(HBĐT) - Ngoài phong cảnh núi rừng hùng vĩ, thiên nhiên trong lành, ruộng bậc thang trùng điệp, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) còn được biết đến với nhiều đặc sản như quýt cổ, mật ong, gạo đặc sản… trong đó có loại gạo Trứng Khe vị thơm ngon đặc biệt.


Gạo Trứng Khe trồng ở xã Miền Đồi (Lạc Sơn) với hương thơm đặc biệt, được nhiều người ưa chuộng.

Nếu đến Miền Đồi vào đúng dịp thu hoạch lúa sẽ ấn tượng bởi những cánh đồng lúa vàng rực, trĩu bông, hạt chắc mẩy, hương thơm lan tỏa. Những bông lúa Trứng Khe khác với bông lúa thường bởi hạt lúa lấm tấm đốm vàng, đen. Gạo Trứng Khe được đánh giá có hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt ngắn, tròn, ngay khi xát đã có mùi thơm,nấu thành cơm ăn dẻo, mềm,vị ngọt.

 

Được hỏi về nguồn gốc của gạo Trứng Khe, chị Bùi Thị Nguyệt,xóm Thăn cho biết: "Loại gạo Trứng Khe có từ rất lâu đời, có lẽ từ những hạt thóc, hạt lúa được truyền từ đời các cụ để cho con cháu tiếp tục canh tác, sinh sôi. Hương vị của gạo Trứng Khe trở nên đặc biệt khi được trồng ở những vùng đất đồi lạnh như xã Miền Đồi.Nhiều người đã thử trồng ở vùng thấp hơn như các xã Tân Lập, Nhân Nghĩa, Văn Nghĩa, nhưng cây lúa sinh trưởng kém, gạo mùi vị không được thơm ngon như trồng ở Miền Đồi. Do khó trồng, kén đất nên các hộ chỉ trồng diện tích nhỏ, chủ yếu cho nhu cầu gia đình hoặc làm quà tặng,đãi khách quý đến nhà, người thân đi xa về”.

 

Gạo Trứng Khe trồng chủ yếu ở các xóm có địa hình cao, dốc như xóm Thăn, Thượng Riêng, Dóm Bói với diện tích gần 10 ha, năng suất 42 - 45 tạ/ha. Đây cũng là vùng tập trung nhiều ruộng bậc thang chạy quanh các sườn núi, khí hậu lạnh đặc trưng, phù hợp với sự phát triển của giống lúa này. Ông Bùi Văn Thâm, xóm Thượng Riêng cho biết: "Giống lúa Trứng Khe tôi trồng hàng chục năm trước đây nhưng chất lượng gần như không thay đổi, vẫn giữ nguyên được những đặc tính vốn có. Năng suất thu hoạch tương đương với các loại lúa thông thường, xay xát lại cho tỷlệ gạo nhiều hơn, nấu thành cơm thì mềm, vị thơm, để nguội cơm vẫn dẻo nên nhiều người quen vẫn hỏi mua khi gần đến vụ thu hoạch”.

 

Được biết đây là giống tốn ít phân, chịu hạn tốt.Khi xát lúa cho tỷ lệ lượng gạo trên trấu đạt 70%, các loại gạo thông thường chỉ đạt 50 - 60%. Ngoài ra, gạo cũng được nuôi dưỡng từ nguồn suối mát lạnh, trong lành, do đó, những "hạt ngọc trời" sinh ra từ mảnh đất non cao Miền Đồi đã tạo được tiếng vang gần xa. Gạo Trứng Khe khi bày bán ở chợ phiên trong vùng đều được bà mua từ sớm với giá 300.000 - 350.000/yến, cao hơn nhiều so với các loại gạo thông thường.

 

Ông Bùi Văn Đạt, xã Tân Lập chia sẻ: "Cứ đến dịp chợ Chiềng (Tân Lập) họp chợ phiên, người thân, bạn bè tôi lại gọi điện thoại nhờ mua gạo Trứng Khe làm quà. Ai ăn gạo Trứng Khe Miền Đồi một lần sẽ nhớ mãi hương vị đặc trưng mà ít loại gạo nào có được”.

 

Gạo Trứng Khe là niềm tự hào của người dân xã Miền Đồi. Nhằm xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, Đảng ủy, chính quyền xã đã triển khai kế hoạch nhằm phát triển, tạo dựng thương hiệu gạo Trứng Khe Miền Đồi hướng tới sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng sản phẩm OCOP. Để có được những sản phẩm chất lượng, tạo dựng uy tín, xã đã hướng dẫn các hộ dân từ cách ủ giống đúng kỹ thuật đến chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, bảo quản lúa sau khi thu hoạch. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân hạn chế việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: "Định hướng xây dựng sản phẩm gạo Trứng Khe trở thành sản phẩm OCOP, xã đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho bà con về chăm sóc cây trồng; trồng thử nghiệm thêm nhiều nơi, chọn điểm phù hợp để mở rộng sản xuất, trồng tập trung thành vùng, hướng dẫn sử dụng các loại phân hữu cơ để đảm bảo chất lượng gạo ngon nhất. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín vững chắc trên thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân”.

 

 

 


Hoàng Anh


Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục