Thu NSNN thông qua các NHTM tạo điều kiện cho tiểu thương, doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn trong sản xuất kinh doanh.

Thu NSNN thông qua các NHTM tạo điều kiện cho tiểu thương, doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn trong sản xuất kinh doanh.

(HBĐT) - Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp tiền vào ngân sách, trong thời gian vừa qua, Cục Thuế tỉnh và KBNN tỉnh đã phối hợp triển khai việc thu ngân sách Nhà nước thông qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên báo Hoà Bình đã phỏng vấn ông Bùi Anh Tấn, Phó cục Trưởng Cục thuế tỉnh.

 

PV: Xin ông cho biết những mặt tích cực trong việc thu ngân sách thông qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn?

 

Ông Bùi Anh Tấn: Trước đây, công tác thu thuế được cơ quan thuế phối hợp với KBNN tổ chức thu, quản lý các khoản thu nhà nước, các doanh nghiệp và người nộp thuế khác làm thủ tục nộp thuế tại KBNN. Tuy nhiên, việc nộp thuế diễn ra trong cùng thời gian quy định; cán bộ Kho bạc cùng lúc phải thực hiện giao dịch nhiều khoản thu khác nhau, dẫn đến tình trạng quá tải, mất nhiều thời gian đối với doanh nghiệp và người nộp thuế.

 

Chính vì vậy, việc nộp thuế qua các NHTM đã và đang được triển khai là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, tiến tới chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả hơn. Thay vì đến KBNN, người nộp thuế và nộp tiền vào ngân sách có thể đến bất kỳ một địa điểm thu của ngân hàng được KBNN uỷ quyền để được tư vấn và nộp thuế, tiết kiệm khá nhiều thời gian.

 

Đánh giá một cách tổng thể, việc thu thuế thông qua các NHTM giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức. Ngoài ra, vừa giảm thiểu được rủi ro cho doanh nghiệp khi vận chuyển số lượng lớn tiền đến KBNN nộp thuế. Đối với người nộp thuế có tài khoản cùng với NHTM khi chuyển khoản nộp thuế được miễn 100% phí dịch vụ, đồng thời có thể uỷ quyền cho ngân hàng nơi mở tài khoản trích tài khoản tiền gửi để nộp thuế mà không phải đến ngân hàng. Mặt tích cực hơn, các NHTM xem xét cho vay tiền nộp thuế nếu doanh nghiệp, người nộp thuế khó khăn về tài chính.

 

PV: Theo ông đánh giá trong thời gian vừa qua, công tác phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và các ngân hàng thương mại được tiến hành ra sao?

 

Ông Bùi Anh Tấn: Để thực hiện tốt thu thuế qua các NHTM, trong thời gian vừa qua, Cục Thuế đã phối hợp với KBNN cùng các Chi nhánh NHTM trên địa bàn tiến hành rà soát, kiểm tra những nội dung càn thiết trước khi áp dụng. các vấn đề về nhân lực cũng như hạ tầng kỹ thuật, công nghệ đã được chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng yêu cầu kết nối thông suốt, kịp thời cvà an toàn giữa ngành thuế, KBNN và hệ thống các NHTM.

 

Từ khi triển khai đến nay, nhìn chung các chương trình ứng dụng, quy trình tác nghiệp, quá trình trao đổi thông tin, đối chiếu và đảm bảo được yêu cầu quản lý nghiệp vụ của mỗi bên, đáp ứng theo đúng yêu cầu của Bộ Tài chính. Hầu hết các Chi nhánh NHTM tham gia phối hợp thu NSNN đã thực hiện theo đúng những khoản cam kết với KBNN và các cơ quan thu thuế, tuân thủ đúng chế độ in, quản lý, sử dụng chứng từ thu ngân sách. Số liệu thu, số tiền thu trong một ngày được tổng hợp chuyển đến KBNN vào thời điểm cuối giờ chiều. KBNN nhận dữ liệu điện tử như giấy nộp tiền, bảng kê chi tiết chứng từ thu… làm cơ sở hạch toán.

             

PV: Đến thời điểm này, việc thực hiện thu ngân sách Nhà nước qua các ngân hàng thương mại đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

Ông Bùi Anh Tấn: Đến nay, ngành Thuế và KBNN đã phối hợp, triển khai việc nộp thuế qua ngân hàng đối với 3 chi nhánh NHTM trên địa bàn. Cụ thể, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hoà Bình, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương và Chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh. Sau một tháng đi vào hoạt động, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đã thực hiện việc nộp thuế qua ngân hàng. Tuy nhiên, việc nộp thuế qua hệ thống NHTM là công việc khá mới nên bước đầu không tránh khỏi một số những vướng mắc.

 

Trong thờì gian tới, để việc thu thuế qua hệ thống NHTM được hiệu quả hơn, ngành thuế cũng như KBNN sẽ tiếp tục công tác thông tin, tuyên truyền để người nộp thuế hiểu rõ đây là một dự án cải cách hành chính trong lĩnh vực nộp thuế, những lợi ích quy trình thu mới. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin nhằm phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những sai sót, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu NSNN. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ ở các điểm thu, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ, đóng góp vào NSNN.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

 

 

                                                           Hồng Trung (thực hiện)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục