Việc chia (tách) cổ phiếu không đem lại thêm giá trị cho công ty cũng như cổ đông mà đó chỉ là động thái lấy tiền từ “túi” cổ đông chia nhỏ ra cho cổ đông

Mặc dù lợi nhuận kỳ vọng không tăng hoặc tăng không đáng kể nhưng nhiều công ty niêm yết vì chạy theo thị hiếu của nhà đầu cơ là thích mua cổ phiếu chia nhỏ (được dùng dưới mỹ từ “cổ phiếu thưởng”) nên đã mạnh tay chia tách với tỉ lệ cao, làm cho thu nhập cổ phiếu ngày càng bị pha loãng.


Thị trường chứng khoán nhiều phiên mất điểm do nhiều cổ phiếu bị pha loãng. Ảnh: H.Thúy


Vốn điều lệ tăng, thu nhập giảm


Ngay sau khi HĐQT Công ty Cơ điện lạnh REE vừa thông qua nghị quyết chia cổ phiếu “thưởng” với tỉ lệ 1:1 (100%) và trả cổ tức bằng cổ phiếu 20% cho cổ đông hiện hữu, lập tức trong phiên giao dịch liền đó (ngày 17-3), hàng trăm nhà đầu tư đã viết lệnh giành mua cổ phiếu này, với số lượng xếp hàng lên đến hơn 11 triệu cổ phiếu (cao gấp 5 - 6 lần những ngày trước đó).

Mặc dù thị trường xập xình và giảm điểm nhưng do nhu cầu mua tăng đột biến nên giá của REE vẫn tăng trần hai phiên liền. Tận dụng cơ hội đó, nhiều nhà đầu tư lớn bán ra và mấy ngày sau giá REE tụt dốc. REE hiện có vốn điều lệ 810 tỉ đồng. Năm 2009, REE đạt lợi nhuận ròng là 435 tỉ đồng (trong đó đầu tư cổ phiếu chiếm phần khá lớn), còn năm trước đó bị lỗ 153 tỉ đồng.


Với mức chia “thưởng” và trả cổ tức bằng cổ phiếu nói trên, cộng với lượng cổ phiếu sẽ bán cho cán bộ, nhân viên thì sau khi thực hiện xong, REE sẽ có vốn điều lệ mới là 1.862 tỉ đồng (cao gấp 2,3 lần so với hiện tại). Trong năm qua, thu nhập của REE đạt  5.372 đồng/cổ phiếu. Còn năm 2010, theo nghị quyết của HĐQT, REE phấn đấu đạt tối thiểu 510 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế.

Tạm tính, sau khi trừ đi 25% thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận ròng của công ty chỉ còn 382 tỉ đồng. Do vốn điều lệ tăng, lợi nhuận giảm nên thu nhập của REE tính trên vốn mới sẽ xuống còn hơn 2.000 đồng/cổ phiếu. Tất nhiên, ngày chốt quyền hưởng chia cổ phiếu thì giá REE cũng bị điều tiết giảm xuống theo mức tương ứng.


Thanh khoản không thay thế được giá trị


Trong mấy tháng qua, có hàng loạt công ty như: SJS, VNM, SSI, TDH, HCM, KLS... đã chia xong cổ phiếu; còn sắp  tới có thêm hàng loạt mã sắp chia như: DRC, HPG, HSG, ITC.... Những đơn vị chia nhiều thì tỉ lệ từ 100% trở lên, còn chia ít thì 30% - 50%.

Chuyên gia tài chính Huy Nam cho biết: “Việc chia (tách) cổ phiếu từ nguồn vốn thặng dư không đem lại thêm giá trị cho công ty cũng như cổ đông mà đó chẳng qua chỉ là lấy tiền từ “túi” cổ đông, chia nhỏ ra cho cổ đông”. Nhưng tại sao việc chia tách cổ phần (nhằm tăng vốn điều lệ) lại có vẻ hấp dẫn như vậy? Theo dõi tâm lý nhà đầu tư trên sàn cho thấy đại bộ phận đều thích “cho, thưởng” thêm số lượng cổ phiếu.


Mặt khác, vì sau khi chia xong, thị giá cổ phiếu sẽ giảm xuống tương ứng, tạo tâm lý rẻ hơn, nhờ đó thanh khoản tăng nên giá cũng sẽ nhích lên. Trong ngày 25-3, cổ phiếu SSI giao dịch không hưởng quyền chia 1:1. Từ hôm đó cho đến phiên cuối tuần, chỉ số giá thị trường bị mất 1,4%, hàng loạt mã blue-chips cũng giảm giá mạnh nhưng cổ phiếu SSI nhờ chia tách làm hai nên tính chung giá vẫn tăng thêm 5,8% so với mức giá trước ngày chốt quyền.

Do cổ phiếu chia thêm sau hơn một tháng mới về tài khoản nên rủi ro cũng tăng lên. Vì vậy, trên thị trường vẫn có nhiều tổ chức, nhà đầu tư lớn thường bán trước ngày chốt quyền để thu tiền quay vòng khác.


Theo chuyên gia Huỳnh Anh Tuấn, năm 2010, vì lợi thế dự trữ hàng nguyên liệu giá rẻ không còn, lãi suất tín dụng tăng cao, lợi nhuận từ đầu tư tài chính giảm mạnh nên nhiều công ty sẽ thu nhập thấp hơn năm trước. Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh khó khăn, lợi nhuận không tăng mà dùng động thái chia tách để tăng mạnh vốn điều lệ sẽ làm cho cổ phiếu ngày càng bị pha loãng, thu nhập kém đi.

 

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục