Cán bộ xã  Pù Bin (Mai Châu) ứng dụng  công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công việc.

Cán bộ xã Pù Bin (Mai Châu) ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công việc.

(HBĐT) - Trước đây, lên Pù Bin chỉ có con đường độc đạo. Từ thị trấn Mai Châu vượt dốc cả buổi, đi qua Noong Luông và thêm khoảng 10 km nữa mới tới trung tâm xã Pù Bin. Người lái xe phải thật vững tay lái mới khỏi lăn xuống vực, đi lại phải căn ke bởi xăng xe, phụ tùng tốn hơn lương cán bộ nhiều lần. Bây giờ đến Pù Bin thuận lợi hơn rất nhiều, có thể đi từ đường Ba Khan từ đỉnh Thung Khe mấy chục phút là tới trung tâm xã. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Pù Pin Lò Thanh Toa cho biết: Được Nhà nước đầu tư hạ tầng thiết yếu, cuộc sống và sản xuất của người dân được cải thiện một bước, nhất là về điều kiện đi lại. Tuy vậy, Pù Bin vẫn là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.

 

Tổng diện tích tự nhiên toàn xã trên 2.100 ha, trong đó, phần lớn là diện tích rừng khoanh nuôi, bảo vệ và một phần diện tích núi đá. Đất nông nghiệp ít lại manh mún, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên nên sản xuất bấp bênh. Pù Bin có 5 xóm chỉ có 3 xóm trồng được lúa nước. Hướng phát triển duy nhất của xã là trồng trọt và chăn nuôi. Lo đủ cái ăn cho người dân, đối với Pù Bin cũng đã là bài toán khó. Nhiều năm qua, Pù Bin đã nhận được sự đầu tư cải thiện hạ tầng điện, đường, trường, trạm đã khá cơ bản. Xã cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và vận động người dân tranh thủ sự hỗ trợ, đầu tư về giống, vốn, khoa học kỹ thuật mới của các chương trình, dự án, từng bước thay đổi tập quán canh  tác xưa cũ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Năng suất cây trồng, vật nuôi cũng được cải thiện theo thời gian. Hai xóm Nàng, Lòng không có điều kiện trồng lúa nước, tập trung khai thác bưa bãi trồng ngô giống mới. Đến nay, diện tích ngô của toàn xã đã phát triển lên 200 ha, năng suất bình quân đạt 40 tạ/ha. Xã đã bảo đảm được an ninh lương thực, đạt bình quân khoảng 470 kg/người/năm. Ngoài ra, xã chỉ đạo nhân dân trồng các loại cây màu khác như sắn, lạc, khoai, rau đậu các loại với diện tích trên 50 ha. Đặc biệt, Pù Bin đã phát triển diện tích tỏi (tỏi tía được thị trường tiêu thụ mạnh) lên 15 ha, ước tính thu nhập trên 50 triệu đồng/ha, đem lại nguồn thu khá cho người dân. Bên cạnh trồng trọt, người dân trong xã chú trọng phát triển chăn nuôi. Hiện nay, xã có trên 1.000 con trâu, bò, trên 300 con lợn và trên 6.000 con gia cầm. Để chủ động nguồn thức ăn cho trâu, bò, đặc biệt vào mùa đông, xã đã đưa vào trồng cỏ voi với diện tích 25 ha. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được cấp ủy quan tâm, chính quyền tập trung chỉ đạo thường xuyên với diện tích hơn 1.500 ha, trồng mới 2,5 ha. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 6,5 triệu đồng/người/năm. Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội cũng từng bước được chăm lo. Đến nay, công tác giáo dục được xã hội hóa. Việc đầu tư cho con em đi học trở thành phong trào rộng rãi trong nhân dân. Xã đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục tiểu học và mầm non. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được duy trì và thực hiện có hiệu quả. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được toàn dân tham gia hưởng ứng. Đến nay, xã có 2 làng văn hóa cấp huyện, 5/5 xóm có nhà văn hóa với trên 61% gia đình văn hóa.

 

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Pù Bin Lò Thanh Toa, so với trước kia, đời sống của người dân đã được cải thiện đáng kể nhưng hộ nghèo của xã vẫn chiếm tới 54,26%, tỷ lệ hộ cận nghèo cao, chất lượng cuộc sống của người dân còn  thấp. Để có được bước chuyển biến mạnh mẽ và bền vững trong đời sống người dân là một vấn đề nan giải đặt ra cho cấp ủy, chính quyền xã Pù Bin. Hướng duy nhất là phải nâng cao hiệu quả sản xuất nông- lâm nghiệp. Xã mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm thiết thực hơn nữa của Nhà nước đầu tư hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích, thu hút các dự án đầu tư phát triển dịch vụ, giải quyết việc làm cho lao động nông nghiệp- nông thôn.

 

 

                                              Hương Lan

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục