Bưởi da xanh - một loại đặc sản ở Tiền Giang.

Bưởi da xanh - một loại đặc sản ở Tiền Giang.

Festival trái cây lần đầu tiên được chuẩn bị khá chu đáo, với nhiều kỳ vọng. Thế nhưng theo nhiều người, chỉ cần khắc phục được thực trạng “thua ngay trên sân nhà” của trái cây VN là festival đã hoàn thành sứ mạng.

Thua trên sân nhà

Từ ngày 10.4, đi dọc theo QL1A (và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương) từ TPHCM đến cầu Mỹ Thuận đã thấy xuất hiện hàng ngàn ápphích quảng bá cho Festival Trái cây VN lần thứ nhất, dự kiến diễn ra từ 19 – 24.4 tại “Vương quốc trái cây” Tiền Giang - nơi chiếm khoảng 10% diện tích trái cây cả nước. Thế nhưng cũng trong những ngày này, khi đi trên QL1A ngang qua Tiền Giang, chúng ta chứng kiến cảnh không vui: Tại các quán ăn ven đường, trái cây ngoại chiếm lĩnh các quầy hàng.

Đất đai màu mỡ, lại được nước ngọt sông Tiền quanh năm tưới mát, cây trái Tiền Giang rất phong phú. Các loại đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn vang danh không chỉ ở VN.

Mới đây, nhân chuyến đi công tác ngang Tiền Giang, tôi định mua ít trái cây tại “gốc”. Thế nhưng, tại quán cơm Tám Ri 2 (huyện Cái Bè), nhiều loại trái cây bày bán đẹp mắt, nhưng nhìn kỹ toàn là những xoài Australia, sầu riêng me, cam Thái Lan, quýt Mỹ, cam Trung Quốc…

Rời quán Tám Ri 2, tôi ghé vài điểm bán trái cây khác ven QL1A, cũng gặp tình trạng bày bán toàn trái cây ngoại. Một người bán hàng cho biết, người mua thường chọn trái cây ngoại cho “sang”, lại để được lâu, giá không cao hơn trái cây nội bao nhiêu. Đó cũng là tình trạng chung ở khắp các chợ lớn nhỏ vùng ĐBSCL mà tôi có dịp đi qua.

Điểm xuất phát quá thấp

Theo ông Cao Văn Hoá – Phó GĐ Sở NNPTNT Tiền Giang - không khó để nhận ra những yếu kém của trái cây VN nói chung, Tiền Giang nói riêng. Đó là trái cây được sản xuất nhỏ lẻ, không tập trung, tính hàng hoá không cao; công nghệ sau thu hoạch còn lạc hậu; chưa chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm; chưa áp dụng nhiều các tiến bộ khoa học – kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng...

Cùng với đó là những yếu kém trong quảng bá hình ảnh “trái cây VN” ra thế giới. Trái cây VN tham gia thị trường quốc tế với thương hiệu mờ nhạt. Ngay cả trong nước, trái cây VN cũng không tạo được dấu ấn trong người tiêu dùng. Hệ quả cuối cùng là trái cây VN và ĐBSCL chỉ dừng ở mức tiêu thụ nội địa, xuất tiểu ngạch bấp bênh sang thị trường Trung Quốc và thường lâm cảnh “được mùa, rớt giá”.

Trên cả vùng ĐBSCL hiện chỉ có vài nhà máy chế biến trái cây công suất rất thấp. Điều đó có nghĩa là trái cây ở đây chỉ chú trọng tiêu thụ “thô”, chưa chế biến thành những sản phẩm giá trị gia tăng, là cách tiêu thụ trái cây hiệu quả nhất mà các nền nông nghiệp “thông minh” biết tận dụng.

Việc chọn Tiền Giang làm nơi tổ chức Festival Trái cây VN lần thứ nhất đã là sự tin tưởng gửi gắm của nhà vườn cả nước. Festival trái cây lần này sẽ được gọi là thành công nếu nó tạo được sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước đối với trái cây nội; xác định được cơ hội và thách thức trong giai đoạn hội nhập kinh tế và các giải pháp kết nối hiệu quả giữa 4 nhà; đồng thời thổi bùng được những đốm lửa nhỏ vừa mới nhen nhúm.

                                                                                    Theo Laodong

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục