(HBĐT) - Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) giai đoạn II được Hội Nông dân (HND) tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2019. Mục tiêu chủ yếu của chương trình nhằm nâng cao năng lực cho các tổ chức nông dân làm rừng và trang trại, các hộ gia đình, phụ nữ, thanh niên, người dân tộc phát triển rừng, trang trại bền vững, giảm nghèo và thích ứng với biến đổi khí hậu.


Sản phẩm nông sản của các hộ tham gia Chương trình FFF giai đoạn II tại Hòa Bình được trưng bày tại hội thảo chia sẻ, phát triển mạng lưới Chương trình FFF II với 5 tỉnh miền Bắc.

HTX Nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao Hải Đăng (HTX Hải Đăng), thôn Chợ Đập, xã An Bình (Lạc Thủy) là một trong những mô hình đang phát triển mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ thành viên với sản phẩm gà tươi nguyên con Hải Đăng. Ông Vũ Tiến Sỹ, HTX Hải Đăng chia sẻ: Có được thành quả này là nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của Chương trình FFF giai đoạn II được triển khai trên địa bàn xã. Thông qua chương trình, HTX cũng như các thành viên được hỗ trợ, tổ chức tham gia nhiều hoạt động như: Thường xuyên tổ chức các hội nghị bàn tròn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho nông dân; tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà, trồng nấm cho thành viên; kết nối cho thành viên tham gia các hội chợ để giới thiệu sản phẩm... Từ quy mô chăn nuôi chỉ vài trăm con với trên 60 hộ thành viên, hiện HTX Hải Đăng đã phát triển lên 87 hộ thành viên, quy mô chăn nuôi tăng lên trên 5.000 con. Năm 2021, sản phẩm gà tươi nguyên con Hải Đăng được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. 

Tiếp nối kết quả đạt được trong giai đoạn I, bước vào Chương trình FFF giai đoạn II, HND tỉnh đã khảo sát, lựa chọn các xã An Bình và 2 xã Đông Lai, Tử Nê (Tân Lạc) để triển khai thực hiện. Theo đó, Ban Quản lý dự án HND tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương, HND các huyện, xã thành lập các nhóm nòng cốt cộng đồng ở cấp xã. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng cho thành viên các nhóm nòng cốt, các tổ hợp tác (THT), HTX, nông dân làm rừng và trang trại nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, hiểu được lợi ích làm việc theo nhóm. Rà soát danh sách, số lượng thành viên, quy mô, thực trạng hoạt động của các THT, HTX trên địa bàn các xã...

Cùng với đó, Hội ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng LienViet Postbank, Ngân hàng Agribank và Ngân hàng CSXH nhằm hỗ trợ nông dân, các THT, HTX vay vốn. Hỗ trợ các THT, HTX xây dựng Quỹ tín dụng xanh, tạo điều kiện cho các thành viên tiếp cận các hỗ trợ từ Chương trình FFF để đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh rừng và trang trại...

Đến nay, Chương trình FFF giai đoạn II đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy các nhóm cộng đồng, hộ nông dân tiếp tục phát triển sản xuất dưới tán rừng, nâng cao thu nhập. Đặc biệt là giảm thiểu, thích ứng, chống chịu với biến đổi khí hậu thông qua việc tham gia trực tiếp của các THT, HTX và lồng ghép với các biện pháp sinh kế tổng hợp.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Ở giai đoạn I, Chương trình FFF đã góp phần cải thiện sinh kế, thay đổi tư duy nông nghiệp cho nông dân cũng như cách quản lý, tổ chức sản xuất của các THT, HTX; nâng cao chất lượng nông sản và thúc đẩy thực hiện Chương trình OCOP. Vì vậy, việc thực hiện giai đoạn II cũng nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của nông dân, các THT, HTX và các địa phương. Ngoài ra, sự cố gắng, nhiệt tình, trách nhiệm của các thúc đẩy viên; sự hỗ trợ kịp thời về kỹ thuật, năng lực… của Ban Quản lý FFF II Trung ương đã giúp khả năng kinh doanh, tiếp cận thị trường và tài chính của các THT, HTX được tăng cường thông qua chuỗi giá trị gắn bình đẳng giới và cung cấp dịch vụ cho các thành viên. Trong hơn 2 năm, Chương trình đã hỗ trợ thành lập được 3 nhóm nòng cốt tại 3 xã Đông Lai, Tử Nê; xã An Bình với 18 thành viên; hỗ trợ đưa 107 sản phẩm nông sản (trong đó 86 sản phẩm OCOP) lên sàn thương mại điện tử Postmart, Vỏ sò...


Thu Hằng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục