Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 1/10, Sở KH&ĐT tổ chức hội nghị giao ban sản xuất xây dựng cơ bản (XDCB) 9 tháng năm 2013. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Theo báo cáo tại hội nghị: tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2013 đang chậm so với yêu cầu đề ra. Đến ngày 30/6, trung bình giải ngân được 47% kế hoạch vốn giao. Đến ngày 30/8, tỷ lệ giải ngân cũng chỉ đạt 55% kế hoạch. Các nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân thấp gồm: Chương trình MTQG giải ngân được 24% kế hoạch vốn giao, Chương trình giống vật nuôi, cây trồng, giống thủy sản 29%, Chương trình di dân ĐCĐC 8%, nguồn vốn bảo vệ và phát triển rừng bền vững còn 9 huyện chưa giải ngân… Thống kê đến ngày 30/6 có tới 68 dự án chưa giải ngân, đến ngày 30/8 có 122 dự án tỷ lệ giải ngân thấp (dưới 50% kế hoạch vốn giao). Tỷ lệ giải ngân của một số nguồn vốn quá thấp đã kéo tỷ lệ giải ngân chung của cả tỉnh xuống thấp.

           

Về tình hình nợ XDCB, theo tổng hợp báo cáo của các chủ đầu tư, đến ngày 30/6, số nợ của tỉnh là 305,265 tỷ đồng. Trong đó, số nợ của các dự án đang bố trí vốn nhưng không đủ thanh toán là 284,776 tỷ đồng, số nợ của các dự án không nằm trong kế hoạch đầu tư là 20,489 tỷ đồng. Việc phát sinh nợ XDCB khi Nhà nước không huy động kịp vốn hoặc không có nguồn vốn trả đã gây nhiều khó khăn cho nhà thầu và hệ thống ngân hàng nơi nhà thầu vay vốn.

           

Các đại biểu thống nhất cao về việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt các văn bản chỉ đạo về quản lý đầu tư xây dựng và kế hoạch vốn đầu tư; thảo luận làm rõ vấn đề điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án; đồng thời dành nhiều thời gian để trao đổi, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng nguồn vốn NSNN và TPCP.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Thời gian tới, cần tăng cường thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng XDCB từ nguồn NSNN, TPCP) và Chỉ thị số 11/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh (về tăng cường trách nhiệm trong quản lý đầu tư từ nguồn NSNN và TPCP). Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực hoạt động của Ban Quản lý dự án tại các địa phương, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư, tăng cường giám sát thi công dự án. Đặc biệt, đề nghị các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn để hoàn thành kế hoạch vốn năm 2013.

 

Đối với các dự án đang đề nghị điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Do sức ép về vốn vẫn tiếp tục nặng nề nên không điều chỉnh tổng mức đầu tư những dự án ngoài các trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều I của Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ. Đồng chí đề nghị đối với các dự án đang thiếu vốn, chủ đầu tư cần rà soát, cắt bỏ các hạng mục không cần thiết để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách. Căn cứ kế hoạch vốn được giao, đề nghị chủ đầu tư thống nhất với nhà thầu chỉ thực hiện bằng mức vốn giao, không gây phát sinh nợ đọng XDCB.

 

 

         

                                                                          Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục