(HBĐT) – Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2023 diễn ra vào sáng 26/2/2023, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu khai mạc quan trọng. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.


Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố;

Kính thưa các vị đại sứ, tham tán thương mại, các vị đại diện cho các tổ chức quốc tế, các nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước;

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Trước tiên, tôi xin chân thành cảm ơn cá nhân đồng chí Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023 tỉnh Hòa Bình, đây là sự kiện chính trị rất quan trọng của tỉnh, tạo điều kiện để Hòa Bình gặp gỡ, chia sẻ, quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thay mặt lãnh đạo và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, xin gửi đến đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quý lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các vị khách quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng toàn thể các đồng chí đại biểu lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành nhất.

 Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2023 .

Kính thưa toàn thể hội nghị!

Sau hơn 30 năm chia tách tỉnh, bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân của tỉnh nhà, Hòa Bình luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, có hiệu quả của Trung ương, sự ủng hộ và giúp đỡ rất tình nghĩa của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, sự chung tay, đồng hành từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh góp phần đưa tỉnh Hòa Bình phát triển như hôm nay. 

Thay mặt lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Hòa Bình, tôi xin trân trọng ghi nhận và cảm ơn những tình cảm, sự đóng góp quý báu của Trung ương cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước và cùng toàn thể quý doanh nghiệp có mặt hôm nay.

Tỉnh Hòa Bình có vị trí địa chính trị - kinh tế - quân sự rất quan trọng và đặc biệt, là vùng đất có nền Văn hóa Hòa Bình nổi tiếng, là cái nôi của người Việt cổ. Hòa Bình là tỉnh nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội; thành phố Hòa Bình là trung tâm tỉnh lỵ, cách thành phố Hà Nội trên 70 km và cách thành phố Hải Phòng 170 km theo đường bộ. Đây là điều kiện rất quan trọng để thu hút đầu tư và được các nhà đầu tư rất quan tâm.

Với những lợi thế đặc trưng về khí hậu và địa lý, tỉnh Hòa Bình đã và đang phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả; sản xuất hàng hóa lớn gắn với thị trường tiêu thụ; gắn kết chặt chẽ công nghiệp chế biến, du lịch, bảo vệ môi trường, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh trong sản xuất các sản phẩm chủ lực. Hòa Bình đã ổn định diện tích canh tác các loại nông sản có thế mạnh của tỉnh được đăng ký nhãn hiệu, sản phẩm có thương hiệu trên thị trường cả nước biết đến như: Cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, cá, tôm hồ sông Đà,… Trong năm 2022, tỉnh đã xuất khẩu được một số nông sản sang thị trường EU, Nhật, ...

Với mục tiêu phát triển công nghiệp thực sự trở thành động lực của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, bền vững và hiệu quả làm động lực thúc đẩy phát triển dịch vụ, bất động sản, nông nghiệp. Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập 8 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 1.500 ha; đang đề nghị mở rộng Khu Công nghiệp Lạc Thịnh lên khoảng 1000 ha, bổ sung thêm 3 khu công nghiệp mới với diện tích trên 1.260 ha và 21 cụm công nghiệp với diện tích trên 800 ha; phấn đấu đến năm 2025, diện tích đất các khu, cụm công nghiệp chiếm khoảng 1% diện tích đất tự nhiên của tỉnh.

Về văn hóa, tỉnh đã tập trung phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình”. Tỉnh Hòa Bình còn lưu giữ được số lượng di sản văn hóa các dân tộc phong phú, da dạng: Với 786 di sản văn hóa phi vật thể (tập quán xã hội và tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian, tiếng nói, chữ viết, ngữ văn dân gian); trên 18 nghìn hiện vật có giá trị là minh chứng của nền "Văn hóa Hòa Bình”… đã được khôi phục, bảo tồn và phát huy, gìn giữ giá trị bản sắc truyền thống; góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của Nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đây là nét đặc sắc, đặc trưng riêng có của tỉnh Hòa Bình, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Về du lịch, tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tâm linh. Với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng Hòa Bình thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng, là trung tâm du lịch lớn của khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc. Hiện nay, tỉnh hiện có một số khu, điểm du lịch đã và đang cần đầu tư khai thác, như: Khu du lịch nước khoáng Kim Bôi (Kim Bôi), Qúy Hòa (Lạc Sơn), Bảo hiệu (Yên Thủy); Khu du lịch tâm linh Chùa Tiên (Lạc Thủy), đền Bờ, động Thác Bờ, hồ Hòa Bình; Khu du lịch văn hóa Bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu), bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong); khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông, Phu Canh, Hang Kia – Pà Cò,… đặc biệt là Khu du lịch Hồ Hòa Bình đã được quy hoạch là một trong 12 khu du lịch quốc gia trong khu vực.

Về cơ chế chính sách, tỉnh Hòa Bình có 2/10 đơn vị hành chính thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; ngoài các chính sách ưu đãi chung, Hòa Bình còn có một số cơ chế chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 04 năm đầu, giảm 50% trong 09 năm tiếp theo; miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; miễn giảm thuế xuất, nhập khẩu... Tỉnh đã ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo Nghị định số 210 ngày 19/12/2013 của Chính phủ, chính sách khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Về lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư, Hòa Bình chú trọng thu hút đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, chế biến các mặt hàng nông sản thực phẩm; trong thương mại, dịch vụ, tỉnh ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa; trong du lịch, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia, các khu, điểm và kết nối tuyến du lịch...

Về thủ tục đầu tư, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo giải quyết nhanh các các thủ tục đầu tư; theo đó thời gian giải quyết đang được rút ngắn, đáng chú ý là kể từ ngày nộp hồ sơ đề xuất đầu tư dự án hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư đúng với cam kết.

Kính thưa toàn thể hội nghị!

Với mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa; Hòa Bình luôn mở rộng cánh cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế tạo, chế biến, thương mại, dịch vụ và du lịch…

Đến với Hòa Bình, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, để Hòa Bình thực sự là điểm đến đầu tư bền vững của các nhà đầu tư.

Kính thưa toàn thể hội nghị!

Hòa Bình luôn thực hiện nhất quán quan điểm "Chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng sự phát triển của các nhà đầu tư”. Nhân hội nghị này, một lần nữa thay mặt cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hòa Bình, tôi xin trân trọng cám ơn quý lãnh đạo, quý doanh nghiệp, quý đại biểu đã sắp xếp thời gian tham dự hội nghị này.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2023.

Xin chúc đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quý lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị khách quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng toàn thể các đồng chí đại biểu sức khỏe và thành đạt, xin trân trọng cảm ơn!

 

(*) Tiêu đề do Báo Hòa Bình đặt.

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục