Đầu tư vốn vào các lĩnh vực liên quan đến công nghệ đang được nhiều quỹ tài chính, doanh nghiệp tại VN chú trọng khai thác bởi khả năng sinh lợi cao. Cần có chính sách thu hút và hỗ trợ nhà đầu tư để khai thác hết tiềm năng từ lĩnh vực này

Mới đây, quỹ đầu tư công nghệ DFJV của Tập đoàn VinaCapital đã chính thức ký hợp đồng đầu tư

2 triệu USD vào Công ty TS24, cụ thể là đầu tư vào taxonline.com.vn, một trang web thực hiện kê khai và nộp thuế trực tuyến. Trước đó, một số quỹ đầu tư cũng đã săn lùng cơ hội trong lĩnh vực này bởi nhận định  VN đang trong giai đoạn có nhiều thay đổi nên lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) sẽ trở thành “miếng bánh” ngon để đầu tư.


DFJV và TS24 ký kết hợp tác, một thương vụ điển hình của “trào lưu” đầu tư vào công nghệ. Ảnh: T.Sơn

Đón đầu


Nhiều người cho rằng đầu tư vào TaxOnline sẽ gặp phải không ít rủi ro. Trong khi đó, ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc điều hành DFJV, cho rằng mô hình khai và nộp thuế qua mạng đã được triển khai thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đa số các quốc gia có internet và thanh toán điện tử đều cho phép khai và nộp thuế qua mạng. Hình thức này vừa tiết kiệm chi phí triển khai các dịch vụ công vừa rút ngắn thời gian, đồng thời mang lại nhiều tiện ích cho công dân. Vì vậy, theo ông Phúc, DFJV đã chấp nhận mạo hiểm khi đầu tư vào đây vì tin tưởng vào khả năng thành công.


Tương tự, quỹ đầu tư lớn của Mỹ tại VN là IDG Ventures cũng đang chuẩn bị công bố quỹ đầu tư thứ hai vào lĩnh vực CNTT với quy mô lớn hơn. Quỹ này đầu tư cho giai đoạn phát triển và nâng cao của những công ty CNTT, đồng thời mở rộng khai thác thêm mảng giáo dục. Hiện IDG Ventures đang đầu tư vào 45 công ty chuyên về công nghệ với tổng vốn trên 100 triệu USD. Cụ thể: Nắm giữ 20% cổ phần của Công ty Cổ phần Tài Việt - đơn vị chủ quản của trang web vietstock.com.vn chuyên cung cấp thông tin tài chính cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, vàng...


Tiềm năng lớn


Theo ông Thân Trọng Phúc, để triển khai thành công hoạt động TaxOnline, cần có 4 yếu tố độc lập quan trọng là internet; thanh toán điện tử; thói quen của người sử dụng và chính sách khuyến khích, hỗ trợ từ chính phủ. Tại Mỹ, Turbo Tax là mô hình được ưa chuộng. Người sử dụng Turbo Tax có thể sử dụng phần mềm để khai thuế, nộp thuế hay nhận thuế hoàn trả của chính phủ qua mạng. Chính phủ sẽ ưu tiên hoàn thuế đủ trước cho những ai khai thuế qua mạng. Còn tại VN, số người sử dụng internet càng ngày càng tăng và Chính phủ cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc ban hành và chấp nhận chữ ký điện tử. “Chúng tôi tin chắc rằng số người có thẻ thanh toán điện tử sẽ tăng và thói quen cũng dần thay đổi. Kỳ vọng của chúng tôi là TaxOnline sẽ thành công với mô hình này trong vòng 3 - 4 năm nữa vì đã đi tiên phong và đáp ứng nhu cầu cần thiết của xã hội” - ông Thân Trọng Phúc nói.


Tạo điều kiện thu hút đầu tư


TS Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, cho biết thời gian vừa qua kinh phí dành cho hoạt động khoa học và công nghệ của TPHCM còn quá thấp, chưa đạt 2% tổng chi ngân sách của TP. Chính vì vậy, cần có sự liên kết của các nhà đầu tư, doanh nghiệp bên ngoài.


Ở các nước có nền kinh tế phát triển nhanh như Hàn Quốc, Trung Quốc kinh phí đầu tư cho công nghệ rất cao. Tại Hàn Quốc, đất nước đi lên bằng khoa học công nghệ, có 30.000 doanh nghiệp về công nghệ với đóng góp 15% GDP cho đất nước, mỗi năm mức đầu tư cho công nghệ tính theo đầu người là 1.000 USD, tại Trung Quốc là 2.000 USD, trong khi VN chỉ có 5 USD. “Đầu tư vào công nghệ có đặc thù là rủi ro cao, song tiềm năng rất lớn vì vậy cần có sự quan tâm của Nhà nước để thu hút nhà đầu tư” - TS Phan Minh Tân nói.

 

                                                                                  Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục