(HBĐT) - Xã Tú Lý (Đà Bắc) là địa bàn được sáp nhập giữa 2 xã Tu Lý và Hào Lý theo Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong giai đoạn khởi đầu của xã mới, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động tới phát triển KT-XH và đời sống Nhân dân. Tuy vậy, với sự đồng thuận, nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị và người dân, nơi đây đang từng ngày đổi mới.


Hệ thống đường giao thông xã Tú Lý (Đà Bắc) được cứng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng triển khai thực hiện và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của T.Ư, tỉnh, huyện phù hợp với đặc thù cũng như khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân có ý thức, trách nhiệm duy trì 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và phát huy nội lực để hoàn thành xây dựng NTM nâng cao.

Đồng chí Đinh Hồng Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Cùng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho vùng dân tộc thiểu số, những năm qua, từ các chương trình, dự án được đầu tư trên địa bàn như: xây dựng mô hình sinh kế, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, chính sách vay vốn đối với hộ nghèo, cận nghèo… đã giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đặc biệt, nhờ hưởng lợi các chương trình, dự án và khơi nguồn nội lực từ mỗi gia đình đã giúp hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu của xã được xây dựng khá đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển.

Hiện nay, Tú Lý có 4 trường học được xây dựng kiên cố, trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học. Các trường đều đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, tất cả các xóm đã có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của khu dân cư. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, tỷ lệ đường cứng hóa, bê tông hóa của xã đạt gần 100%, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. "Tuy nhiên, một số tuyến đường còn hẹp, chưa đáp ứng tiêu chuẩn bề rộng. Tú Lý là xã gần trung tâm huyện, do vậy, xã mong muốn trong thời gian tới tiếp tục được Nhà nước đầu tư mở rộng hành lang đường để đảm bảo lưu thông, kết nối với các vùng lân cận, từ đó tạo đà cho địa phương phát triển” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã đề đạt.

Đi đôi với huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế; chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHKT để nâng cao hiệu quả sản xuất. Toàn xã đã tận dụng tối đa tổng diện tích gieo trồng cây lương thực, rau, màu trên 800 ha và phát triển gần 100 ha cây ăn quả, nhờ vậy vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa tạo ra sản phẩm hàng hóa...

Ông Đinh Vinh Khuyến, xóm Tình được nhiều người biết đến không chỉ là người có uy tín mà còn là tấm gương trong phát triển kinh tế. Ông Khuyến chia sẻ: Tôi đã vận động vợ con và các hộ trong xóm tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Ngoài đầu tư trồng rừng, trồng lúa, màu, tôi tích góp xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Gia đình hiện có 5 con bò sinh sản, dự kiến cuối năm nay sẽ phát triển lên 8 con. Đồng thời đầu tư nuôi lợn cùng hàng trăm con gà đẻ, cung cấp trứng cho thị trường và phục vụ nhu cầu tại chỗ.

Không chỉ chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, Tú Lý từng bước phát triển CN-TTCN, dịch vụ. Hiện, trên địa bàn có gần 140 hộ kinh doanh dịch vụ. Xã có nhà máy sản xuất giấy, xưởng chế biến gỗ, cơ sở sản xuất tinh bột sắn, gạch bê tông… giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động.

Từ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, gần 95% lao động của xã có việc làm thường xuyên, trên 66% lao động qua đào tạo nghề. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của Tú Lý tăng lên 38 triệu đồng. Xã đạt được 14/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Thu Hiền


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục