Nông dân xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) chuẩn bị đất cho trà lúa mùa chính vụ.

Nông dân xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) chuẩn bị đất cho trà lúa mùa chính vụ.

(HBĐT) - “Khung thời vụ sít sao đòi hỏi bà con nông dân phải đẩy nhanh tiến độ làm mùa, đồng thời áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp để chủ động kiểm soát nguy cơ, đảm bảo hiệu quả sản xuất” – ông Bùi Văn Dậy, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết.

 

Xác định đây là vụ sản xuất đặc biệt khó khăn do chịu áp lực lớn về thời vụ gieo trồng, diễn biến thời tiết và tình hình sâu bệnh hại, UBND huyện Lạc Sơn đã xây dựng kế hoạch phù hợp với từng địa bàn, đồng thời chỉ đạo sát sao quá trình thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Theo đó, vụ mùa năm nay toàn huyện sẽ gieo cấy 5.200 ha lúa, 1.650 ha ngô, 300 ha khoai lang, 150 ha lạc, 100 ha đậu tương và khoảng 500 ha rau, đậu các loại. Đây được xem là kế hoạch có tính khả thi cao, ngay từ cuối tháng 5 đầu tháng 6, UBND các xã, thị trấn đã khẩn trương giao chỉ tiêu đến các hộ gia đình, đôn đốc thực hiện để đạt và vượt kế hoạch.

 

Nhà ông Bùi Văn Cọt (xã Phú Lương) đang tích cực chăm sóc luống mạ để đến trung tuần tháng 7 sẽ gieo cấy. So với mọi năm, thời vụ gieo cấy lúa mùa năm nay chậm hơn khoảng nửa tháng nhưng không vì thế mà gia đình ông lo lắng. Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, ông Cọt chuẩn bị mạ nền để gieo ở vụ mùa. Do chăm sóc đúng kỹ thuật, luống mạ nhà ông đã đanh dảnh cứng cây. Trên mạ, ông còn áp dụng biện pháp chống rầy nhằm hạn chế sự chích hút làm lan truyền bệnh lùn sọc đen. Ông cho biết, tới đây sau khi cấy xong, ông sẽ phun sản phẩm ET để kiểm soát hiện tượng vàng lá lúa. Biện pháp này còn có tác dụng giảm áp lực thời gian gieo cấy, giúp gia đình ông chủ động hơn trong sản xuất vụ mùa.

 

“Gặt đến đâu, làm đất ngay đến đó, nhất là những chân ruộng cấy lúa mùa sớm để đảm bảo tiến độ gieo trồng “chạy bão” – vốn là đặc thù của sản xuất vụ mùa” – ông Bùi Văn Dậy, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn nhấn mạnh, vào cuối tháng 5, huyện Lạc Sơn đã có kế hoạch chuẩn bị về số lượng, chủng loại giống, nhất là các giống lúa, ngô, lạc, đậu tương… đảm bảo cung ứng kịp thời cho sản xuất. Đặc biệt, huyện đã tích cực chỉ đạo công tác thủy lợi, phòng chống úng, lụt giữa mùa, đôn đốc các địa bàn sử dụng hợp lý nguồn nước tưới để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển, sinh trưởng của cây trồng trong vụ.

 

Theo khung thời vụ đặt ra, đến ngày 20/7 toàn huyện Lạc Sơn sẽ cơ bản kết thúc trà lúa chính vụ (chiếm khoảng 70 – 80% diện tích). Đến đầu tháng 7, trên địa bàn huyện đã có một số diện tích trà lúa mùa sớm, tập trung tại các xã Tân Lập, Tân Mỹ, Miền Đồi, Văn Nghĩa, Xuất Hóa, Thượng Cốc… Để vượt qua áp lực về thời vụ, nông dân huyện Lạc Sơn đã lựa chọn sử dụng các loại giống ngắn ngày, nâng suất cao như Nhị ưu 838, Khang Dân, MĐ1, MĐ25, Q5…

 

 

                                                                                Phan Anh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục