Tuyến đường liên xã Cư Yên - Nhuận Trạch (Lương Sơn) góp phần phát triển kinh tế địa phương.
ảnh: Việt Lâm

Tuyến đường liên xã Cư Yên - Nhuận Trạch (Lương Sơn) góp phần phát triển kinh tế địa phương. ảnh: Việt Lâm

HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Lương Sơn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào mạng lưới giao thông, nhất là các vùng giàu tiềm năng và những vùng khó khăn. Qua đó, từng bước kích thích thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng dần mức sống người dân.

 

Trong định hướng của Nghị quyết số 13-NQ/TW hội nghị T.ư 4, khóa XI  “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là một trong 4 trọng tâm được tập trung đầu tư phát triển. Nhằm thực hiện tốt chủ trương này, trong những năm gần đây, huyện Lương Sơn đã chú trọng huy động nhiều nguồn lực đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhằm mở rộng, nâng cấp mạng lưới giao thông trên địa bàn toàn huyện. Từ trung tâm thị trấn cho đến những vùng khó khăn, mạng lưới giao thông Lương Sơn ngày càng trải dài, rộng hơn và trở nên thuận lợi cho giao thương, phát triển KT-XH. 

 

ông Hoàng Quốc Tần, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lương Sơn cho biết: là huyện tiếp giáp với thủ đô Hà Nội nên có nhiều lợi thế hơn so với nhiều địa bàn khác trong tỉnh. Bởi vậy, Lương Sơn luôn xác định giao thông là yếu tố quan trọng hàng đầu, luôn phải đi trước một     bước nhằm tạo đà cho phát triển KT-XH.   

 

Ngay như năm 2011, mặc dù KT-XH nói chung còn gặp nhiều khó khăn. Song, huyện Lương Sơn đã thực hiện công tác phát triển GTNT tương đối khả quan với việc cải tạo, nâng cấp 9 công trình giao thông. Tổng vốn đầu tư các công trình giao thông trong huyện năm 2011 đạt trên 193 tỷ đồng. Trong đó, 5 công trình ước thực hiện đạt 100% khối lượng bao gồm: công trình đường Thành Lập - Tiến Sơn, thị trấn Lương Sơn - Tiến Sơn, cải tạo, nâng cấp đường hạ tầng du lịch xã Cư Yên, cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Thanh Lương và cải tạo, nâng cấp đường từ UBND xã Nhuận Trạch đi UBND xã Cư Yên. Ngoài ra, 2 công trình ước thực hiện đạt 10% là đường đến xã Cao Răm và vỉa hè, hệ thống thoát nước QL6.

 

Những công trình giao thông đã hoàn thành từ nhiều năm nay đang phát huy tác dụng, ảnh hưởng tích cực không những phát triển KT-XH mà còn trực tiếp đến đời sống người dân. Theo báo cáo của UBND huyện năm 2011, mặc dù tình hình kinh tế có nhiều yếu tố không thuận lợi, nhưng Lương Sơn vẫn đạt mức tăng trưởng kinh tế cao nhất tỉnh với 26%, cao hơn bình quân của tỉnh 10,2%. Cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại. Thu ngân sách Nhà nước của huyện năm 2011 cũng tương đương với TPHB với trên 130 tỷ đồng, tăng 24,5% so cùng kỳ năm trước.

 

Xác định giao thông như huyết mạch gắn kết và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, trong năm 2012, Lương Sơn tiếp tục thu hút tối đa nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng lĩnh vực này. Hiện nay, huyện đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình như đường Thành Lập - Tiến Sơn, thị trấn Lương Sơn - Tiến Sơn, đường giao thông đến xã Cao Răm... Đồng thời, hoàn thiện trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng công trình cầu Vai Trò, xã Liên Sơn.

 

ông Hoàng Quốc Tần cho biết thêm: Trong quy hoạch trở thành đô thị loại IV, Lương Sơn đã có những kiến nghị, đề xuất với các ngành chức năng của tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra cho hạ tầng giao thông, tạo tiền đề sớm thành lập thị xã Lương Sơn trong thời gian tới. Trong quá trình phát triển mạng lưới giao thông, các cấp,ngành của huyện đã bám sát nhu cầu cấp thiết của người dân, đầu tư làm các tuyến giao thông thuận lợi cho phát triển sản xuất và dân sinh. Nhờ những tuyến giao thông đã, đang được chú trọng đầu tư, những tiềm năng kinh tế, tài nguyên khoáng sản trong huyện đã được đầu tư, khai thác giúp cho huyện có ưu thế vượt trội trong thu hút đầu tư. Người dân trong huyện có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.               

 

 

                                                                       Hồng Trung                              

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục