Mô hình kinh tế VAC của Trưởng xóm Bún Nguyễn Văn Dự  cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/năm.

Mô hình kinh tế VAC của Trưởng xóm Bún Nguyễn Văn Dự cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Xóm Bún, xã Yên Mông (TPHB) đang từng bước thoát nghèo là nhờ chi bộ, các đoàn thể trong xóm đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, vận động người dân đưa các giống cây trồng mới vào SX theo hướng hàng hóa.

 

Ông Nguyễn Văn Dự, Trưởng xóm Bún cho biết: Xóm có 86 hộ với hơn 400 nhân khẩu, chủ yếu làm nông nghiệp. Tuy nhiên, với diện tích đất canh tác ít, bình quân 400 m2/nhân khẩu nên những năm trước đây, thu nhập của người dân còn thấp, số hộ nghèo cao. Chi bộ và các đoàn thể ở xóm đã chủ động tìm hướng đi nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững.

 

Xóm có 16 ha nông nghiệp đất 2 vụ lúa, bên cạnh việc người dân đã mạnh dạn đầu tư thâm canh tăng năng suất, đưa những giống lúa năng suất, chất lượng cao vào canh tác đảm bảo an ninh lương thực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi theo hướng hàng hoá phải kể đến trình độ, năng lực điều hành của một số cán bộ đã nhạy bén, gương mẫu để nhân dân học tập làm theo. Công tác tuyên truyền trong nhân dân được thực hiện sâu rộng, người dân thiếu kiến thức KH-KT, thiếu vốn SX đã được đội ngũ cán bộ khuyến nông xóm mặc dù còn kiêm nhiệm nhưng đã tiên phong thực hiện mô hình để từ đó tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Điển hình là mô hình nuôi lợn lai bản địa với lợn rừng, mô hình trồng rau sạch...

 

Xóm có khoảng 40 ha rừng chia cho các hộ, chủ yếu trồng keo, nhiều hộ đã cho khai thác thu nhập bình quân 50-60 triệu đồng/ha. Tận dụng diện tích đất bãi ven sông Đà, chi bộ đã lãnh đạo thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích cây ngô vụ đông trên đất bãi và diện tích đất 2 lúa theo hướng SXHH nhằm tăng thu nhập cho bà con. Các đảng viên trong chi bộ là những người tiên phong, đi đầu trong triển khai thực hiện mô hình trồng ngô đông. Vài năm lại đây, cây ngô đã trồng đại trà trong xóm, nhiều hộ do không chủ động nguồn nước để cấy lúa đã chuyển sang trồng ngô cho hiệu quả kinh tế khá.

 

Hiện tại, xã Yên Mông đang tập trung đẩy mạnh chăn nuôi, phát triển đàn gia súc, gia cầm với mục tiêu nâng cao tỷ trọng phát triển trong nông nghiệp, trong đó, chủ yếu phát triển đàn bò, trâu, lợn, gia cầm... Ngoài ra, trên địa bàn xã hiện có 5 DN đang hoạt động khá hiệu quả nên ngoài SXNN, nhiều lao động xóm Bún còn tham gia lao động thời vụ tại các DN tăng thu nhập. Đến cuối năm 2011, số hộ nghèo toàn xóm giảm xuống còn 7 hộ, thu nhập bình quân đạt 10 triệu đồng/người/năm.

 

 

                                                                                     Hải Linh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục