(HBĐT) - Kết quả PCI năm 2021 tỉnh đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố trên cả nước là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Hoà Bình thay đổi và phát triển. Để cải thiện, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh thời gian tới, vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh đã có những kiến nghị thẳng thắn, mang tính chất xây dựng tới chính quyền địa phương.  




Chế biến thức ăn gia súc tại Công ty TNHH Tuấn Minh, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Theo ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch HHDN tỉnh, ngoài những nguyên nhân chủ quan cần khắc phục đã được phân tích, đánh giá, có những nguyên nhân khách quan, một trong những nguyên nhân khách quan quan trọng là những năm vừa qua, tỉnh được đầu tư hệ thống đường giao thông phát triển đồng bộ, thu hút đầu tư vào nhiều khu vực quan trọng, nhiều tiềm năng như khu du lịch quốc gia vùng lòng hồ sông Đà, các khu nghỉ dưỡng sinh thái nước khoáng nóng tại Lạc Sơn, Kim Bôi... Do đó, nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu để đầu tư tại tỉnh. Năm 2021, tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 44 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 34.249 tỷ đồng (tăng 208,4% so với số vốn đăng ký đầu tư năm 2020). Do các dự án đầu tư tăng đột biến, trong khi trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế nên việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhà đầu tư, dẫn đến một số chỉ số thành phần thấp.

Năm 2022, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngay từ đầu năm đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực canh tranh của tỉnh. Đồng thời, trên cơ sở nhiệm vụ được giao của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động nhằm nâng cao các chỉ số thành phần… Hiện nay, tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, triển khai nhiều dự án quan trọng như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Hoà Phát, Tập đoàn Geleximco, Tập đoàn Lã Vọng, Tập đoàn Phú Mỹ Hưng, Tập đoàn Phú Mỹ, Tập đoàn Lạc Hồng, Tập đoàn Hồ Gươm....; nhiều dự án giao thông được hình thành, trong đó các dự án giao thông liên kết vùng được Bộ KH&ĐT đề xuất Chính phủ, Quốc hội thông qua, góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH của tỉnh.

Với mục tiêu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh, HHDN tỉnh có một số kiến nghị, giải pháp: Thứ nhất, năm 2022, HHDN tỉnh triển khai chấm điểm bộ chỉ số DDCI chính thức. Đề nghị UBND tỉnh căn cứ kết quả chấm điểm, xếp loại Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố và các sở, ngành tỉnh và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong việc nâng cao điểm chỉ số thành phần PCI cấp tỉnh làm căn cứ để xếp loại thi đua hàng năm. Thứ hai, đề nghị thực hiện công tác luân chuyển cán bộ theo quy định. Xử lý nghiêm, luân chuyển công tác đối với những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; xử lý kỷ luật, khắc phục trình trạng "trên nóng, dưới lạnh”, đùn đẩy trách nhiệm, các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, cố tình kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục hành chính... Thứ ba, đề nghị thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra 1 lần/năm theo Nghị quyết số 35 của Chính phủ; xử lý các cơ quan, cá nhân thực hiện kiểm tra khi chưa báo cáo, chưa có kế hoạch kiểm tra hàng năm. Thứ tư, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân” thường kỳ. Tăng cường công tác phối hợp giải quyết thủ tục, hồ sơ giữa các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố. Thứ năm, đề nghị UBND tỉnh xem xét bãi bỏ Quyết định số 1135/QĐ-UBND, ngày 1/6/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh (vì hiện nay đã có quy định cụ thể của T.Ư). Thứ sáu, đề nghị UBND tỉnh phân cấp, giao UBND các huyện, thành phố tự chủ động thực hiện lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở triển khai, đề xuất các dự án đầu tư; chủ động lựa chọn hình thức tài trợ theo quy định của pháp luật. Thứ bảy, đề nghị các bộ, ngành T.Ư, tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cũng theo ông Nguyễn Cao Sơn, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh rất hy vọng kết quả PCI năm 2021 là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Hoà Bình thay đổi và phát triển. Đồng thời mong thời gian tới, môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh sẽ có những chuyển biến tích cực; thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.


Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục