Dự án tăng cường nănng lực hệ thống sản xuất giống lúa nhân dân tỉnh giai đoạn 2010-2015 tại xóm Vôi, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đang được đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Dự án tăng cường nănng lực hệ thống sản xuất giống lúa nhân dân tỉnh giai đoạn 2010-2015 tại xóm Vôi, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đang được đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

(HBĐT) - Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư đã được phân bổ vốn; tổ chức nghiệm thu những khối lượng đã hoàn thành để làm thủ tục thanh toán vốn đầu tư. Chậm nhất đến hết ngày 30/6/2013, dự án nào chưa thực hiện, nguồn vốn nào chưa phân bổ sẽ thu hồi vốn bổ sung ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh. Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về nguồn vốn đã được giao mà không thực hiện được”.

 

Đó là nội dung quan trọng đã được Sở KH&ĐT đề cập đến tại Công văn số 719 về việc thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực đầu tư phát triển. Cụ thể, Sở KH&ĐT đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư đang quản lý và thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư phát triển cần khẩn trương thực hiện một số nội dung công việc sau: Một là, rà soát toàn bộ kế hoạch vốn năm 2013 của tất cả các nguồn vốn đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao, trường hợp cần phải phân bổ chi tiết để thực hiện thì sớm có tờ trình gửi cơ quan chức năng để trình Chủ tịch UBND tỉnh phân bổ trước ngày 30/6/2013. Hai là, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư đã được phân bổ vốn; tổ chức nghiệm thu những khối lượng đã hoàn thành để làm thủ tục thanh toán vốn đầu tư. Chậm nhất đến hết ngày 30/6/2013, dự án nào chưa thực hiện, nguồn vốn nào chưa phân bổ sẽ thu hồi vốn bổ sung ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh. Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về nguồn vốn đã được giao mà không thực hiện được. Ba là, đối với các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng không sử dụng hết kế hoạch vốn, dự án đã được phân bổ vốn do vướng mắc không có khả năng thực hiện thì chủ đầu tư phải có báo cáo và đề xuất phương án xử lý, sớm gửi Sở KH&ĐT để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Sau khi rà soát, tổng hợp số liệu cung cấp từ các chủ đầu tư và ý kiến tham gia của Sở Tài chính tại Văn bản số 1050/STC-QLNS ngày 25/6/2013 về việc điều chuyển vốn đầu tư năm 2013 và dự kiến phân bổ năm 2013. Sở KH&ĐT đã trình Chủ tịch UBND tỉnh Tờ trình số 144/TTr-SKHĐT ngày 27/6/2013 về việc điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2013 nguồn xây dựng cơ bản tập trung, nguồn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và nguồn trái phiếu Chính phủ. Theo đó, đề nghị điều chuyển vốn của các dự án đã hoàn thành không sử dụng hết kế hoạch vốn được giao để thanh toán cho các dự án đã hoàn thành còn thiếu vốn, dự án quan trọng cần đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, đối với nguồn XDCBTT, số dự án cắt, giảm kế hoạch vốn là 4 dự án, số dự án điều chỉnh tăng kế hoạch vốn là 9 dự án, số vốn điều chuyển là 6.070 triệu đồng. Đối với nguồn Chương trình phát triển KT-XH các vùng, số dự án cắt, giảm kế hoạch vốn là 7 dự án, số dự án điều chuyển tăng kế hoạch vốn là 4 dự án, số vốn điều chuyển là 10 tỷ đồng. Đối với nguồn TPCP, số dự án cắt, giảm kế hoạch vốn là 1 dự án, số dự án điều chuyển tăng kế hoạch vốn là 1 dự án, số vốn điều chuyển là 6,8 tỷ đồng.

 

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT, trong những tháng đầu năm, hầu hết các nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2013 của tỉnh có tiến độ giải ngân khá tốt, một số nguồn lớn như XDCBTT, Nghị quyết số 37-NQ/TW đã thực hiện giải ngân đạt 50 - 70%. Nhìn chung, việc bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp, dự án hoàn thành, trả nợ vốn vay, xử lý tồn tại các công trình đã hoàn thành và bố trí vốn... bảo đảm tiến độ theo tinh thần Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần nhanh chóng đưa các dự án vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư công.

 

Năm nay, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển được phân bổ cho tỉnh ta khoảng 1.752,88 tỷ đồng, trong đó, đa số các nguồn hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách Trung ương giảm với tổng lượng giảm khoảng 27% so với năm 2012. Nguyên nhân chính do kinh tế suy giảm, khả năng thu ngân sách giảm dẫn đến phải thực hiện cắt giảm các nguồn chi. Tiếp tục bám sát định hướng cắt giảm các nguồn chi để điều tiết áp lực cho NSNN trong năm 2013, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24/5/2013 về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính  NSNN năm 2013. Theo đó, chỉ đạo các giải pháp cần chú trọng thực hiện trong lĩnh vực đầu tư phát triển 6 tháng cuối năm, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương phải thực hiện cắt giảm chi, thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đối với số vốn đầu tư và kinh phí chi đã giao trong dự toán năm 2013 nhưng đến 30/6/2013 chưa phân bổ hoặc phân bổ không đúng quy định; vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2013 đã phân bổ cho các dự án nhưng đến ngày 30/6/2013 chưa triển khai thực hiện và các khoản vốn, kinh phí đơn vị sử dụng sai quy định. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ NSNN, vốn TPCP, vốn các chương trình MTQG, vốn ODA. Hạn chế việc kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư từ NSNN, TPCP kế hoạch năm 2013 sang năm 2014, đồng thời, hạn chế tối đa việc ứng trước vốn đầu tư cho các dự án, kể cả vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ.

 

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Để thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Sở KH&ĐT đã có Công văn số 719/SKHĐT-THQH gửi đến các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, chủ đầu tư đang quản lý và thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư phát triển; đề nghị các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các nội dung công việc đã nêu cụ thể tại Công văn. Đặc biệt, theo chỉ đạo của UBND tỉnh cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn, đẩy mạnh việc giải ngân các công trình, dự án sử dụng NSNN, không để các vướng mắc làm hạn chế giải ngân. Từ nay đến cuối năm, yêu cầu các đơn vị, địa phương và chủ đầu tư tích cực triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2013. 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục