở lại. Hoạt động mua sắm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Năm nay tình trạng bày hàng hóa tràn lan trên vỉa hè, vi phạm hành lang giao thông đã hạn chế. Để ổn định thị trường sau Tết, Sở Công Thương tăng cường phối hợp với các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, vi phạm về buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

 Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục