Loạt máy nông nghiệp chờ cung ứng cho các hộ dân trong đợt 1/2010.

Loạt máy nông nghiệp chờ cung ứng cho các hộ dân trong đợt 1/2010.

(HBĐT) - Thực hiện đề án “Hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2009 – 2011”, trong cả hai năm 2009 và 2010, tỉnh ta đều không hoàn thành chỉ tiêu về số lượng máy cung ứng qua từng năm. Kết quả này đang đặt ra câu hỏi bức thiết: Cần tháo gỡ “nút thắt” nào để thực hiện thành công đề án và góp phần thúc đẩy lộ trình cơ giới hoá nông nghiệp của tỉnh ta?

 

Đề án trên được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1735/QĐ-UBND ngày 06/8/2008. Theo đó, số lượng máy nông nghiệp dự kiến cung ứng trong ba năm 2009 – 2011 là 1.000 máy, trong đó phân bổ năm 2009 là 200 máy, năm 2010 là 400 máy và năm 2011 sẽ là 400 máy. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 24.214 triệu đồng, trong đó vốn mua máy ước khoảng 18.650 triệu đồng (75% vốn vay ngân hàng và 25% vốn của dân đối ứng) và ngân sách tỉnh trích trên 5.285 triệu đồng để hỗ trợ lãi suất vốn vay. Tuy hạn chế về thời gian và mức độ đầu tư, nhưng với ý nghĩa là gói kích cầu của tỉnh dành cho khu vực nông nghiệp – nông thôn, Đề án được kỳ vọng nếu thực hiện thành công sẽ đặt bản lề cần thiết có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ hơn lộ trình cơ giới hoá nông nghiệp của tỉnh.

 

Sau khi Đề án được phê duyệt, đơn vị chủ trì thực hiện là Hội Nông dân tỉnh (đơn vị trực tiếp thực hiện là Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh – PV) đã khẩn trương tổ chức triển khai đến Hội Nông dân các cấp và chỉ đạo tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến toàn thể hội viên nông dân. Với nỗ lực khá đồng bộ, trong năm đầu tiên thực hiện Đề án đã có 164 máy nông nghiệp (chủng loại quy định là máy kéo đa năng loại vừa và nhỏ) được cung ứng cho nông dân 8 huyện, thành phố (trừ 3 huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Cao Phong). Tuy chưa hoàn thành chỉ tiêu đề án giao (200 máy) nhưng số lượng trên về cơ bản thể hiện được quyết tâm của Hội Nông dân các cấp cũng như tính khả thi của kế hoạch đã xây dựng.

 

Tuy nhiên, trong năm thứ hai thực hiện, thay vì cung ứng 400 máy nông nghiệp theo nội dung đề án thì sẽ chỉ có 180 trường hợp được giải quyết, tương ứng với số lượng là 180 máy (chiếm 45% số lượng máy dự kiến). Đến thời điểm này, Trung tâm DN&HTND tỉnh đã hoàn tất kế hoạch phân bổ máy và nguồn vốn vay cho các huyện, thành phố. Như vậy, trong hai năm toàn tỉnh đã mua 344 máy nông nghiệp trong khuôn khổ thực hiện đề án, chỉ đạt khoảng 57% kế hoạch đề ra.   

 

Lý giải cho kết quả khiêm tốn trên, ông Bùi Văn Bình, Phó Giám đốc Trung tâm DN&HTND tỉnh đề cập đến một số nguyên nhân, như: Thông tin chưa được tuyên truyền sâu rộng, ngân hàng tăng lãi suất cho vay, một số huyện không thực hiện theo đề án mà thực hiện theo Quyết định số 497 của Chính phủ… Đồng thời khẳng định: “Vấn đề chủ yếu là người nông dân chưa sẵn sàng tiếp cận nguồn vốn vay, bởi quá trình thực hiện đề án không phát sinh vướng mắc hay điểm nghẽn nào về chủ trương, thủ tục hay kinh phí hỗ trợ. Qua hai năm thực hiện Đề án có thể thấy nhu cầu mua máy nông nghiệp của nông dân trên địa bàn tỉnh là khá cao nhưng ngược lại, khả năng tiếp cận vốn ngân hàng còn nhiều hạn chế. Có lẽ chính vì vậy mà bao năm nay, mặc dù có không ít cơ hội tiếp cận vốn nhưng vấn đề tín dụng vẫn luôn là áp lực lớn dồn lên đôi vai bé nhỏ của họ trong quá trình đầu tư phát triển sản xuất.

 

                                                                                 Thu Trang

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục