(HBĐT) - Là huyện miền núi, nhiều khu vực có địa hình phức tạp, địa chất không ổn định, độ dốc lớn nên nguy cơ cao xảy ra các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông khi mưa lớn kéo dài. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và chủ động khắc phục khi có sự cố, ngay từ đầu năm, huyện Mai Châu đã tập trung tu bổ, hoàn thành sửa các tuyến đường, tích cực triển khai các giải pháp sẵn sàng ứng phó.



Công trình khắc phục sạt lở và xử lý những điểm tiềm ẩn có nguy cơ sạt lở đoạn Km0+650, tuyến đường ĐH.63 đoạn thị trấn Mai Châu - Bao La được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, năm 2021, do ảnh hưởng của bão số 6, trên tuyến đường ĐH63, tại km0+600 đoạn thị trấn Mai Châu - Bao La bị sạt lở đá đổ xuống đường, ruộng khoảng160 m3, gây ách tắc giao thông, làm hư hỏng mương. Ngoài ra, ở đoạn KM0+650 của tuyến đường này cũng có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đá. Với mục tiêu khắc phục hậu quả thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường, hoàn trả mặt bằng ruộng để người dân tiếp tục canh tác, phòng ngừa nguy cơ tiếp tục sạt lở, huyện đã hỗ trợ kinh phí gần 254 triệu đồng cho thi công sửa chữa. Cụ thể, đơn vị thi công là Công ty CP Kiểm định công trình xây dựng Hòa Bình đã tiến hành khắc phục sạt lở, hoàn trả mặt bằng trên ruộng; hoàn trả mặt bằng thông tuyến giao thông; phá đá trên mái taluy phòng ngừa nguy cơ sạt lở; thu dọn mặt bằng và đổ thải đúng nơi quy định. Đến thời điểm này, công trình khắc phục sạt lở và xử lý những điểm tiềm ẩn có nguy cơ sạt lở đoạn Km0+650, tuyến đường ĐH.63 thị trấn Mai Châu - Bao La đã hoàn thành.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, từ đầu năm đến nay, để đảm bảo an toàn cho các công trình và tính mạng người dân khi tham gia giao thông, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra hiện trạng các công trình giao thông, tuyến đường quan trọng. Đồng thời, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các đơn vị quản lý, duy tu, bảo trì đường bộ tăng cường tuần tra, kiểm tra hệ thống cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu; duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường; nhận dạng các vị trí tiềm ẩn mất an toàn, nguy cơ để giải tỏa, di dời; rà soát các vị trí xung yếu, dòng chảy thượng, hạ lưu cầu, cống để khơi thông, xử lý nhằm tránh thiệt hại…

Công tác duy tu, sửa chữa các công trình kịp tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn cũng được các phòng, ban của huyện thực hiện gấp rút, hiệu quả. Theo đó, đối với những điểm bị sạt lở đất, đá, ngay sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng đã đào, xúc đất, nạo rãnh dọc thoát nước để thông tuyến, đảm bảo việc đi lại cho người dân. Đối với các công trình nhỏ, các địa phương chủ động huy động nguồn lực, lực lượng tại chỗ bổ sung nguyên vật liệu phục vụ sửa chữa, cải tạo. Những công trình trọng điểm, nằm ở vị trí xung yếu bị ảnh hưởng từ mùa mưa bão năm trước đã được huyện lập dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp, đề xuất UBND tỉnh và đã được phê duyệt.

Đồng chí Hà Văn Oán, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Mai Châu là huyện vùng cao nên thường xuyên chịu ảnh hưởng của các loại hình thiên tai, đặc biệt là sạt lở đất. Vì vậy, sau mỗi mùa mưa bão hàng năm, các ngành, đơn vị chuyên môn của huyện có thêm những kinh nghiệm để hạn chế tối thiệt hại. Hết năm 2021, toàn huyện chỉ có 1 công trình bị ảnh hưởng nặng do sạt lở. Huyện đã chủ động lập kế hoạch, huy động các nguồn lực để thi công, cải tạo sớm nhất có thể. Đến thời điểm này, các công trình cơ bản được hoàn thiện. Để thực hiện hiệu quả hơn nữa việc bảo trì các công trình giao thông đường bộ trên địa bàn, huyện chỉ đạo các ngành, đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí mặt đường bị hư hỏng, sửa chữa kịp thời, đảm bảo cả kỹ thuật và thẩm mỹ. Rà soát các vị trí có nguy cơ hư hại trong điều kiện bão lũ để lên kế hoạch ứng phó kịp thời. Đồng thời, kêu gọi các lực lượng, đơn vị cùng phối hợp với chính quyền và người dân theo dõi, cảnh báo điểm nguy hiểm, sẵn sàng ứng cứu, khắc phục tại chỗ khi có sự cố xảy ra.

Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục