(HBĐT) - Ngày 31/5, Ban KT-NS (HĐND tỉnh) đã giám sát tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh tại Sở KH&ĐT. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng ban KT-NS chủ trì hội nghị giám sát. Cùng dự có đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.


Quang cảnh hội nghị giám sát.

Báo cáo tại hội nghị giám sát, lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết: Cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể (KTTT) đã được triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả. Nguồn lực ngân sách tỉnh và các chương trình mục tiêu quốc gia được lồng ghép thực hiện chính sách tạo động lực quan trọng giúp thúc đẩy HTX phát triển. Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2021, đã thực hiện hỗ trợ 79 HTX thành lập mới với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1,185 tỷ đồng; hỗ trợ xúc tiến thương mại cho 144 đơn vị, tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng; triển khai hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng thực hiện chính sách thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc và hơn 6,8 tỷ đồng quỹ vay vốn hỗ trợ HTX…

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, khó khăn, vướng mắc hiện nay là việc hướng dẫn của T.Ư chậm được ban hành nên chưa hỗ trợ chính sách kịp thời; chưa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2025; hỗ trợ về xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ và đất đai không có quy định áp dụng riêng cho KTTT; nguồn ngân sách dành cho thực hiện chính sách hỗ trợ KTTT còn hạn chế, phân tán ở nhiều kênh vốn; số HTX được thụ hưởng chính sách chưa nhiều, nhất là trong tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT, Liên minh HTX kiến nghị HĐND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển, thu hút hộ cá thể, doanh nghiệp tham gia HTX theo Nghị quyết số 06 của BTV Tỉnh uỷ; xem xét bố trí ngân sách trung hạn và hàng năm trong các chương trình mục tiêu quốc gia cho hỗ trợ phát triển KTTT; UBND các huyện, thành phố hàng năm xây dựng kế hoạch phát triển KTTT, bố trí ngân sách địa phương để thực hiện tốt chính sách hỗ trợ KTTT…

Thảo luận tại hội nghị giám sát, các đại biểu cho rằng nguyên nhân của các chính sách hỗ trợ chưa tác động tích cực đến phát triển HTX là một số chính sách hỗ trợ có yêu cầu về điều kiện, tiêu chí thụ hưởng cao so với năng lực của các HTX ở các tỉnh miền núi như Hoà Bình; hồ sơ thủ tục nhận hỗ trợ rườm rà, qua nhiều khâu trong khi mức hỗ trợ thấp. Nhiều HTX quy mô siêu nhỏ, hoạt động không hiệu quả, kết cấu HTX lỏng lẻo nên không xác định được thành phần chịu trách nhiệm chính của các khoản vốn vay hỗ trợ….  

Phát biểu kết luận hội nghị giám sát, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban KT-NS đồng tình với báo cáo, các ý kiến thảo luận tại hội nghị giám sát. Đồng chí cho rằng, cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp cần hiểu đúng về mô hình HTX kiểu mới để đưa ra những chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật, hệ thống hoá các quy định của pháp luật để triển khai các chính sách hỗ trợ, qua đó phát huy được vai trò của mô hình KTTT trong phát triển KT-XH chung của tỉnh.

                                                                                            
Đ.H

                                                                                          

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục