(HBĐT) - Bằng lộ trình, kế hoạch bài bản, xã Đồng Tâm đã đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực. Kết tinh thành quả đó càng vẹn tròn hơn khi trở thành xã nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Lạc Thủy. Phát huy những thành quả đạt được, với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, nơi đây đang được xây dựng trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM kiểu mẫu của tỉnh, huyện.



Nông dân xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) trồng na và chăm sóc đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP để giữ gìn và phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP na dai Đồng Bong.

Về Đồng Tâm hôm nay, ấn tượng với chúng tôi là những con đường bằng phẳng, sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng, công trình giao thông in đậm dấu ấn của cộng đồng, lòng dân đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Đến thôn Tân Tiến - khu dân cư (KDC) NTM tiêu biểu của xã, hiện lên trước mắt chúng tôi là sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng gia đình. Bà Dương Hương Lan, Bí thư chi bộ thôn cho biết: Quá trình xây dựng KDC NTM kiểu mẫu của thôn luôn nhận sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân. Đến nay, không chỉ hạ tầng được nâng cấp, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, tại các trục đường trong KDC còn được lắp 5 camera, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn đã mang đến luồng sinh khí mới, niềm vui và tạo động lực để Nhân dân nỗ lực phấn đấu dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định xây dựng NTM là quá trình không ngừng nghỉ, phát huy những thành công có được, chính quyền và Nhân dân Đồng Tâm tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung theo hướng nâng cao các tiêu chí; quyết tâm hoàn thành mục tiêu "Xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”, xứng đáng với niềm tin được kỳ vọng. Từ năm 2019, xã xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, tập trung vào nhiều giải pháp. Trong đó, trọng tâm là khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, đẩy nhanh quá trình tích tụ ruộng đất, áp dụng tiến bộ KHKT, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị trên cùng đơn vị canh tác; thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”…



Nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế được triển khai, bởi vậy, xã đổi thay qua từng giai đoạn là điều dễ nhận thấy. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người mới đạt gần 12 triệu đồng thì đến hết năm 2021 đã tăng lên trên 55 triệu đồng. Người dân mạnh dạn ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất để nâng cao giá trị nông sản. Từ đó, trên địa bàn xã hình thành và phát triển nhiều mô hình gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; cải tạo 10 ha vườn tạp để trồng đào cảnh, cây ăn quả có múi, mít, bưởi, na… Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua các năm, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng đảm bảo. 

Hệ thống hạ tầng, giao thông nông thôn và các thiết chế văn hóa không ngừng được nâng cấp. Từ nguồn NSNN và nguồn lực người dân đóng góp, trên 90% đường trục thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; đường trục chính nội đồng được cứng hóa 58,5%. Các tuyến đường được trồng hoa, cây xanh 2 bên, tạo cảnh quan sạch đẹp, văn minh. Trạm y tế xã được đầu tư thiết bị hiện đại, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người dân…

Nỗ lực thay đổi diện mạo, đưa quê hương thành vùng đất đáng sống, xã Đồng Tâm đang tích cực huy động mọi nguồn lực, triển khai các giải pháp, phấn đấu cán đích xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục