Ngành Thuế đa dạng hóa công tác tuyên truyền về Luật Thuế đến mọi người dân

Ngành Thuế đa dạng hóa công tác tuyên truyền về Luật Thuế đến mọi người dân

(HBĐT) - Năm 2010 là năm cuối của việc thực hiện chương trình cải cách hành chính và thực hiện hiện đại hóa ngành Thuế (giai đoạn 2005 - 2010), vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, hỗ trợ tới các tổ chức, cá nhân người nộp thuế.

 

Năm 2009, các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung được ban hành, đồng thời Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kích cầu đầu tư và tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có giải pháp miễn, giảm và giãn một số loại thuế, phí. Do vậy, bước sang đầu năm 2010, việc quyết toán thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của năm trước cũng có đặc thù cần có hướng dẫn cụ thể. Chính vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người nộp thuế.

 

Thực hiện Chiến lược cải cách và hiện đại hoá ngành Thuế đến năm 2010 đã được Chính phủ phê duyệt, nhiệm vụ quan trọng được xác định là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, cải tiến phương thức quản lý phù hợp thực tế và hiện đại hơn với mục tiêu “đặt quyền lợi của người nộp thuế lên trên hết, nhờ có người nộp thuế mới có thành tích của người thu thuế”. Theo đó, hệ thống cơ quan thuế trong toàn tỉnh đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới, phát triển đa dạng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ có tính thuyết phục và hiệu quả cao làm cho mọi tổ chức, công dân hiểu được ý nghĩa của đồng tiền thuế, bản chất tốt đẹp chính sách thuế của Nhà nước ta để đồng hành cùng ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ chung; tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để quản lý tốt các nguồn thu, nâng cao hiệu quả quản lý thuế; triển khai đồng bộ hệ thống kiểm tra kê khai thuế, quản lý thu nợ chuyên trách từ Cục Thuế đến Chi cục Thuế...

 

Bộ phận tuyên truyền hỗ trợ tại cơ quan Cục thuế và các Chi cục thuế huyện, thành phố đã phối hợp với các bộ phận chức năng liên quan và đội ngũ giảng viên kiêm chức ngành thuế tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn quyết toán thuế TNDN, quyết toán thuế TNCN cho tất cả công chức trong ngành và 100% ngời nộp thuế trong toàn tỉnh, với gần 3.000 lượt người tham dự. Phối hợp tổ chức tốt hội nghị tôn vinh thành tích các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2009 với 46 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được các cấp khen thưởng. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến những nội dung mà người nộp thuế cần quan tâm khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt là tuyên truyền về Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định mới về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2011; hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc chính sách thuế mà người nộp thuế vướng mắc, qua đó giúp người nộp thuế hiểu và tự giác thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật thuế.

 

Phối hợp với các bộ phận chức năng liên quan trả lời bằng văn bản cho hàng ngàn lượt người nộp thuế với nhiều nội dung về chính sách ưu đãi, miễn, giảm, hoàn thuế, quyết toán thuế và hoa đơn bán hàng…. Cung cấp trên 10 ngàn tờ rơi, ấn phẩm tuyên truyền về chính sách thuế. Bộ phận “Một cửa” tiếp nhận trên 20 ngàn hồ sơ khai thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế, phục vụ người nộp thuế tận tình, chu đáo không nhầm lẫn, sai sót, được người nộp thuế đánh giá cao.

 

Thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tăng cường sự phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các huyện, thành phố để chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cung cấp tài liệu tuyên truyền về thuế thông qua hội nghị báo cáo viên, hội nghị chuyên đề... do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì.

 

Tăng cường tuyên truyền trên chuyên mục “Thuế với cuộc sống” trên báo viết, báo điện tử Hoà Bình và Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Ngoài ra còn đăng tải những nội dung khác như thông báo các trường hợp cố tình nợ đọng thuế, các trường hợp vi phạm pháp luật thuế…. Phát động phóng viên, cộng tác viên trong tỉnh viết tin, bài phản ánh các hoạt động thu, nộp ngân sách, gương người tốt, việc tốt trong ngành Thuế và người nộp thuế. Xây dựng chuyên mục “Hỏi đáp chính sách thuế” trên sóng phát thanh của Đài PT-TH tỉnh và các huyện, thành phố phát 02 lượt trong tuần.

 

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, ngoài việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp thu quyết liệt, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế cũng được tăng cường. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh và các địa phương tổ chức tuyên truyền các nội dung chính sách pháp luật thuế mới, sửa đổi.... để nâng cao nhận thức về nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của người nộp thuế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2010 được Nhà nước giao.

 

                                                                       Hồng Quý

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục