Công ty Hoàng Sơn đầu tư 17 tỷ đồng xây dựng trung tâm VLXD hiệu quả.

Công ty Hoàng Sơn đầu tư 17 tỷ đồng xây dựng trung tâm VLXD hiệu quả.

(HBĐT) - Trong những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong quá tình phát triển KT-XH ở địa phương. Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, HBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Thắng, UVTƯ Hội Doanh nghiệp, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh , Giám đốc Công ty Cổ phần 26/3.

 

PV: Ông đánh giá thế nào về đội ngũ doanh nghiệp của tỉnh ta hiện nay?

 

Ông Hà Văn Thắng: Đội ngũ doanh nghiệp tỉnh có sự phát khá mạnh mẽ, đang chứng tỏ là lực lượng chủ công trong phát triển KT-XH của địa phương. Toàn tỉnh đã có trên 1.700 doanh nghiệp. Hằng năm, các DN thực hiện doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hàng trăm tỷ, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Khác hẳn trước đây, các doanh nghiệp của tỉnh đã “tự tin” hơn rất nhiều. Tự tin trước cơ chế mới. Các chiến lược sản xuất kinh doanh, công tác quản lý điều hành đã bài bản hơn, quy mô và năng lực cũng không ngừng lớn mạnh. Nhiều doanh nghiệp đã tạo được sự phát triển bền vững trong hội nhập như: công ty Anh Kỳ, công ty ViNaSan, công ty 559, công ty Hoàng Sơn, công ty CP Phú Đạt, Công ty TNHH Văn Hồng, Công ty TNHH Xuân Mai, công ty Thịnh Phát... Các DN của tỉnh cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đóng góp hàng tỷ đồng ủng hộ đồng bào khó khăn bị thiên tai, lũ bão, xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, nạn nhân chất độc gia cam...

 

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, bên cạnh những thành công trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp cho kinh tế - xã hội địa phương, phần lớn các DN của tỉnh có quy mô vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính, trình độ quản trị doanh nghiệp còn hạn chế, do đó mới chủ đầu tư vào các lĩnh vực đem lại lợi ích trước mắt, chưa tích cực đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng thế mạnh của địa phương, tính cạnh tranh của sản phẩm chưa cao, ít sản phẩm xuất khẩu. Trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý của chủ DN chưa được cơ bản, chất lượng công nhân lao động thấp. Phần lớn DN chưa có những chiến lược sản xuất kinh doanh bài bản, dài hơi.

 

PV: Theo ông, các doanh nghiệp của tỉnh đang đứng trước những cơ hội và thách thức gì?

 

Ông Hà Văn Thắng: Trong đổi mới và hội nhập hiện nay, có rất nhiều cơ hội để DN phát triển. Về cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ phát triển các loại hình kinh tế ngày càng cởi mở, thông thoáng, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Ngoài ra, các DN ngày càng hội nhập sâu rộng nên có điều kiện giao lưu chia sẻ hợp tác làm ăn. Trước đây, doanh nghiệp hay phàn nàn về thủ tục triển khai các dự án đầu tư, về cải cách hành chính, thủ tục vay vốn phức tạp. Theo tôi, đây không phải là vấn đề nan giải. Nếu các DN quyết tâm làm ăn thì họ sẽ khắc phục được những khó khăn trên, nếu DN có phương án kinh doanh tốt thì không khó tiếp cận với vốn ngân hàng. Vấn đề “nóng” nhất hiện nay là các DN của tỉnh đang phải đối mặt với khó khăn về năng lực quản lý, lãnh đạo và chất lượng nguồn nhân lực thấp kém. Về năng lực lãnh đạo đó là nhận thức về các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, cách thức tư duy, thể hiện qua công tác quản lý và điều hành, xây dựng chiến lược phát triển triển DN. Về chất lượng nguồn lao động, tỉnh đã và đang triển khai nhiều chương trình đạo tạo, dạy nghề cho lao động, nhưng đào tạo phải gắn với nhu cầu của DN mới đắc dụng. DN của tỉnh đang “ khát” lao động có nghề. Nhiều DN nhận lao động qua các cơ sở dạy nghề, nhưng để sử dụng phải đào tạo lại, kể cả về kỹ năng và ý thức của người lao động. Mặc dù vậy, theo tôi với cơ chế đổi mới như hiện nay là điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và những người có ý tưởng thành lập doanh nghiệp thành công.

 

PV: Thưa ông, Hội DN tỉnh sẽ làm gì để hỗ trợ DN phát triển sản xuất kinh doanh phát triển bền vững?

 

Ông Hà Văn Thắng: Về định hướng hoạt động tới đây, Hội DN tỉnh thực hiện một số giải pháp chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp hợp pháp cho các DN phát triển; tuyên truyn nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của DN v chính sách, pháp luật của Nhà nước, ca tỉnh; tăng cường liên kết hợp tác, phát huy tính năng động sáng tạo của giới DN trong sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các DN nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và cạnh tranh trên thương trường. Đồng thời đề xuất với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tiếp tục đổi mới cơ chế, khuyến khích đầu tư, cung cấp kịp thời cho các DN về chương trình, chính sách liên quan, đặc biệt là về quy hoạch xây dựng các khu, cụm, điểm công nghiệp, các quy hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH, phối hợp thực hiện chiến lược đào tạo lao động cung cấp hiệu quả nhu cầu sản xuất, kinh doanh của DN; tạo điều kiện cho DN tiếp cận các chính sách ưu đãi, tham gia các dự án công trình, dự án trong điểm của tỉnh. Tuy nhiên ngay bản thân của mỗi DN cũng phải nhận thức mình đang ở đâu để tự đổi mới mình, tranh thủ nắm bắt các cơ hội phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

 

                                                                           Lê Chung

                                                                          (Thực hiện)

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục