(HBĐT) - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lương Sơn hiện có trên 6.500 hội viên, sinh hoạt tại 12 tổ chức Hội trên địa bàn. Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội CCB trong huyện. Từ chương trình hỗ trợ của Hội và sự nỗ lực vươn lên của hội viên, nhiều hộ hội viên CCB đã thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.


Tổ tiết kiệm và vay vốn xã Lâm Sơn (Lương Sơn) là một trong những tổ hoạt động có hiệu quả 
của Hội CCB huyện.

Đồng chí Lê Thanh Thông, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Để đồng hành cùng hội viên, tạo điều kiện hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Đồng thời đổi mới nội dung tư vấn, hỗ trợ vốn, giống, khoa học - kỹ thuật... Trong đó, Hội xác định rõ hỗ trợ CCB thông qua công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là một nguồn lực quan trọng giúp hội viên phát triển sản xuất.

Các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên CCB đối với việc xây dựng, phát triển nguồn vốn. Cùng với đó, để việc khai thác, sử dụng nguồn vốn thực sự có hiệu quả, các cấp Hội chủ động thành lập Ban vận động, Ban kiểm soát, xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm, đưa tiêu chí phát triển nguồn quỹ vào việc đánh giá, bình xét thi đua. Tính đến tháng 9/2022, Hội CCB huyện quản lý hơn 70,1 tỷ đồng với 56 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), số nợ quá hạn các tổ vay vốn quản lý 90 triệu đồng, số nợ quá hạn này không có hội viên CCB mà chỉ nằm trong các thành viên vay vốn do Hội CCB quản lý. Riêng tổ TK&VV xã Lâm Sơn nhiều năm liên tục không có tình trạng lãi tồn, không nợ quá hạn, Hội CCB huyện đã tổ chức thăm quan, rút kinh nghiệm. Kết quả khảo sát cho thấy thành công ở đây bắt đầu từ kế hoạch vay vốn, ý thức người vay, tiếp đó là công tác quản lý nguồn vốn của tổ trưởng tổ vay vốn.

Ông Nguyễn Đình Long, Tổ trưởng tổ TK&VV xã Lâm Sơn cho biết: Với tránh nhiệm là tổ trưởng, tôi luôn ý thức rằng đây là nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước dành cho người nghèo. Khi chia tổ, tôi tổ chức họp dân, phổ biến các quy định của Nhà nước về quyền, nghĩa vụ của thành viên vay vốn, đồng thời thường xuyên kiểm tra quá trình sử dụng nguồn vốn, đôn đốc thu lãi hàng tháng. 

Ông Lê Hữu Hùng, hội viên CCB xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn cho biết: Được vay nguồn vốn ưu đãi, tôi đầu tư mua phân bón để bón thêm cho cây bưởi, xây bể chứa nước, tận dụng nguồn nước tự nhiên từ đồi chảy qua vườn nhà vừa lấy nước tưới bưởi vừa kết hợp nuôi cá. Trước kia, vườn bưởi của gia đình cằn cỗi do không có nước tưới và phân bón chăm sóc, từ khi được vay nguồn vốn do Hội CCB xã quản lý, tôi đã sử dụng vốn vay hiệu quả. Vườn bưởi của gia đình xanh tốt, sai trĩu quả, mỗi năm mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Đồng chí Lê Thanh Thông cho biết thêm: Gia đình ông Hùng chỉ là 1 trong 2.087 hộ vay vốn do Hội CCB huyện quản lý sử dụng vốn vay hiệu quả. Hiện, toàn huyện có trên 6.100  hội viên, qua khảo sát theo Nghị định số 07/2021NĐ-CP của Chính phủ về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện còn 51 hộ hội viên CCB nghèo, 69 hộ hội viên cận nghèo. Để hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, trong thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục tăng cường vận động, khai thác tích cực các nguồn lực, làm tốt việc tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh và giám sát quá trình sử dụng vốn, kết hợp chặt chẽ hỗ trợ vốn, trang bị kiến thức kỹ thuật phục vụ sản xuất. Thực tế cho thấy, nếu nguồn vốn hỗ trợ phát triển tốt, những mô hình tiếp tục được nhân rộng sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hộ hội viên CCB có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ở địa phương.

 
Minh Tuấn

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục