Nông dân xã Nhuận Trạch trồng dưa chuột theo phương thức sản xuất hữu cơ, từ đó nâng cao chất lượng nông sản và gia tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.

Nông dân xã Nhuận Trạch trồng dưa chuột theo phương thức sản xuất hữu cơ, từ đó nâng cao chất lượng nông sản và gia tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.

(HBĐT) - Một nông thôn có hạ tầng KT-XH phát triển đồng bộ, nơi nông dân ngày càng làm chủ tốt hơn cuộc sống của mình và tự tin cùng nhau xây dựng một nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại. Đó là mục tiêu tốt đẹp mà chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn đang hướng tới trong lộ trình thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (viết tắt là NQ26)).

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Thảo, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Thực hiện tốt tam nông nghĩa là huyện Lương Sơn đã tạo được một “kiềng ba chân” hiệu quả, giúp KT-XH phát triển nhanh và bền vững.

 

Nghị quyết 26 về tam nông được ban hành ngày 5/8/2008 tại Hội nghị lần thứ 7 BCHT.ư Đảng khóa X (còn gọi là NQT.ư 7). Quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của việc thực hiện NQ đối với sự phát triển chung của huyện, đầu tháng 11/2008, Huyện ủy Lương Sơn đã xây dựng Chương trình hành động số 04-Ctr/HU, UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động. Đây là hai căn cứ quan trọng để ngay sau đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể tại cấp mình, ngành mình và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Đến nay, sau gần 4 năm, việc cụ thể hóa NQ26 đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thúc đẩy KT-XH huyện Lương Sơn phát triển theo đúng hướng.

 

Theo đồõng chí Nguyễn Quốc Thảo, Chủ tịch UBND huyện, NQT.ư 7 không chỉ là chủ trương lớn, có tính ưu việt, phù hợp với xu hướng phát triển mà còn là một trong những nhiệm vụ cấp bách, trọng yếu nhất hiện nay. Sau gần 4 năm tích cực triển khai, giờ đây NQ đã đi sâu vào cuộc sống, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhận được sự đồng thuận cao từ phía các tầng lớp nhân dân. Có thể nói, NQ đã thổi một luồng sinh khí mới khiến diện mạo của nông thôn Lương Sơn khởi sắc, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho nông dân địa phương trong nỗ lực làm chủ NTM, xây dựng một nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại.

Thực hiện các mục tiêu phát triển tam nông, những năm qua, huyện Lương Sơn đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ. Hiện nay, hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn hoạt động tương đối tốt, đảm bảo chủ động tưới tiêu cho trên 80% diện tích canh tác lúa và hoa màu; các tuyến đường giao thông liên xã đã cơ bản được nhựa hóa, 100% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm, đường liên thôn, liên xóm đảm bảo chất lượng; hệ thống chợ nông thôn đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân; mạng lưới y tế, giáo dục tiếp tục được đầu tư về cả chất lượng lẫn số lượng; các dịch vụ bưu chính viễn thông, điện, nước... ngày càng được nâng cấp. Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng được cải thiện. Hiện nay, 99,5% hộ dân ở Lương Sơn đã được dùng điện lưới quốc gia, 100% xã có điểm bưu điện văn hóa xã, hơn 70% thôn, bản có nhà văn hóa... Các chính sách xã hội, an sinh nông thôn tiếp tục làm diện mạo NTM ở Lương Sơn thêm phần khởi sắc.

 

Song song với nỗ lực xây dựng hạ tầng nông thôn, huyện Lương Sơn đã tích cực triển khai các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, phải kể đến sự xuất hiện đầy thuyết phục của sản xuất nông nghiệp hữu cơ - một lựa chọn thông minh, mang tính chuyên nghiệp của những người nông dân có tư duy mới, cách làm mới, được xem là những nhân tố mới trong sản xuất nông nghiệp. Nhiều hộ nông dân đã mở rộng quy mô sản xuất với số lượng hàng trăm, hàng nghìn con gia súc, gia cầm hoặc mạnh dạn tìm hướng đi mới như chăn nuôi bò sữa, trồng rừng nguyên liệu... Thu nhập từ sản xuất nông nghiệp theo đó được cải thiện đáng kể, nhiều hộ có mức thu nhập rất cao từ 40-50 triệu đồng/tháng. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi và lâm nghiệp. Kinh tế trạng trại từng bước được củng cố. Tình hình tiêu thụ nông sản được cải thiện, sản phẩm ngày càng nâng cao sức cạnh tranh, mở đường cho định hướng phát triển sản xuất hàng hóa... Đây là những dấu hiệu khả quan cho thấy nền nông nghiệp huyện đang phát triển theo đúng định hướng của NQT.ư 7: một nền nông nghiệp toàn diện, hiện đại, phát triển theo hướng bền vững, đạt hiệu quả kinh tế cao.

 

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Thảo khẳng định: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là ba vấn đề quan trọng, tạo nên thế “kiềng ba chân” để KT-XH địa phương phát triển nhanh và bền vững. Nói cách khác, đây là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển KT-XH. Trong lộ trình thực hiện tam nông sắp tới, chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 được xác định là chương trình nòng cốt, tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy tam nông phát triển. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, các xã, thị trấn đang tập trung xây dựng NTM với kết cấu hạ tầng hiện đại, nền nông nghiệp phát triển và từng bước nâng cao mức sống của cư dân nông thôn. “Với quyết tâm cao, huyện Lương Sơn sẽ tiếp tục khẳng định xứng đáng với vai trò vùng động lực KT-XH của tỉnh” - đồng chí Nguyễn Quốc Thảo nhấn mạnh.

 

 

                                                                       Thu Trang

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục