Giá đường bình ổn không chênh lệch bao nhiêu so với giá thị trường.

Giá đường bình ổn không chênh lệch bao nhiêu so với giá thị trường.

Giá hàng bình ổn mỗi nơi một kiểu và có lúc cao hơn giá trị trường; cư dân có thu nhập cao, ở những khu dân cư sang trọng lại được bình ổn giá, ngược lại người nghèo lại khó mua vì hệ thống phân phối chưa tới… Những bất cập của chương trình bình ổn giá ở TP Hồ Chí Minh ngày càng lộ rõ hơn khi giá cả thị trường đang leo cao.

 

Loạn giá

Tại siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu, cửa hàng thịt lợn của Vissan có dán bảng giá của 8 loại thịt lợn bình ổn, thực hiện từ ngày 1-7 đến ngày 31-12-2011. Theo đó, giá thịt ba rọi là 95.000 đồng/kg, thịt cốt lết 90.000 đồng/kg… Thế nhưng giá bán tại quầy thịt của công ty này vào chiều ngày 14-7 thì thịt ba rọi là 135.000 đồng/kg (ngày 9-7 giá 130.000 đồng/kg). Nhân viên bán hàng cho biết giá cao hơn giá bình ổn niêm yết vì đây là ba rọi rút sườn. Tuy nhiên, khi hỏi mua thịt ba rọi loại 95.000 đồng/kg như giá bình ổn thì nhân viên trả lời là không có.

Không ở tình trạng niêm yết một đằng giá bán một nẻo như trên, nhưng giá các mặt hàng bình ổn khác như đường, dầu ăn lại bị người tiêu dùng khá ơ hờ. Lý do là mức giá các mặt hàng bình ổn này không thấp hơn thị trường bao nhiêu, thậm chí có loại còn cao hơn. Giá đường RE bình ổn của Công ty CP Thành Thành Công là 20.500 đồng/kg, trong khi đó đường RE của Bonsu và Sóc Trăng cũng chỉ có 21.500 đồng/kg (chỉ rẻ hơn 1.000 đồng, chưa đến 10%). Tương tự, dầu ăn bình ổn giá Nakydaco 37.000 đồng/lít, trong khi đó dầu thực vật Cái Lân chỉ có 36.900 đồng/lít.

Tại phiên chất vấn ngày 14-7 của kỳ họp HĐND TP, đại biểu Trần Trọng Dũng cho biết, qua khảo sát trực tiếp thì thấy giá mặt hàng bình ổn không thống nhất tại các điểm bán hàng bình ổn, cụ thể là giá mặt hàng vở viết. Tại Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu, tập Vĩnh Tiến loại thường 100 trang có giá 5.000 đồng/quyển, loại hiệu Tinh hoa cuộc sống và hiệu Monokuro giá 5.400 đồng/quyển, mua 10 cuốn giảm còn 5.300 đồng/quyển. Tuy nhiên, tại điểm bán hàng bình ổn ở nhà sách 249 Nguyễn Thị Minh Khai thì giá bán tập Vĩnh Tiến loại thường là 5.600 đồng/quyển (cao hơn đến 600 đồng), hiệu Tinh hoa cuộc sống và Monokuro giá 6.100 đồng/quyển (cao hơn 500 đồng).

Bất cập và chưa được giám sát tốt

Bên cạnh giá, chương trình bình ổn còn có bất hợp lý khi những cư dân thu nhập cao, ở những khu cư dân sang trọng như Phú Mỹ Hưng lại được bình ổn giá qua hệ thống siêu thị tại đây; ngược lại, phần đông người dân khu vực vùng ven, ngoại thành như Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè… lẽ ra phải được chăm sóc vì nghèo và chịu ảnh hưởng nặng nề của lạm phát lại chưa được thụ hưởng chính sách này. Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính công nhận rằng thiếu các điểm bán hàng bình ổn ở ngoại thành, tuy nhiên bà Hương giải thích là muốn xây dựng mạng lưới điểm bán hàng bình ổn phải phụ thuộc chuyện có mặt bằng, có vốn chứ không thể cứ dựng lều lên là bán được!

Các đại biểu HĐND còn cho rằng, chương trình đã không được giám sát tốt khi các điểm đăng ký bán hàng bình ổn nhưng khi đến nơi thì lại là nơi bán hàng khác. Ví dụ, theo thông tin trên trang điện tử của Sở Tài chính, thì điểm bán hàng tại số 2A Cao Thắng là điểm bán hàng bình ổn giá sách vở và dụng cụ học sinh, nhưng đến nơi lại là… cửa hàng thời trang Ninomax! Còn đại biểu Võ Văn Sen thì băn khoăn, bởi chương trình chưa rõ hiệu quả, trong khi đó lại hình thành cơ chế hai giá và đi ngược quy luật thị trường khi có doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất 0%, lại có doanh nghiệp phải vay với lãi suất cao.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương thừa nhận, hàng bình ổn chưa được phân phối hợp lý. Hiện Sở đã triển khai 3.661 điểm bán hàng bình ổn trên địa bàn TP, nhưng chưa đến được với người dân ở vùng xa, như ở huyện Cần Giờ chưa có một điểm bán hàng bình ổn giá nào. Hiện TP đang quyết liệt chủ trương đưa hàng về các vùng này và sắp tới sẽ khai trương 5 điểm bán ở huyện này. Về việc giám sát giá cả cũng như điểm bán, bà Đào cho biết, Sở Tài chính và Sở Công thương thường xuyên phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức thanh, kiểm tra tại 24 quận, huyện. Bà Đào cũng thừa nhận có trường hợp nhiều điểm bán liên kết với tư nhân, các cửa hàng ngoài chương trình, việc chấp hành theo cam kết còn chưa nghiêm và cho biết sắp tới sẽ tăng cường kiểm tra và những điểm bán hàng nào vi phạm sẽ loại ra khỏi chương trình. Bà Đào cũng khẳng định, chương trình bình ổn giá là lâu dài và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

                                                                       Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục