Lượng gia cầm từ ngoài vào địa bàn thành phố Hòa Bình đã qua kiểm soát dịch bệnh tại chốt kiểm dịch xã Yên Mông.

Lượng gia cầm từ ngoài vào địa bàn thành phố Hòa Bình đã qua kiểm soát dịch bệnh tại chốt kiểm dịch xã Yên Mông.

(HBĐT) - Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ổ dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm ở thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Tuy nhiên, với nỗ lực vào cuộc của nhiều cấp, ngành, dịch đã cơ bản khống chế, không phát thêm ổ dịch mới. Nhóm hàng thực phẩm nhờ đó vẫn giữ được ổn định về giá cả, sức mua. Người tiêu dùng cẩn trọng hơn khi chọn, mua gia cầm, các sản phẩm gia cầm.

 

Khảo sát tại chợ đầu mối các huyện Tân Lạc, Đà Bắc, Cao Phong và thành phố Hòa Bình, giá gà ta dao động từ 110.000 đồng – 120.000 đồng/kg, vịt bán ra có giá từ 45.000 đồng – 50.000 đồng/kg. Lượng khách đến chọn mua gia cầm thịt tại các điểm bán vẫn không giảm hơn so với ngày thường. Bà Trần Thị Thoại – tiểu thương chuyên bán lẻ gia cầm ở chợ đầu mối nông sản thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) cho biết: Hoạt động buôn bán ở khu vực buôn bán gia cầm ở đây vẫn diễn ra bình thường. Chợ có 5 - 6 tiểu thương chuyên gom gà từ các xã vùng cao về, chưa kể vào phiên chợ chính (chủ nhật hàng tuần), hàng chục hộ dân đem gà, vịt nuôi về chợ bán. Những ngày không phải chợ phiên, bình quân bà Thoại bán 6 – 7 con gà. Đến phiên, lượng gà tiêu thụ thường tăng gấp đôi, gấp ba. Không chỉ thế, số gia cầm mà người dân tự mang đến chợ bán cũng thường hết sớm. Khách mua ngoài người tiêu dùng trong huyện còn có một số tiểu thương đến chợ thu gom gà, vịt chuyển đi bán ngoài thành phố Hòa Bình.

 

Hoạt động mua, bán tại điểm ngách chợ Nghĩa Phương vào đầu buổi sáng và cuối giờ chiều diễn ra khá nhộn nhịp. Có khoảng 20 hộ kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm tại điểm cố định, chưa kể hàng chục hộ kinh doanh gà, vịt không thường xuyên. Chị Nguyễn Thị Linh ở tổ 26, phường Tân Thịnh là một trong những khách quen hay mua gia cầm tại chợ này. Theo chị, gà, vịt tập kết bán ở các chợ trung tâm nếu biết chọn sẽ mua được gia cầm thịt ngon, vừa ý. Về giá đưa ra của các hộ kinh doanh bán thường ngang nhau, quan trọng là chất lượng gà, vịt. Tâm lý người mua muốn chọn gà vùng cao có thịt chắc, thơm, giá có thể chênh so với gà nuôi nhốt 15.000 – 20.000 đồng, vịt thì chọn loại vịt cỏ chắc thịt, ít mỡ. Chị Linh cho biết thêm: Tuần nào chị cũng mua gia cầm. Thời gian này, thói quen mua gia cầm vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, khi mua gia cầm, chị lưu ý hơn tới phương tiện bảo hộ (đeo khẩu trang), thuê người giết mổ luôn tại chợ thay vì mang về làm thịt như trước, đặc biệt là chị chọn kỹ hơn, tránh mua phải gà ốm, gà bệnh.

 

Ông Phạm Vinh Xương – Phó chi cục Thú y tỉnh nhận định: Nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, có sự kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh nên ổ dịch không làm lây lan. Riêng sản phẩm gia cầm từ các địa phương khác nhập vào trong tỉnh kiểm soát được khoảng trên 80% đã ảnh hưởng, tác động tích cực đến thị trường. Cùng với đó, vấn đề bình ổn thực phẩm tiêu dùng nội tỉnh cũng khả quan. Về khả năng tái đàn sau dịch cúm A/H5N1, hộ chăn nuôi trong tỉnh vẫn tăng cường gây nuôi chuẩn bị lượng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán. Công tác phòng bệnh cho đàn gia cầm cũng được bà con quan tâm, đẩy mạnh hơn.

                                                                             

 

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục