(HBĐT) - Xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa đồng thời phát triển nông nghiệp dựa trên lợi thế của tỉnh, theo hướng hiện đại, có năng suất, chất lượng, hiệu quả bền vững và sức cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia, góp phần quan trọng trong việc ổn định KT-XH... Đó là mục tiêu đã, đang được ngành nông nghiệp tỉnh đẩy mạnh thực hiện.


Những năm qua, sản phẩm rau su su Quyết Chiến (Tân Lạc) đã có mặt ở thị trường trong, ngoài tỉnh.

Thời gian qua, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ảnh hưởng lớn đến các mặt đời sống KT-XH, trong đó có lĩnh vực cung - cầu hàng hóa nói chung và lương thực, thực phẩm nói riêng thì việc định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, gắn với tín hiệu thị trường đã mang lại hiệu quả hết sức quan trọng. 

Năm 2021, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong kết quả chung này phải nói tới xã có sự chuyển mình tích cực trong phát triển kinh tế khi người dân sớm tiếp cận với sản xuất hàng hóa. Thương hiệu rau su su, củ cải trắng Quyết Chiến đã có mặt ở thị trường trong, ngoài tỉnh, mang lại thu nhập cho nhiều gia đình. Hiện, toàn xã có tổng diện tích trồng rau su su trên 60 ha, nhiều diện tích trồng lúa, màu không hiệu quả được chuyển sang trồng củ cải trắng Hàn Quốc. Thời gian qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới thị trường tiêu thụ, song với sự hỗ trợ của các ngành, đoàn thể, nhất là sự năng động của HTX sản xuất rau an toàn Quyết Chiến đã kết nối với một số doanh nghiệp thu mua sản phẩm, giúp bà con yên tâm sản xuất. Nhờ đó, riêng HTX duy trì được sản lượng thu hoạch khoảng 45 tấn/tháng. 
Gia đình ông Lê Văn Luyến, xóm Mỵ, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) là cái tên không xa lạ đối với ngành nông nghiệp của tỉnh bởi cách làm kinh tế trang trại đạt hiệu quả. Qua trao đổi được biết, chăn nuôi khép kín, tức là chủ động từ khâu sản xuất con giống, nguồn thức ăn, quy trình chăm sóc, phòng chống dịch bệnh đã giúp gia đình giảm thiểu rủi ro, đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm chăn nuôi. Ông Luyến cho biết: Ngoài chuồng lợn đực, lợn nái hàng chục con, gia đình lúc nào cũng có khoảng trăm con lợn thịt, hàng tháng đều cung cấp ra thị trường. Ngoài ra, dịp trước và trong Tết vừa qua, gia đình xuất bán gần 1.000 con gà thịt. Chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, được thị trường tin dùng, gia đình không lo về đầu ra sản phẩm.

Thực tế cho thấy, hiện trong tỉnh đã có nhiều vùng sản xuất giá trị kinh tế thấp được chuyển sang sản xuất các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản từng bước phát triển theo hướng thâm canh, chăn nuôi công nghiệp, ứng dụng rộng rãi các tiến bộ KHCN vào sản xuất; kinh tế trang trại, gia trại ngày càng phát triển… đã góp phần tăng năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN&PTNT, nhằm đảm bảo an ninh lương thực và nhu cầu tiêu dùng của thị trường, thực hiện kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2021 - 2022 của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã phối hợp các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các biện pháp canh tác kỹ thuật; phòng chống dịch bệnh, đói rét cho cây trồng, vật nuôi. Các địa phương chủ động chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có hiệu quả kinh tế hơn, sử dụng tiết kiệm nguồn nước; tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp, tổ chức sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuỗi để nâng cao giá trị nông sản. 

Theo đó, tổng diện tích cây trồng vụ đông toàn tỉnh đạt trên 9.500 ha, bằng 107% kế hoạch, riêng cây ngô diện tích gieo trồng 4.135 ha, năng suất 38,5 tạ/ha, sản lượng 15.920 tấn; rau đậu các loại gần 3.600 ha, đạt 120% kế hoạch, năng suất 150 tạ/ha, sản lượng 53.667 tấn, tập trung chủ yếu là nhóm rau ăn lá. Đối với sản xuất vụ xuân, toàn tỉnh đã cấy trên 16.500 ha lúa và có kế hoạch trồng gần 17.000 ha ngô, 3.200 ha lạc, khoảng 7.700 ha sắn, gần 6.000 ha rau, đậu các loại và một số cây trồng khác.

Nhóm cây ăn quả có múi hiện có trên 10 nghìn ha và trồng tái canh diện tích bằng các giống có năng suất, chất lượng cao, trong đó cam, quýt khoảng 4.500 ha; bưởi khoảng 5.300 ha; diện tích thu hoạch trên 8 nghìn ha, sản lượng ước đạt 17,3 vạn tấn. Riêng nhóm chín sớm và chính vụ khoảng trên 100 nghìn tấn, chiếm khoảng 70% sản lượng. 

Song song với trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định. Tổng đàn trâu có 115.400 con, bò trên 87.400 con, dê gần 51.400 con, đàn lợn gần 453.500 con, gia cầm 8,31 triệu con. Ngoài đàn trâu không tăng, còn tổng đàn các vật nuôi khác đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời giá một số sản phẩm tăng khá so với cùng kỳ tháng trước, như thịt lợn tăng gần 7%, gia cầm tăng gần 6%, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong tỉnh và có hàng hóa cung ứng cho các thị trường ngoài tỉnh. 

Từ thay đổi tư duy làm nông nghiệp của người dân đã dần nâng cao hiệu quả sản xuất, năng suất lao động, góp phần sử dụng tốt nguồn tài nguyên thiên nhiên, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; đồng thời cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội tỉnh và một phần cung cấp cho thị trường bên ngoài.


Thu Hiền


Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục