Ao cá trang trại gia đình ông Nguyễn Viết Ngân cho thu nhập mỗi năm từ 20 - 30 triệu đồng.

Ao cá trang trại gia đình ông Nguyễn Viết Ngân cho thu nhập mỗi năm từ 20 - 30 triệu đồng.

(HBĐT) - Trở về sau chiến tranh, mất 36% sức khoẻ, với hai bàn tay trắng, ông Trần Viết Ngân ở xóm Chu, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình vẫn mang một quyết tâm, một khát khao được cống hiến cho gia đình và cho xã hội.

 

Trở lại quên hương, ông Ngân hợp đồng với UBND xã nhận khoán quả đồi rộng gần 20 ha. Ngày ngày, gia đình ông lên khoảnh đồi đầy lau lách, đất trơ sỏi đá để dọn cỏ, san đất. Ông Ngân kể lại: “Năm 1998, tôi bắt đầu trồng thí điểm 1ha cà phê. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê lúc bấy giờ còn rất mới với đại đa số người dân Hoà Bình, tôi phải lặn lội vào Tây Nguyên học hỏi kinh nghiệm. Do không hợp đất, hợp khí hậu mà cây dù to, lá xanh mướt mỡ màng mà quả thì ít và rất còi cọc. Thêm vào đó, giai đoạn này cây cà phê liên tục mất giá, tôi quyết định chặt bỏ chuyển sang trồng loại cây khác. Ba năm đầu tư chăm sóc, công sức trong chốc lát bị đổ xuống sông xuống biển. Không nản lòng, tôi tiếp tục chuyển sang trồng cây ăn quả như vải, nhãn, nuôi thêm bò và dê.

 

Nhận thấy đất chỉ hợp phát triển cây lâm nghiệp, ông Ngân chuyển sang trồng keo, bương, tre, ngăn suối thả cá, nuôi gà ta lai chọi và lợn rừng. Theo ông, kỹ thuật đơn giản lại đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường nên từ đó đến nay gia đình phát triển ổn định theo hướng này. Sau hơn 5 năm thử nghiệm trang trại mới thực sự tìm được hướng đi đúng đắn.  

 

Hiện nay, trang trại của ông Ngân đã đi vào ổn định. Rừng bương, tre, luồng rộng 2 ha đã được thu hoạch. Mỗi năm cho thu nhập trên 10 triệu đồng. Thêm vào đó là 14 ha keo 2 năm tuổi và 2 ha keo 5 năm tuổi được trồng vào các năm 2004 và 2007. Năm 2008, nhờ UBND xã tạo điều kiện, gia đình ông được hỗ trợ vốn theo Quyết định 661/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 16 triệu đồng, mở rộng diện tích trồng keo thêm 8 ha. Tranh thủ con suối chạy qua trang trại, ông Ngân đã ngăn nước thả cá, chủ yếu là chép, chắm và trường giang. Ước tính mỗi năm cũng cho thu nhập từ 20-30 triệu đồng. Lợi dụng sức nước chạy một máy phát điện nhỏ, đến nay trang trại của gia đình đã chủ động được về điện phục vụ sinh hoạt. Chi phí bỏ ra gần 130 triệu nhưng hiệu quả kinh tế đem lại cho trang trại rất lớn và lâu dài. Ngoài ra, gia đình còn đầu tư nuôi gà ta lai chọi và lợn rừng. Đàn gà hơn 100 con đều nặng xấp xỉ 2kg có giá thành từ 65-70 nghìn đồng/kg.

 

Nhận thấy đường đi lên trang trại quá khó khăn, ông Ngân đã bán lợn nái lấy tiền đổ 60m đường bê tông. Cho đến nay, nhờ kinh tế trang trại đời sống của gia đình ông Ngân đã thay đổi đáng kể, giải quyết việc làm thời vụ cho 10 lao động, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động thu nhập từ 1-2 triệu đồng/người. Ông Đinh Viết Đông, Phó chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết: “Ngày 15/8/2009, ông Trần Viết Ngân là một trong những điển hình tiên tiến được đi dự Hội nghị tổng kết 10 năm thương binh làm kinh tế giỏi của huyện Kỳ Sơn. Đây là mô hình làm kinh tế trang trại cần được nhân rộng trên địa bàn xã.”    

 

                                                                              Hải Yến

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục