Đưa cơ giới vào sản xuất giúp người dân Hợp Thành (Kỳ Sơn) nâng cao năng xuất, hiệu quả lao động góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đưa cơ giới vào sản xuất giúp người dân Hợp Thành (Kỳ Sơn) nâng cao năng xuất, hiệu quả lao động góp phần xây dựng nông thôn mới.

(HBĐT) - Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển KT-XH để xóa đói, giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, chính quyền xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) đã tập trung phối hợp mở các lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, thường xuyên nắm chắc tình hình để phòng ngừa có hiệu quả dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và tạo điều kiện về vốn vay cho dân cư trên địa bàn đầu tư sản xuất.

 

Đến nay, trên địa bàn xã có 598 hộ được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội với 10,2 tỷ đồng. Các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. Theo đó, cây trồng không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn mang lại  năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế cao. Mấy năm gần đây, các giống lúa Khang Dân, Nhị Ưu 838, BC 15, TBR 45, nếp thuần được đưa vào thâm canh đạt năng suất bình quân 55 tạ/ha. Các giống ngô LVN99, NK 4300, năng suất bình quân đạt 40 tạ/ha. Diện tích các loại cây trồng khác như rau ngót, dưa chuột, đậu leo, bí đỏ, khoai lang, khoai sọ từng bước được mở rộng đã mang lại nguồn thu đáng kể. Đặc biệt, mô hình trồng thanh long ruột tím, mướp đắng với thu nhập ước đạt 150 triệu đồng/ha đang từng bước được nhân rộng.

 

Đi đôi với sản xuất nông nghiệp, TTCN cũng được xã khuyến khích phát triển. Trong 6 tháng đầu năm nay, các cơ sở sản xuất và các hộ gia đình trong xã đã sản xuất được 55 vạn viên gạch các loại, 9000 m3 cát, 300 sản phẩm mộc dân dụng, 120 sản phẩm may mặc, 200.000 chiếc chổi chít. Qua đó đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại chỗ. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt gần 16 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,7% và hộ cận nghèo chiếm 5,5%.

 

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn chăm lo. Đến nay, xã đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, trường mầm non và tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, trường THCS đang được đầu tư cơ sở vật chất để hướng tới mục tiêu đạt chuẩn trong năm học 2013-2014. 9/9 xóm đã có nhà văn hóa, trong đó có 4 nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn về diện tích và khuôn viên. 764 hộ dân trên địa bàn không còn nhà ở siêu vẹo, dột nát, đạt 100%.  6/9 xóm  và 70% hộ đạt làng văn hóa, gia đình văn hóa, xã tiếp tục giữ vững là địa bàn trong sạch, không có ma túy. Lĩnh vực an sinh xã hội cũng được chú trọng với 100% hộ dân tộc thiểu số được cấp thẻ BHYT. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng dân cư cùng chăm lo hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân đioxin bằng vật chất và tinh thần.

 

Bên cạnh kết quả trên, xã Hợp Thành vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đồng chí Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã cho biết: hai vấn đề cần sớm được tháo gỡ, đó là kinh phí và cơ chế chính sách. Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch bởi đây là cơ sở hết sức quan trọng để triển khai thực hiện chương trình nhưng đến nay, xã mới chỉ hoàn thành quy hoạch chi tiết trung tâm xã, nhưng chưa có quy hoạch tổng thể vì thiếu kinh phí.

 

Thiếu kinh phí là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều công trình ở Hợp Thành thi công dở dang, mặc dù dân cư trên địa bàn sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để triển khai theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Do thiếu kinh phí, đến nay, đường liên thôn trong xã mới cứng hóa và nhựa hóa được 4,15/9,10 km, đạt 45,6%. Tương tự, hệ thống đường nội thôn cũng mới chỉ cứng hóa được 46% và đường nội đồng cũng mới chỉ cứng hóa được 630m. Mặc dù tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới quốc gia đã đạt 92% nhưng cả xã chỉ có 4 trạm biến áp, trong khi đường dây tải điện kéo dài và đã xuống cấp dẫn đến hạ tải nhiều và chất lượng điện thấp. Vấn đề này ngân sách xã và sức dân không thể đảm đương được. Năm 2010, trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng theo tiêu chí mới lại không đạt yêu cầu do thiếu trang thiết bị và cơ sở vật chất đã xuống cấp. Vấn đề này, xã và dân cũng không thể tự lo được. Đặc biệt, do thiếu kinh phí để xây dựng quy hoạch tổng thể nên đến nay, BCĐ xã đang hết sức lúng túng với địa điểm xây dựng nghĩa trang, khu xử lý rác thải mà đây là tiêu chí quan trọng về môi trường. Đến thời điểm này, xã chưa thể xây dựng được nhà văn hóa, sân vận động vì thiếu đất, nếu quy hoạch vào đất lúa lại phải được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền. Đất sản xuất cũng là một vấn đề khiến BCĐ xã hết sức băn khoăn, hiện tại, trên địa bàn có 2 dự án treo với diện tích đất được giao khoảng 48 ha. Hơn 6 năm nay 2 dự án này chưa triển khai đầu tư và đất vẫn bỏ hoang hóa, xã đã có văn bản kiến nghị nhưng các cấp có thẩm quyền chưa phúc đáp.

 

Là xã được huyện lựa chọn làm điểm nhưng đến nay, Hợp Thành mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí mà chủ yếu về lĩnh vực văn hóa, ANTT. Thực trạng đó cho thấy, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về kinh phí, cơ chế chính sách là đòi hỏi bức thiết và là điều kiện quan trọng để Hợp Thành có thể về đích theo kế hoạch đã đề ra.

 

                                                                   

 

                                                              Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục