Theo số liệu tổng hợp của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Tết Canh Dần 2010, tuy sức mua tăng và giá một số loại thực phẩm tươi sống, chủ yếu là ở hệ thống chợ, có tăng hơn ngày thường, nhưng do lượng hàng hóa dồi dào, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương có nhiều giải pháp quản lý, nên nhìn chung, giá cả hàng hóa và dịch vụ dịp Tết tương đối bình ổn. Ðó là cố gắng lớn của các cấp, các ngành và hệ thống chính trị cả nước trong việc thực hiện chăm lo Tết cho nhân dân, theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, những ngày sau Tết, giá cả hàng hóa và dịch vụ đang có xu hướng gia tăng. Không chỉ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn, nhiều nơi trong cả nước đã xuất hiện những bãi giữ xe do tư nhân tự lập ra phục vụ khách đi lễ chùa, lễ hội với mức thu phí khá cao (20 nghìn đồng/xe máy, 50 nghìn đồng/ô-tô), nhiều quán hàng ăn, uống, nhất là các quán bún, phở, giải khát... giá tăng gấp hai lần ngày thường.


 

Ðã thành thông lệ, sau Tết Nguyên đán, khắp nơi trên đất nước ta đều tổ chức lễ hội. Lễ hội mùa Xuân là một nét đẹp truyền thống của dân tộc, không chỉ là để lưu giữ những giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống, mà còn góp phần giúp con người hướng thiện, sống với nhau nhân ái hơn. Hoạt động lễ hội mùa Xuân cũng gắn liền với sự gia tăng nhu cầu hàng hóa và dịch vụ. Nhu cầu lớn, giá cả sẽ tăng theo, đó cũng là điều dễ hiểu và phù hợp quy luật. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý tốt của các cấp, các ngành, địa phương thì đây cũng là dịp làm cho giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng vọt, khiến cho tình hình thêm rối loạn, khó kiểm soát.


 

Tết Canh Dần này, theo chủ trương chung, cán bộ, công nhân, viên chức được nghỉ Tết dài ngày, đây là dịp thuận lợi để mọi người tham gia các hoạt động lễ hội. Vấn đề đặt ra là, cần xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, như lợi dụng lễ hội truyền bá mê tín dị đoan, thương mại hóa lễ hội. Bởi vậy, các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường công tác quản lý thị trường; các doanh nghiệp nhà nước nêu cao vai trò trách nhiệm trong cung ứng hàng hóa góp phần bình ổn giá cả và không để xảy ra tình trạng kinh doanh dịch vụ lộn xộn, đẩy giá hàng hóa, dịch vụ tăng quá mức, tạo ấn tượng không tốt, hoặc làm phiền lòng du khách và người hành hương tham dự các lễ hội mùa Xuân.

 

 

                             Theo ND

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục