Sáng 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực địa dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội - một dự án không những chậm tiến độ 7 năm mà đến nay mới chỉ đạt 75% tiến độ sau 13 năm triển khai.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm nhất là vào 31/12/2022.

Với chiều dài 12,5km, trong đó có 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện từ năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015. Theo dự án tiền khả thi, tổng mức đầu tư là hơn 18 nghìn tỷ đồng, sau đó, đến năm 2013 thì điều chỉnh lên gần 33 nghìn tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến kiểm tra công trình thi công nhà ga S9, hạ tầng nhà ga S8, kiểm tra tàu điện vận hành từ ga S8 đến trung tâm điều hành. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ rất quan tâm tới dự án này. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những khó khăn, vướng mắc mà nếu không có giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả thì dự án sẽ còn kéo dài nhiều năm nữa.

Sau khi thị sát thực địa, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo TP. Hà Nội, các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tư vấn để tìm phương án xử lý. Các ý kiến đều bày tỏ sự trăn trở, sốt ruột khi dự án chậm tiến độ nhiều năm nay, khiến hiệu quả đầu tư thấp, gây đội vốn, lãng phí nguồn lực, thời gian, ảnh hưởng đến uy tín với các nhà tài trợ và gây bức xúc trong nhân dân. Thủ tướng đã chỉ rõ những nguyên nhân và trách nhiệm chính khiến dự án chậm tiến độ.

Trên cơ sở thống nhất các ý kiến, Thủ tướng nêu rõ một số yêu cầu. Về tiến độ, nhà thầu phải hoàn thành đoạn đường trên cao chậm nhất vào 31/12 năm nay, còn đoạn đi ngầm, đơn vị tư vấn tìm giải pháp cố gắng rút ngắn ít nhất một nửa thời gian so với đề xuất là năm 2027. Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, Thủ tướng nhấn mạnh theo hướng không vay thêm vốn ODA mà xem xét sử dụng ngân sách Nhà nước một cách khoa học, hợp lý, hiệu quả, đúng quy trình quy định. Về vướng mắc giữa quy định của Việt Nam và quy định nước ngoài, yêu cầu các cơ quan cần rà soát lại để đề xuất các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, rà soát còn những gì vướng mắc liên quan về thủ tục thì nhanh chóng hoàn thiện và tăng cường kiểm tra, giám sát, nghiệm thu theo quy định.

Trên cơ sở những chủ trương cơ bản đã thống nhất, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ, chỉ đạo trực tiếp giải quyết các vấn đề cụ thể. Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho các Bộ: Công an, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Ngoại giao và UBND TP. Hà Nội, yêu cầu lên tiến độ cụ thể cho từng công việc. Văn phòng Chính phủ thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tham mưu các vấn đề liên quan cho Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. TP. Hà Nội khẩn trương kiện toàn, nâng cao chất lượng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị.

Trên cơ sở kinh nghiệm xử lý dự án Cát Linh - Hà Đông vừa qua, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Hà Nội để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong dự án này, tránh đùn đẩy trách nhiệm, từ đó rút kinh nghiệm chuẩn bị cho các tuyến mới, đồng bộ tiếp theo.


Theo VTV.VN

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục