Cán bộ Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Tân Lạc kiểm tra hồ sơ cấp GCN của công dân.

Cán bộ Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Tân Lạc kiểm tra hồ sơ cấp GCN của công dân.

(HBĐT) - Tính đến thời điểm này, huyện Tân Lạc còn 4 loại đất chính có diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đạt tỷ lệ thấp. Theo kết quả lập hồ sơ cấp giấy 7 tháng qua, số giấy cấp mới thực hiện tại Văn phòng đăng ký QSDĐ mới được 245 giấy với diện tích 6,2 ha. Việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu đã chuyển cho UBND các xã xác nhận và hoàn thành bước này ở 24 xã, thị trấn, trong đó, đất ở tại đô thị có 12 giấy, diện tích 0,13 ha, đất ở nông thôn có 1.850 giấy, diện tích 53,5 ha, đất SXNN với 2.300 giấy, diện tích 403,16 ha. Riêng đất các tổ chức cấp GCN theo dự án do Sở TN&MT thực hiện, huyện vẫn chưa cập nhật được.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Khuông, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Tân Lạc, quá trình triển khai cấp GCNQSDĐ có cả thuận lợi và vướng mắc, khó khăn. Thuận lợi là huyện đang thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính bao gồm chỉnh lý, cấp mới, cấp, đổi lại toàn bộ diện tích các loại đất theo bản đồ địa chính chính quy, có sự phối hợp đồng bộ các ngành liên quan, UBND xã, thị trấn để thực hiện dự án. Khó khăn, vướng mắc chủ yếu hiện nay là việc rà soát, kê khai các thửa đất cấp GCN lần đầu của đơn vị tư vấn còn chậm. Đến nay, các đơn vị tư vấn mới hoàn thành kê khai được khoảng 40% khối lượng.

 

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và văn bản chỉ đạo của T.Ư và của UBND tỉnh về tập trung chỉ đạo, tăng cường biện pháp quyết tâm từ nay đến hết năm 2013 cơ bản hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với chỉ tiêu diện tích cần cấp đạt từ 85% trở lên, huyện đang đẩy nhanh tiến độ rà soát lại khối lượng tồn đọng và xác định diện tích đất chưa cấp GCN, xác định trường hợp vướng mắc không đủ điều kiện cấp để đề xuất hướng giải quyết và đối tượng, địa bàn ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, tích cực phối  hợp với UBND các xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nhất là công tác cấp GCN để người sử dụng đất  hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc kê khai, đăng ký cấp GCN.

 

Huyện cũng đề nghị Sở TN&MT chỉ đạo các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, chuyển hồ sơ cho xã, phòng TN-MT huyện thẩm định, trình UBND huyện ký GCN để đảm bảo kế hoạch đề ra. Dự kiến đến hết tháng 8, huyện triển khai cấp GCN cho đất SXNN đạt 41% kế hoạch, đất phi nông nghiệp bao gồm đất ở tại đô thị đạt 100% kế hoạch, đất ở tại nông thôn đạt 42% kế hoạch và đến hết tháng 11 năm 2013, cấp đạt 95% đối với đất SXNN, 100% đất ở tại đô thị và 92% đất ở tại nông thôn.

 

 

                                                                           Bùi Minh

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục