Đây không phải là đua tăng lãi suất huy động vốn mà có thể là cuộc so kè giảm lãi suất cho vay để tìm đầu ra. Bởi, nếu giữ lãi vay cao, doanh nghiệp sẽ né khiến ngân hàng ôm vốn. Để giảm được lãi suất cho vay, giải pháp của các ngân hàng là giảm lãi suất tiết kiệm

Sau khi Ngân hàng (NH) Nhà nước chính thức ban hành quy định không tăng lãi suất cơ bản từ ngày 1-3 (8%/năm) và cho vay theo lãi suất thỏa thuận đối với các khoản vay trung và dài hạn để sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển..., một số NH bắt đầu xây dựng chính sách cho vay mới để phù hợp với thị trường. Trong khi đó, khách hàng lo ngại NH đưa ra mức lãi quá cao, khó tiếp cận được vốn.


Với lãi suất cho vay cao như hiện nay, nhiều ngân hàng gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra. Ảnh: H.Thúy


Lãi suất cho vay không dưới 16%/năm


Theo một số NH, việc áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận là phù hợp với quy luật thị trường. Nhờ đó, các NH sẽ có sự cạnh tranh về lãi suất cho vay, chất lượng phục vụ. NH nào có giá vốn thấp sẽ cho vay với lãi suất thấp. Khách hàng vay NH số tiền lớn sẽ có mức lãi suất thấp hơn số tiền nhỏ. Các khoản vay có độ rủi ro cao sẽ có mức lãi suất cao hơn khoản vay rủi ro thấp. Doanh nghiệp lớn vay NH lớn với lãi suất thấp hơn so với vay NH nhỏ... Đặc biệt, tình trạng NH lách quy định để thu phí cho vay sẽ giảm và dần bị xóa bỏ.


Lãi suất có thể sẽ giảm


Theo PGS–TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, khi lãi suất cho vay thỏa thuận được áp dụng rộng rãi, thị trường chỉ tạm thời chấp nhận mặt bằng lãi suất mới. Về lâu dài, NH nào cho vay với lãi suất cao sẽ rơi vào tình trạng ôm vốn vì doanh nghiệp sẽ không vay, trong khi doanh nghiệp là đầu ra của NH. Do đó, bài toán hiện nay đối với nhiều NH là phải hạ lãi suất tiết kiệm, đồng thời NH Nhà nước tăng cường bơm tiền cho các NH thương mại thông qua thị trường mở với lãi suất 8%/năm để mặt bằng lãi suất tiền gửi đi xuống, từ đó các NH có cơ sở hạ lãi suất cho vay. Khi đó, doanh nghiệp mới tiếp cận được vốn, đầu ra của các NH mới thật sự được khai thông.


Theo ông Ngân, việc NH Nhà nước bơm thêm tiền ảnh hưởng không đáng kể đến lạm phát, bởi lạm phát của 2 tháng đầu năm 2010 tăng 3,35% không xuất phát từ cung tiền mà chủ yếu là do giá xăng dầu, hàng hóa vào dịp Tết tăng lên.

Thế nhưng, điều mà nhiều người quan tâm là các NH có thể ép khách hàng để cho vay với lãi suất cao. Ông Võ Văn Châu, cố vấn Ban Điều hành NH Đại Tín (Trust Bank), cho biết lãi suất đầu vào của các NH đã chạm ngưỡng 12%/năm, chi phí kinh doanh khoảng 3%-4% nên giá vốn của các NH phổ biến 15%-16%/năm. Tuy nhiên, NH không thể cho vay với lãi suất quá cao so với giá vốn, bởi khách hàng sẽ không vay khiến NH bí đầu ra. Vì thế, các NH phải đưa ra mức lãi suất vừa phải để bên cho vay và bên vay có thể gặp nhau. Thị trường sẽ hình thành mặt bằng lãi suất cho vay từ 16% trở lên nhưng 6 tháng sẽ thay đổi lãi suất. Ông Châu cho biết Trust Bank đang hoàn thiện chính sách lãi suất cho vay và sẽ công bố trong vài ngày tới.


Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Tổng Giám đốc NH VN Thương Tín, tùy vào giá vốn mà mỗi NH đưa ra mức lãi suất cho vay khác nhau. Tuy vậy, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, NH phải giảm lãi suất đầu vào để hạ lãi suất cho vay mới thu hút được khách hàng. Có thể các NH sẽ cho vay với lãi suất ngang bằng giá vốn nhưng bù lại doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ của NH. Khi đó, NH sẽ có lợi nhuận các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền của doanh nghiệp...


Doanh nghiệp dọa “nghỉ chơi”


Nhiều doanh nghiệp cho rằng với lãi suất cho vay 16%/năm, chỉ có những doanh nghiệp khát vốn, cần tiền trả nợ hoặc giải quyết tình thế cấp thời mới dám vay. Ông Mai Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty Đức Thành, chuyên sản xuất - kinh doanh cà phê, cho biết: “Để đầu tư phát triển, doanh nghiệp phải vay vốn với thời gian ít nhất là 2 năm, lãi suất chấp nhận được là 13%/năm, vì lãi suất thường chiếm 30%-40% lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu NH đưa ra mức lãi suất cho vay từ 15%/năm trở lên thì tôi sẽ xem lại hiệu quả kinh doanh. Nếu NH mà doanh nghiệp chúng tôi đang quan hệ tín dụng áp đặt lãi suất hoặc cho vay với lãi suất thấp nhưng thu phí thông qua các thủ tục vay, đẩy chi phí vay vốn lên trên 17%/năm, chúng tôi sẽ “nghỉ chơi” NH đó” - ông Toàn nói.


Giám đốc điều hành Công ty Xuất nhập khẩu Nhất Tiến, ông Phạm Thái An, cho biết lãi suất vay vốn mà công ty chấp nhận được là 13%/năm. Còn đối với những lô hàng có lợi nhuận cao, công ty chấp nhận vay NH với lãi suất trên 15%/năm. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Intimex Đỗ Hà Nam cho rằng doanh nghiệp sẽ không chịu nổi lãi suất cho vay 15%/năm. “Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyển sang vay USD, lãi suất 5%/năm, lợi hơn vay VNĐ” - ông Nam cho biết.

 

                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục