Anh Nguyễn Đức Hải chăm sóc đàn hươu đang chuẩn bị cho thu hoạch nhung.

Anh Nguyễn Đức Hải chăm sóc đàn hươu đang chuẩn bị cho thu hoạch nhung.

(HBĐT) - Dễ nuôi và hiệu quả kinh tế cao, đó là chia sẻ của anh Nguyễn Đức Hải (xóm Chùa, xã Thống Nhất, TPHB) sau một thời gian tham gia mô hình nuôi hươu sinh sản và hươu đực lấy nhung do Trung tâm Khuyến khích phát triển kinh tế (KKPTKT) TPHB hỗ trợ thực hiện.

 

Mô hình được triển khai tại CLB KN-KL xóm Chùa với quy mô 14 con hươu (gồm 4 hươu đực và 10 hươu cái), tổng kinh phí thực hiện 246,6 triệu đồng. Ba hộ tham gia là Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Đức Hải và Nguyễn Thế Cải. Đây là các hộ vừa có tiềm lực kinh tế để đóng góp thực hiện mô hình, vừa có cơ sở vật chất chuồng trại, sân chơi, vườn cây... phù hợp với hình thức chăn nuôi hoang dã và bán hoang dã. Sau khi thống nhất nội dung thực hiện, các hộ bắt đầu nuôi hươu từ tháng 3/2012.

 

Anh Nguyễn Đức Hải cho biết: gia đình nhận nuôi 6 con hươu gồm 1 hươu đực và 5 hươu cái, riêng tiền mua con giống đã hết khoảng 140 triệu đồng (40 triệu đồng/hươu đực, 20 triệu đồng/hươu cái), chưa kể chi phí cải tạo sân vườn, xây dựng chuồng trại... Tuy nhiên, bù lại, nuôi hươu có hai ưu điểm nổi bật là dễ nuôi, hiệu quả kinh tế cao. Sau 7 tháng thử sức với mô hình  này, tôi hài lòng với kết quả đang có.

 

Theo đánh giá của Trung tâm KKPTKT - TPHB, đàn hươu nhà anh Hải đang phát triển tốt. 5 con hươu cái đang chửa, dự kiến khoảng tháng 12 tới sẽ cho ra đời những chú hươu con. Còn hươu đực đã một lần cho lấy nhung, đến mùa xuân tới sẽ cho lấy nhung lần nữa. Căn cứ giá thị trường hiện nay, hươu con mới đẻ có giá khoảng 15 triệu đồng/con, nhung hươu có giá khoảng 2 triệu đồng/lạng, mỗi năm, gia đình anh Trường sẽ có chắc trong tay khoảng 100 triệu đồng từ việc bán nhung hươu và hươu con. Như vậy, về giá trị kinh tế, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, anh Hải đã thu hồi được vốn và bắt đầu sinh lãi.

 

Anh Nguyễn Xuân Trường nhận nuôi 6 con hươu gồm 2 hươu đực và 4 hươu cái. Vừa rồi, hươu cái đẻ được 2 con, hươu đực mỗi con cho được 6 lạng nhung và đang tiếp tục ra nhung rất tốt. Theo anh Trường, với đà này, cả 2 con hươu đực sẽ đều đặn cho nhung 2 lần/năm, còn hươu cái sẽ đều đặn sinh mỗi năm một lứa, anh dự tính sẽ chưa vội xuất hươu con mà để dành để gây thành đàn lớn.

 

Về cách nuôi hươu, anh Nguyễn Đức Hải chia sẻ: Nuôi hươu đơn giản và an toàn vì chúng ăn tạp, ít bị dịch bệnh. Hươu thường ăn các loại cỏ, rau, củ, quả, lá cây nên nguồn thức ăn rất sẵn, có thể tận dụng được các phụ phẩm trong nông nghiệp. Bình quân mỗi con hươu ăn khoảng 5-6 kg cỏ, củ, quả/ngày, chỉ mất khoảng 1-2 tiếng đồng hồ mỗi ngày cho việc cắt rau cỏ và cho hươu ăn, không hề tốn nhiều thời gian, công sức. Việc phòng bệnh cho hươu cũng  rất đơn giản. Là động vật hoang dã đã được thuần hóa, hươu ít bệnh tật, nếu có thường mắc bệnh tiêu chảy, bệnh này chữa đơn giản bằng cách cho ăn lá xoan...

 

Ông Đinh Xuân Hình, Giám đốc Trung tâm KKPTKT- TPHB nhận định: Sau vài tháng triển khai, đến nay có thể khẳng định hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi hươu đực lấy nhung và hươu sinh sản. Đàn hươu của mô hình đã phát triển tốt cả về chất lượng lẫn số lượng. Qua phản hồi của các hộ nuôi hươu cho thấy, hươu dễ nuôi, ít rủi ro, hiệu quả kinh tế cao và ổn định. Với kết quả đáng khích lệ này, Trung tâm KKPTKT - TPHB mong muốn mô hình sẽ được nhân rộng, mang đến   cơ hội mới cho các hộ chăn nuôi mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm.

 

 

                                                                                       Thu Trang

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục