VND đang được đánh giá là ổn định

VND đang được đánh giá là ổn định

Chuyên gia kinh tế thuộc Capital Economics (*) dự báo tiền đồng sẽ dần ổn định trong năm 2010, tỷ giá USD/VND cuối năm 2010 sẽ là 19.200VND/USD.

 
Theo bộ phận chứng khoán của Tổ chức quản lý quỹ lớn nhất Việt Nam, tiền đồng Việt Nam sẽ duy trì đà tăng đối với đồng USD Mỹ. Như vậy, có thể bớt lo lắng về khả năng tiền đồng mất giá.
 
Tháng trước, Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã nói đến việc thiếu niềm tin vào tiền đồng và chênh lệch tỷ giá đồng USD giữa ngân hàng và thị trường “chợ đen” là yếu tố khiến cơ quan này xếp hạng nợ Việt Nam ở mức tiêu cực.
 
Theo ông Alan Phạm, chuyên gia kinh tế trưởng tại Công ty chứng khoán VinaSecurities thuộc VinaCapital Investment Management, tiền đồng hiện nay đang ổn định.
 
Trong nghiên cứu mới nhất của ông Alan Phạm có đoạn: “Giá trị tiền đồng Việt Nam sẽ ổn định trong tương lai gần hoặc có thể tăng giá nhẹ. Tỷ lệ lạm phát ở mức vừa phải, dòng vốn đầu tư ổn định, giá trị tiền đồng Việt Nam sẽ ổn định”.
 
Theo ông Phạm, thâm hụt thương mại quý 1/2010 của Việt Nam là 3,5 tỷ USD được bù lại bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và kiều hối. Số tiền 1 tỷ USD giải ngân từ đợt bán trái phiếu vào tháng 1/2010 cũng đã có.
 
Ông Phạm cho rằng thâm hụt thương mại, lạm phát và cán cân thanh toán là 3 yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến tỷ giá hối đoái. Vấn đề thâm hụt thương mại cần được giải quyết thông qua đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng tới, tỷ lệ lạm phát vào cuối năm có thể xuống mức 8% từ mức 9,46% vào tháng 3/2010.
 
Tỷ giá đồng USD/VND trên thị trường ngân hàng và thị trường “chợ đen” đã gần nhau hơn và việc khoảng cách này được thu hẹp cho thấy thay đổi căn bản trong sự ổn định của tiền đồng Việt Nam. Chênh lệch giữa hai tỷ giá này trong năm 2009 đã có lúc lên mức 12%.
 
Theo ông Phạm, dự trữ ngoại hối của Việt Nam giảm xuống mức 15 tỷ USD ở thời điểm cuối năm ngoái trong khi đó con số này cuối năm 2008 là 23 tỷ USD bởi chính phủ Việt Nam cố gắng giữ ổn định tiền đồng. Ngân hàng Thế giới dự đoán dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể lên mức 17,5 tỷ USD vào năm nay.
 
Theo ông Kevin Grice, chuyên gia kinh tế của Capital Economics tại London - Anh, tháng 3/2010 đã dự báo tiền đồng sẽ ổn định trong năm 2010 bởi áp lực liên quan đến cán cân thanh toán giảm và dòng vốn từ nước ngoài cao thông qua kiều hối và đầu tư trực tiếp nước ngoài.
 
Ông Grice dự báo: “Sự giảm giá của tiền đồng, nếu có, sẽ chỉ ở mức rất thấp và có trật tự.” Tỷ giá USD/VND theo dự báo của ông Grice ở cuối năm 2010 sẽ là 19.200VND/USD.
 
*Capital Economics là một trong những tổ chức nghiên cứu và tư vấn kinh tế vĩ mô độc lập hàng đầu trên thế giới. Tổ chức này cung cấp những nghiên cứu về Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Mỹ - Latinh và Anh cũng như bất động sản.
 
 
                                                                             Theo DanTri

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục