Công nhân Công ty Rau quả nông sản Cao Phong chăm sóc vườn cam đạt chất lượng cao, góp phần xây dựng thương hiệu Cam Cao Phong

Công nhân Công ty Rau quả nông sản Cao Phong chăm sóc vườn cam đạt chất lượng cao, góp phần xây dựng thương hiệu Cam Cao Phong

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh (NLTQD) theo Nghị quyết số 28/NQ-TW ngày 16/6/2003 của Bộ Chính trị và Nghị định số 200/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ, tỉnh ta có 5 nông trường thuộc diện chuyển đổi, trong đó 2 đơn vị là nông trường Cao Phong và nông trường Cửu Long đã thực hiện chuyển đổi trong năm 2007.

 

Trước thời điểm ngày 1/7/2010, Ban Chỉ đạo Sắp xếp, đổi mới và phát triển NLTQD tỉnh đã trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án chuyển đổi đối với 3 nông trường còn lại. Như vậy, tiến trình chuyển đổi đã hoàn thành đúng thời gian quy định. 

 

Đề án Sắp xếp, đổi mới và phát triển các nông trường quốc doanh tỉnh Hoà Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 160/2006/QĐ-TTg ngày 3/7/2006. Theo đó, 5 nông trường sẽ chuyển đổi thành 3 công ty với sự sáp nhập của 3 nông trường là: 2/9, sông Bôi và Thanh Hà. Tuy nhiên, đến hết năm 2007 mới chỉ có 2 nông trường thực hiện chuyển đổi là nông trường Cao Phong (chuyển thành Công ty Rau quả nông sản Cao Phong) và nông trường Cửu Long (chuyển thành Công ty SXCBDC Cửa Long). Việc sáp nhập 3 nông trường còn lại do không khả thi nên trong một thời gian khá dài vẫn chưa thực hiện được.

 

Ông Vũ Văn Hậu, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Sở NN&PTNT cho biết: Chính phủ xác định sắp xếp, đổi mới và phát triển các NLTQD là việc làm cần thiết, cần tiến hành khẩn trương nhằm quản lý có hiệu quả việc sử dụng đất nông, lâm nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước, cải thiện đời sống cho người lao động và góp phần giữ vững ổn định KT-XH của địa phương. Thực tế tại tỉnh ta, việc quản lý sử dụng đất cũng như hiệu quả hoạt động của các nông trường có nhiều bất cập nên câu chuyện chuyển đổi càng đặt ra bức thiết. BCĐ Sắp xếp, đổi mới và phát triển NLTQD tỉnh đã xúc tiến nhiều hoạt động nhằm thực hiện tốt chủ trương quan trọng này, đảm bảo các nông trường của tỉnh không bị bật ra khỏi lộ trình phát triển mà Chính phủ đã hoạch định.

 

Nhìn nhận diễn biến phức tạp và đặc biệt là các vấn đề phát sinh trong quá trình đổi mới, sắp xếp các NLTQD, gần đây, Chính phủ và Bộ NN&PTNT đã ban hành một số văn bản chỉ đạo nhằm kịp thời tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các địa phương. Cụ thể tại các Công văn số 1151/TTg-ĐMDN của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 526/BNN-ĐMDN của Bộ NN&PTNT và Nghị định số 25/2010/NĐ-CP của Chính phủ đều nêu rõ nội dung: Các NLTQD đến thời điểm ngày 1/7/2010 mà chưa thực hiện chuyển đổi được thì trước mắt chuyển thành Công ty TNHH một thành viên do Bộ, UBND cấp tỉnh là đại diện chủ sở hữu và sẽ cổ phần hoá sau năm 2010. Đây được xem như cột mốc quan trọng để các địa phương hướng tới trong tiến trình chuyển đổi các NLTQD. Theo đó, 3 nông trường chưa chuyển đổi đã khẩn trương hoàn thiện đề án chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH 1 thành viên, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Sau khi nghiên cứu các đề án, Sở NN&PTNT – thường trực BCĐ tỉnh đã báo cáo một số nội dung quan trọng, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 1/7/2010, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn BCĐ Trung ương đề ra đối với việc chuyển đổi nông trường quốc doanh.

 

Theo ông Vũ Văn Hậu: Thực hiện chuyển đổi đồng nghĩa với việc các nông trường phải bứt ra khỏi “bầu sữa” ngân sách và đối diện với nhiều áp lực lớn của kinh tế thị trường. Qua xem xét có thể thấy các đề án được xây dựng với tinh thần nghiêm túc, trong đó đã đưa ra các giải pháp quan trọng sau chuyển đổi, như giải pháp quản lý và sử dụng đất đai, giải pháp về bộ máy tổ chức, giải pháp về khoa học công nghệ và thị trường, về tài chính và phương án sử dụng lao động, kế hoạch sản xuất kinh doanh với việc xây dựng sản phẩm mũi nhọn có sức cạnh tranh cao… Chính vì vậy có thể tin rằng, các nông trường đã thực sự nhận diện được tầm vóc của mình, phát huy cao độ tính tự chủ để sẵn sàng vượt qua thách thức, đứng vững và phát triển sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động. Như vậy cũng có thể tin rằng, tiến trình chuyển đổi các nông trường của tỉnh ta sẽ đảm bảo cả về thời gian lẫn chất lượng thực hiện./.

 

                                                                                            Phan Anh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục