Chiều 28/10, Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF) lần thứ 30 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan đã chính thức bế mạc. Hội nghị đã ra Thông cáo chung nhấn mạnh yêu cầu thúc đẩy hợp tác ngoại giao nghị viện, đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh và kinh tế số vì sự phục hồi bền vững, thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.



Đoàn Quốc hội Philippines tiếp nhận lá cờ APPF từ Thái Lan.

Trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị, đã diễn ra các phiên thảo luận về vấn đề chính trị và an ninh, kinh tế và thương mại cũng như thúc đẩy hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, nhiều vấn đề quan trọng được đưa ra trao đổi như thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì an ninh khu vực, tăng cường an ninh mạng trong khu vực, phục hồi bền vững hậu Covid-19 hay thúc đẩy kinh tế xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, cải thiện nền kinh tế số và ngành du lịch trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà khẳng định, Quốc hội Việt Nam nhất trí và đánh giá cao chủ đề chung và những nội dung nghị sự của Hội nghị. Ông kêu gọi các Nghị viện thành viên APPF tăng cường thúc đẩy xây dựng lòng tin, tôn trọng chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhau, không can thiệp vào các công việc nội bộ của nhau, giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Việt Nam đề nghị APPF tăng cường hợp tác nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, thượng tôn pháp luật ở các vùng biển và đại dương, trong đó có duy trì Biển Đông hòa bình, hợp tác, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Bên cạnh đó, Đoàn Việt Nam cũng kêu gọi các nghị viện phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng và bảo đảm thực thi các cam kết và luật quốc tế; nội luật hóa các cam kết quốc tế, tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ và cam kết đối với các công ước và luật pháp quốc tế; khuyến khích hợp tác đa phương, ủng hộ hệ thống đa phương mở, tự do, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ vì hòa bình, phát triển bền vững ở khu vực.

Việt Nam đề nghị tiếp tục thúc đẩy các chính phủ tăng cường hiệu quả hợp tác trong kiểm soát đại dịch Covid-19, ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, nhất là không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong đó có vũ khí hạt nhân, chống chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm an ninh nguồn nước, lương thực và năng lượng, thúc đẩy an ninh, an toàn hàng hải và an ninh mạng.

Ngoài ra, đại diện đoàn Việt Nam còn có các bài phát biểu với chủ đề "Tăng cường kết nối và thúc đẩy kinh tế số trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương” và "Trao quyền cho phụ nữ để đương đầu với khủng hoảng trong tương lai” trong các phiên toàn thể thứ hai và thứ ba của hội nghị.

Kết thúc hội nghị, đại diện các Nghị viện thành viên APPF đã thống nhất về nội dung và cùng tiến hành ký kết Thông cáo chung về các vấn đề đã được nhất trí trong các phiên họp. Đại diện Thái Lan đã chuyển giao lá cờ của hội nghị cho Quốc hội Philippines, nước chủ nhà APPF lần thứ 31.

Trong diễn văn bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai khẳng định, với sự chia sẻ các mối quan tâm chung và cùng hợp tác xây dựng mối quan hệ đối tác, các thành viên APPF đã bảo đảm khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ phát triển trên tất cả các mặt theo hướng bền vững hơn.

Ông cũng kêu gọi chuyển đổi tầm nhìn APPF thành các hành động và thúc đẩy khu vực hướng tới hòa bình, thịnh vượng và bền vững cho các thế hệ tương lai.

Tham dự Hội nghị APPF 30 lần này, đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự và có nhiều đóng góp tích cực tại tất cả các phiên họp và Ủy ban soạn thảo văn kiện.

Bên cạnh các hoạt động chính thức của Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam đã gặp và trao thư cảm ơn của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai, chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane tiếp xúc song phương với các đoàn Canada, Campuchia, Australia, New Zealand và Philippines.

Tại các cuộc gặp, Đoàn Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội các nước, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và quốc hội các nước trong thời gian tới.

TheoNhanDan



Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục