Gia đình ông Bùi Văn Lực (xóm Khoang, Sơn Thủy, Kim Bôi) mạnh dạn chuyển đổi 1,2 ha đất lúa và đất vườn để trồng nhãn Hương Chi, vụ nhãn năm nay cho thu gần 1 tỷ đồng.

Gia đình ông Bùi Văn Lực (xóm Khoang, Sơn Thủy, Kim Bôi) mạnh dạn chuyển đổi 1,2 ha đất lúa và đất vườn để trồng nhãn Hương Chi, vụ nhãn năm nay cho thu gần 1 tỷ đồng.

(HBĐT) - Theo Sở NN&PTNT, những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Trong đó, nhiều diện tích đất lúa và cây màu kém hiệu quả đã được chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Diễn biến này phù hợp với định hướng chung của ngành nông nghiệp địa phương, hướng tới nền sản xuất hàng hoá có giá trị cao và bền vững.

 

Giàu lên nhờ cây nhãn

           

Ở huyện Kim Bôi, ông Bùi Văn Lực (xóm Khoang, xã Sơn Thuỷ) vẫn thường được nhắc đến là người tiên phong xuất sắc trong chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Năm 2009, ông Lực mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích 1,2 ha đất ruộng và đất vườn của gia đình để thử sức với mô hình trồng nhãn Hương Chi kết hợp trồng xen đu đủ. Đây là quyết định mang tính chất đổi đời đối với gia đình ông. Vượt qua những khó khăn ban đầu, vài ba năm gần đây, gia đình ông Lực luôn có thu nhập rất cao và ổn định từ vườn nhãn vụ nào cũng sai trĩu quả. Vụ nhãn năm nay tiếp tục đà được mùa, được giá, nếu trừ chi phí đầu tư, gia đình ông cũng thu về được hàng trăm triệu đồng. Sự đầu tư đúng hướng đã giúp họ giàu lên vững chắc từ chính mảnh đất, thửa ruộng của mình.

           

Từ mô hình chuyển đổi hiệu quả cao của gia đình ông Bùi Văn Lực, nhiều hộ gia đình ở xã Sơn Thuỷ đã mạnh dạn hơn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đến nay, cây nhãn Hương Chi đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ nông dân tại Sơn Thuỷ thoát nghèo và hướng tới làm giàu.

 

Nói rộng ra, toàn huyện Kim Bôi, đồng chí Đinh Công Hồng, Bí thư Huyện uỷ Kim Bôi cho biết: Trong những năm gần đây, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo các xã mạnh dạn chuyển một số diện tích đất bưa bãi, đất 1 vụ, đất 2 vụ sản xuất lúa không hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như cam, bưởi, nhãn... Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả toàn huyện đạt khoảng 685 ha, trong đó, diện tích trồng cam là 82 ha, 22 ha bưởi, 120 ha nhãn, còn lại là các loại cây ăn quả khác. Các diện tích này cho bình quân thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ha cây ăn quả, gấp 4-5 lần so với sản xuất lúa. Ngoài ra, trên địa bàn huyện đang có một số mô hình trồng trọt cho giá trị kinh tế cao như trồng cây lấy hạt (mướp đắng, bí đỏ...), trồng cây lấy quả thương phẩm (bí xanh, dưa chuột, lặc lày, dưa bở)... Nhìn chung, việc phát triển cây trồng có giá trị kinh tế cao luôn nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, được nhân dân đồng tình ủng hộ, sản phẩm đầu ra thường có thị trường tiêu thụ tốt.

 

Cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng

           

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở NN&PTNT, đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 8.153 ha đất lúa kém hiệu quả được chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao như 50 ha nhãn, 175 ha bưởi, 220 ha cam, 1.145 ha mía, 1933 ha rau các loại … Các huyện có diện tích chuyển đổi cao nhất là: Yên Thủy (3.129 ha), Lạc Sơn (1.870 ha), Tân Lạc (934 ha), Lạc Thuỷ (517 ha), Cao Phong (480 ha), Kim Bôi (372 ha)… Nhờ lựa chọn được những cây trồng phù hợp nên nhiều hộ làm nông nghiệp đã thoát nghèo và hướng tới làm giàu. Toàn tỉnh đã có khoảng 340 hộ nông nghiệp có mức thu nhập từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/hộ/năm, đặc biệt có 42 hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng/hộ/năm. Các hộ này tập trung nhiều nhất tại huyện Cao Phong, Lạc Thủy, Lương Sơn và Kim Bôi.   

           

Cũng theo Sở NN&PTNT, những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao đang phát triển thay thế dần các loại cây đã giảm năng suất. Kết quả là trên địa bàn tỉnh hình thành một số vùng sản xuất hàng hoá tập trung như vùng cây có múi (cam, chanh, bưởi) ở huyện Cao Phong, Kim Bôi, vùng nhãn, vải ở huyện Lạc Thủy, Kim Bôi, thanh long ở Lạc Thủy, bưởi ở Tân Lạc… Hiện, tổng diện tích cây ăn quả các loại của tỉnh đạt khoảng 10.500 ha. Theo quy hoạch sẽ phấn đấu đến năm 2015 là 15.000 ha, trong đó, diện tích trồng nhãn, vải khoảng 5.000 ha, bố trí tập trung ở huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Mai Châu, Yên Thủy, Lạc Thủy; diện tích trồng cây có múi (cam, bưởi, quýt) khoảng 3.500 ha, bố trí tập trung ở huyện Cao Phong, Kim Bôi và Lạc Thủy; diện tích trồng na 1.500 ha, bố trí tập trung ở huyện Lương Sơn, Cao Phong, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Lạc Sơn... Bám sát quy hoạch chung của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện nay, các huyện, thành phố xây dựng quy hoạch cụ thể tại địa phương, coi đây là loại cây trồng lợi thế cần khai thác tốt để nâng cao giá trị sản xuất của ngành trồng trọt.

           

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh: Với những đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, tỉnh ta có lợi thế nhất định để phát triển nông nghiệp đa dạng với các cây trồng nhiệt đới, á nhiệt đới. Khai thác lợi thế tự nhiên này, đề nghị các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó, mạnh dạn chuyển đổỉ diện tích đất lúa, màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị giá trị kinh tế và lợi thế cạnh tranh cao hơn. Đây là một trong những định hướng mũi nhọn của ngành nông nghiệp tỉnh ta, nhằm hướng tớí một nền sản xuất nông nghiệp hàng hoá có giá trị cao và bền vững.

 

 

                                                                                Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục