Doanh nghiệp xăng dầu đang kêu lỗ, đề nghị giảm thuế.

Doanh nghiệp xăng dầu đang kêu lỗ, đề nghị giảm thuế.

Bộ Công Thương và Bộ Tài chính quyết tâm giữ bình ổn giá xăng dầu bán lẻ ít nhất đến Tết Nguyên đán. DN kinh doanh xăng dầu đầu mối cam kết tuân thủ, nhưng chắc chắn ngân sách và DN sẽ phải bù lỗ lớn. Đã có DN đề xuất cần giảm thuế nhập khẩu. Trong khi đó, giá xăng dầu thành phẩm tiếp tục tăng cao.

 

Quyết tâm bình ổn

Ngày 22.12, các Cty kinh doanh xăng dầu cho biết, hiện chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở các mặt hàng xăng, diesel và dầu hỏa là rất lớn. Cụ thể, ngày 22.12, giá xăng A92 thành phẩm tại thị trường Singapore đã lên đến 100,87USD/thùng, diesel 103,91USD/thùng, dầu hỏa giá 102,87USD/thùng và madút giá 516,59USD/tấn. Đây là mức giá rất cao, khiến các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối phải chịu lỗ lớn. Cụ thể với mặt hàng xăng, diesel và dầu hỏa, các DN đang lỗ trên dưới 2.000đ/lít. Mặt hàng madút các DN lỗ khoảng 1.000đ/kg. Đương nhiên với khoản lỗ này, không ai khác ngoài các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối chịu lỗ và Nhà nước phải bù lỗ.

Cùng với khó khăn về giá là khó khăn về thị trường. Đại diện các DN cho biết, hiện nay với tỉ giá USD cao, nên DN cũng gặp những trở ngại. Đồng thời, do mức lỗ kinh doanh xăng dầu lớn, diễn ra trong một thời gian dài nên có DN đầu mối đã phải giảm thù lao cho các đại lý. Điều này cũng tạo bất lợi cho thị trường là các đại lý ngại bán hàng - vì lợi nhuận giảm, thậm chí đã có dấu hiệu việc một số cửa hàng của đại lý bán hàng cầm chừng.
Ngày 16.12, Bộ Công Thương họp với các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu bàn biện pháp bảo đảm cung - cầu, ổn định giá bán xăng dầu từ nay đến hết năm và quý I/2011. Tại đây, bộ này đã công bố chính sách quyết tâm bình ổn giá xăng đến Tết Nguyên đán.

Khó khăn đón đợi

Một trong những khó khăn là vấn đề kiểm soát thị trường. Trên thực tế, trong khi các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối cam kết đảm bảo nguồn cung, nhưng các đại lý và cửa hàng lại mới là đầu mối cuối cùng của khâu bán hàng. Chính vì thế, việc kiểm tra, kiểm soát để các cửa hàng, đại lý phải đảm bảo bán hàng đầy đủ, không găm hàng, không đầu cơ là bài toán không dễ. Đại diện TCty Dầu VN (PV Oil) và Petrolimex cho biết, vừa qua có một số nhu cầu ảo, có hiện tượng đầu cơ.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú thì theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến hết dịp Tết Nguyên đán 2011 sẽ không có chuyện tăng giá. Thế nhưng để giữ giá ổn định, các cơ quan quản lý, các DN phải nỗ lực hết sức, trong đó có trách nhiệm kiểm soát hệ thống cửa hàng, đại lý của mình hoạt động bình thường. Đồng thời với việc giữ giá xăng dầu trong nước thấp, các lực lượng chức năng tiếp tục phải căng sức để chống thẩm lậu xăng dầu qua biên giới - nơi giá xăng dầu cao hơn.

Mặt khác cho đến nay, do đòi hỏi nguồn tài chính lớn để đảm bảo dự trữ, các DN đã phải kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thu ngân sách. Theo đại diện Bộ Công Thương, thì cơ quan này ghi nhận và sẽ gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Mức đề nghị cụ thể là giảm thuế nhập khẩu thêm 5%, mặc dù trước đó - ngày 1.12, thuế nhập khẩu xăng dầu đã được giảm từ 17% xuống còn 12%.

Tuy vậy, các DN cũng nhận định là nếu thị trường vẫn diễn biến căng thẳng về giá như hiện nay, việc các DN giữ ổn định giá sau tết là rất khó khăn nếu như Nhà nước không có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn.   

 

                                                                             Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục