Công ty Mía đường Hòa Bình đang thiếu nguyên liệu sản xuất

Công ty Mía đường Hòa Bình đang thiếu nguyên liệu sản xuất

(HBĐT) - Nhà máy mía đường Hòa Bình được xây dựng từ 1995 với công suất ban đầu 700 tấn/ngày, nay được nâng lên 1.000 tấn/ngày. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đứng trước nhiều khó khăn, đặc biệt là phát triển vùng nguyên liệu. Để duy trì và phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm cho hàng nghìn hộ dân trồng mía, Công ty đang triển khai những biện pháp phát triển vùng nguyên liệu.

 

Người dân không mặn mà với cây mía

 

Còn nhớ có thời  vùng nguyên liệu mía đường của tỉnh đã phát triển đạt tới 2.500-3.000 ha. Thế nhưng những năm gần đây vùng nguyên liệu mía đường liên tục giảm và chỉ còn khoảng 1.000 ha. Những vùng trọng điểm nguyên liệu mía đường tại Hào Lý ( Đà Bắc),Thung Rếch (Kim Bôi) giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân được lý giải là trồng mía nguyên liệu không còn hấp dẫn và hiệu quả khi so sánh với các loại cây trồng khác. Đặc biệt vào năm 2008, khi giá ngô, sắn trên thị trường tăng cao (4.000 đồng/kg ngô), đây cũng là thời điểm Công ty CP Mía đường Hòa Bình có khó khăn về tài chính, thiếu vốn để đầu tư cho vùng nguyên liệu, công tác tổ chức thu gom có chưa đồng bộ và hiệu quả dẫn đến nông dân chưa bớt dần mặn mà với cây mía. Riêng năm 2009, giá cả đầu vào cho cây mía đều tăng cao, cụ thể: đạm 7.000 đồng/kg, kali 17.000 đồng/kg, giá xăng chiếm tới 17% giá đường thành phẩm cũng tăng làm cước vận chuyển cũng tăng, vì vậy, người nông dân không có điều kiện đầu tư thâm canh, nên năng suất mía giảm khoảng 20% ( năng suất bình quân 60 tấn/ha). Niên vụ 2009-2010, công ty CP Mía đường Hòa Bình tiếp tục đứng trước khó khăn về nguyên liệu sản xuất. Công ty dự kiến thu mua 70.000 tấn mía, nhưng thực tế sản lượng chỉ đạt 55.000 tấn, đáp ứng 1/2 công suất nhà máy, sản xuất được 5.055 tấn đường kinh trắng.

 

Triển khai chính sách  phát triển vùng nguyên liệu

 

Vụ sản xuất 2009- 2010, Công ty CP Mía đường “ gặp may” bởi vùng nguyên liệu sụt giảm, chỉ đáp ứng từ 50% công suất, thế nhưng do giá đường tăng cao có thời điểm lên tới 17 triệu đồng/tấn. Công ty làm ăn có lãi và trả một phần nợ cho ngân hàng và có thể đầu tư cải tạo dây truyền công nghệ và triển khai một số chính sách phát triển vùng nguyên liệu. Công ty đang đặt mục tiêu khôi phục lại vùng nguyên liệu đạt 1.400 ha, phấn đấu đạt sản lượng mía nguyên liệu 100.000 tấn (trong đó sản lượng trong vùng nguyên liệu khoảng 84.000 tấn, sản lượng mía ngoài vùng khoảng 14-15.000 tấn), sản xuất 10.000 tấn đường kinh trắng. Giám đốc Công ty CP Mía đường Nguyễn Khắc Truyện cho biết: Để phát triển vùng nguyên liệu, vụ sản xuất 2010-2011, Công ty đang triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư cho nông dân vay vốn và thâm canh mía giống nguyên liệu. Cụ thể, cho vay trồng và chăm sóc mía với số tiền 20-25 triệu đồng/ha, không tính lãi các khoản làm đất, tiền giống mía, phân bón các loại, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, tiền đốn chặt mía. Hỗ trợ 2 triệu đồng/ha với những diện tích mía vùng gần nhà máy và ở những khu vực như huyện Đà Bắc, Thung Rếch ( Kim Bôi), Thung Nai ( Cao Phong), Nông trường Thanh Hà ( Lạc Thủy) và những diện tích mía vụ thu để làm giống cho vụ sau. Thời điểm bón thúc vào tháng 6/2010, Công ty sẽ đầu tư mỗi ha mía 1 tấn phân tương đương với 2,6 triệu đồng, ngoài ra sẽ tạo điều kiện cho những hộ có diện tích mía trên 10 ha nếu có nhu cầu mua máy chăm sóc mía sẽ cho vay 30 triệu để mua máy không tính lãi và được khấu trừ vào tiền mía khi thu hoạch. Giá mía vụ 2010-2011 thu mua tại ruộng được công bố là 650.000 đồng/tấn, giá mía giống là 740.000 đồng/tấn, nếu giá mía giống cao hơn sẽ được hỗ trợ.

 

Rút kinh nghiệm từ những vụ sản xuất vừa qua, Công ty sẽ tổ chức  từng đội đốn, chặt, bốc xếp mía để vận chuyển bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, giảm thiểu thất thoát trữ lượng đường. Giám đốc Công ty Nguyễn Khắc Truyện khẳng định: Nếu nông dân chịu khó đầu tư thâm canh mía như ở khu vực Nông trường Thanh Hà đạt 100-120 tấn/ha thì chắc chắn sẽ có thu nhập cao hơn nhiều loại cây trồng khác.         

 

                                                                            Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục