Thực hiện Đề án trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả, từ năm 2006 đến nay, bình quân mỗi năm huyện Kim Bôi trồng mới 1.334 ha cây lâm nghiệp, hơn 120 ha cây ăn quả.

Thực hiện Đề án trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả, từ năm 2006 đến nay, bình quân mỗi năm huyện Kim Bôi trồng mới 1.334 ha cây lâm nghiệp, hơn 120 ha cây ăn quả.

(HBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2005 – 2010, Đảng bộ huyện Kim Bôi đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề phê chuẩn 12 Đề án về kinh tế, xã hội, văn hóa, xây dựng Đảng. Những Đề án này đã tạo bước đột phá mới trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn ở huyện Kim Bôi.

 

Trong số những Đề án này, đáng quan tâm là có 4 Đề án đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người nông dân trong sản xuất hàng hóa, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, bao gồm các Đề án: xây dựng cánh đồng thu nhập cao; dồn điển đổi thửa; trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò tại chuồng và trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả. Trước khi có được những Đề án này, huyện Kim Bôi đã triển khai thực hiện một số biện pháp tích cực trong sản xuất nông, lâm nghiêp về giải phóng giống cây trồng năng suất thấp, ruộng một vụ, sức lao động và đất trống, đồi núi trọc. Trên cơ sở đó, huyện quy hoạch thành những vùng kinh tế để có kế hoạch chỉ đạo sản xuất phù hợp, từng bước tạo ra những vùng chuyên canh hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao như vùng mía nguyên liệu; vùng cây lâm nghiệp; vùng dưa hấu; vùng ngô đông… Không ít các mô hình áp dụng phù hợp, hiệu quả trở thành điển hình và được nhân rộng trong toàn tỉnh, như mô hình trồng tre bát độ ở xã Kim Bôi; mô hình trồng dưa hấu trên ruộng một vụ ở xã Sào Báy; mô hình trồng mía nguyên liệu ở xã Tú Sơn; mô hình trồng rừng kinh tế ở xã Đông Bắc; mô hình trồng ngô vụ đông ở xã Vĩnh Đồng…

 

Những kết quả đạt được trong chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp đã được Huyện ủy nghiên cứu cụ thể để xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án về phát triển sản xuất. Theo đó, Đề án xây dựng cánh đồng có thu nhập cao được triển khai thực hiện từ năm 2006 với 12 cánh đồng của 12 xã làm điểm, đến nay, toàn huyện đã nhân rộng được 411 cánh đồng với diện tích 779 ha (bình quân 4,43 ha/cánh đồng). Việc xây dựng cánh đồng có thu nhập cao được áp dụng theo công thức 2 lúa + 1 màu, 1 lúa + 2 màu, hoặc 3 màu. Hầu hết các cánh đồng được áp dụng phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu và tập quán canh tác của nông dân. Tuy nhiên, kết quả quan trọng là những cánh đồng này đều được thâm canh, luân canh 3 vụ/năm, đem lại giá trị kinh tế cao, bình quân thu nhập từ 40 – 60 triệu đồng/ha. Không ít cánh đồng cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/ha như ở các xã Bắc Sơn, Đú Sáng, Kim Bình… Đặc biệt, thực hiện Đề án, nhiều xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, đưa vào sản xuất thành công nhiều loại cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao, thậm trí tham gia xuất khẩu như mướp đắng, dưa chuột, bí đỏ…

 

Thực hiện Đề án dồn điền đổi thửa được huyện Kim Bôi xác định là bước đột phát trong sản xuất nông nghiệp, tạo tiền đề cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung quỹ đất, nâng cao giá trị sản xuất trên đồng ruộng. Từ làm điểm ở xã Vĩnh Đồng (năm 2006) với 940 hộ nông dân tham gia thực hiện trên diện tích 198 ha, đến nay, 27/27 xã trong toàn huyện đã triển khai với trên 3.360 hộ tham gia. Kết quả là huyện đã rà soát lại thực trạng toàn bộ diện tích đất canh tác hiện có, xác định rõ chất lượng từng loại đát, ruộng, trên cơ sở đó quy hoạch, bố trí, xắp xếp và chỉ đạo sản xuất phù hợp, hiệu quả. Diện tích dồn đổi được bố trí sản xuất theo định hướng xây dựng cánh đồng thu nhập cao, chủ động nguồn thủy lợi, nguồn giống… Từ dồn điền đổi thửa, huyện Kim Bôi đã giành được quỹ đất, quy hoạch thành những vùng kinh tế mới, thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp chế biến, dịch vụ, du lịch. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện nhiều dự án du lịch sinh thái, bình quân mỗi năm thu hút khoảng 10 vạn lượt khách, doanh thu đạt trên 15 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động của địa phương.

 

Xác định là một huyện thuần nông đang từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong sản xuất nông nghiệp, huyện Kim Bôi luôn chú trọng đến việc phát triển chăn nuôi và xác định đây là một trong những ngành quan trọng để thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo cho nông dân. Tuy nhiên, do tập quán cũ của người dân quen chăn thả tự do, nên hiệu quả kinh tế chưa cao, đàn gia súc thường bị dịch bệnh, khó kiểm soát. Việc thực hiện Đề án trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò tại chuồng nhằm đảm bảo đủ nguồn thức ăn, nhất là trong mùa đông. Toàn huyện hiện có gần 3.000 hộ tham gia trồng cỏ với diện tích khoảng 570 ha. Bình quân mỗi năm, tổng đàn trâu của huyện tăng 1,52%, tổng đàn bò tăng 17,8%. Điều quan trọng mà Đề án đạt được đó là đã làm thay đổi nếp nghĩ của người dân trong phát triển chăn nuôi. Từ chăn nuôi nhốt chuồng, chủ động trong phòng, chống bệnh cho vật nuôi, người dân đã áp dụng sang chăn nuôi các loại vật nuôi đặc sản như lợn địa phương, lợn rừng, nhím….

 

Với thế mạnh đất lâm nghiệp, trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã tập trung giao đất, khoán rừng cho người dân, phân định rõ diện tích 3 loại rừng. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm sóc và bảo vệ rừng, đồng thời phát triển sản xuất rừng kinh tế, xây dựng thành một nghề quan trọng ở vùng nông thôn. Thực hiện Đề án trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả, từ năm 2006 đến nay, bình quân mỗi năm huyện Kim Bôi trồng mới 1.334 ha cây lâm nghiệp, hơn 120 ha cây ăn quả. Độ che phủ của rừng đạt 52%. Không chỉ trở thành vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến gỗ, sản phẩm măng Kim Bôi đã xây dựng và khẳng định được thương hiệu không chỉ trong nước mà còn được xuất khẩu sang một số nước Đông Âu.

 

Theo đánh giá của Huyện ủy Kim Bôi, trong nhiệm kỳ qua, kinh tế của huyện đang từng bước chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, du lịch. Những đề án được triển khai thực hiện đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế tích cực, khẳng định hướng đi đúng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa nông, lâm nghiệp, tạo đà để huyện phát triển bền vững trong việc xây dựng nông thôn mới.

 

 

                                                                                    Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục