Trồng cây lâm nghiệp đang là hướng phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho người dân huyện Lạc Thủy (ảnh: Người dân xã Phú Lão ươm giống cây keo để cung ứng cho nhu cầu trồng rừng trên địa bàn huyện)

Trồng cây lâm nghiệp đang là hướng phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho người dân huyện Lạc Thủy (ảnh: Người dân xã Phú Lão ươm giống cây keo để cung ứng cho nhu cầu trồng rừng trên địa bàn huyện)

(HBĐT) - Đã gần 5 tháng kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đó cũng là thời gian huyện Lạc Thủy tăng cường thực hiện và đã thực hiện hiệu quả các biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD).

 

Đây là giải pháp trọng tâm trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của huyện Lạc Thủy, đồng thời là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp chính quyền và người nhân nơi đây hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế 6 tháng đầu năm 2011.  

Trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, UBND huyện Lạc Thủy đã chỉ đạo tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp, gồm: thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện đầu tư công có hiệu quả; thúc đẩy SXKD, khuyến khích sử dụng tiết kiệm năng lượng; tăng cường đảm bảo an sinh xã hội; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền. Với sự chỉ đạo quyết liệt và nhất quán của UBND huyện, kế hoạch được nhanh chóng triển khai tới các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị.

 

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch cho biết: Huyện xác định thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP là nhiệm vụ trọng tâm của năm, với mục tiêu xuyên suốt là giảm mức độ ảnh hưởng của lạm phát đối với sự phát triển KT-XH. Đặc biệt, trong các nhóm giải pháp đã hoạch định, thúc đẩy SXKD được xác định là giải pháp then chốt, có vai trò tiếp sức cho nền kinh tế vượt qua sức ép của lạm phát. Chính vì vậy, thời gian qua, UBND huyện đã chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt nhóm giải pháp này.

 

Cụ thể, UBND huyện Lạc Thủy đã quán triệt nhiệm vụ cho các phòng, ban, ngành liên quan để có sự phối hợp tốt nhất khi triển khai các biện pháp thúc đẩy SXKD đến các đối tượng được hưởng lợi. Phòng TC-KH được giao phối hợp với phòng LĐ-TB&XH theo dõi tình hình sản xuất của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp hoạt động. Phòng NN&PTNT được giao chủ trì đề xuất các biện pháp hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp. Phòng TN&MT được giao chủ trì rà soát, đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho thuê đất, kiểm tra  sử dụng đất theo quy hoạch, đất đã giao cho nhà đầu tư nhằm đảm bảo sẵn sàng mặt bằng cho thu hút các dự án. Phòng Kinh tế hạ tầng được giao chủ trì việc kiểm tra, giám sát thị trường, góp phần bình ổn các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống… Đặc biệt, với quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn để SXKD hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay phục vụ sản xuất CN-TTCN cho vay đối với chủ trang trại phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, cho vay hộ dân tộc thiểu số, cho vay hộ nghèo... UBND huyện cũng đã chủ động trích hàng trăm triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện để hỗ trợ cho nông dân về giá giống, phục vụ chống hạn, phục vụ tiêm phòng chống dịch trên đàn vật nuôi…

 

“Nhìn chung, các giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất đã được triển khai kịp thời và hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, tạo nội lực cho nền kinh tế vượt qua sức ép của lạm phát” – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh.

 

Do tăng cường và thực hiện hiệu quả các biện pháp thúc đẩy SXKD, huyện Lạc Thủy đã duy trì ổn định mức tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm, hơn nữa còn hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu quan trọng trong phát triển KT-XH. 6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt khoảng 252.656 triệu đồng, tăng 13,7% so cùng kỳ năm 2010. Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 1,3%; công nghiệp - xây dựng tăng 39,2%; dịch vụ tăng 13,9%. Đặc biệt, Lạc Thủy là một trong những địa phương nổi bật của tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước với tổng thu NSNN trên địa bàn đạt khoảng 25.736 triệu đồng, bằng 77,31% so dự toán HĐND huyện giao, tăng 40,2% so cùng kỳ năm 2010; tổng thu ngân sách huyện đạt khoảng 148.798 triệu đồng, bằng 68,5% so dự toán HĐND huyện giao, tăng 62,2% so cùng kỳ năm 2010. Ngoài ra, huyện còn hoàn thành vượt các chỉ tiêu quan trọng như: bình quân thu nhập đầu người, đào tạo nghề và tạo việc làm mới cho lao động… Đây là những kết quả khá toàn diện cho thấy, hiệu lực mạnh mẽ của các nhóm giải pháp thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP nói chung và nhóm giải pháp thúc đẩy SXKD nói riêng. Chính vì vậy trong 6 tháng cuối năm, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhóm giải pháp này với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011./.

 

 

                                                                                Thu Trang

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục