Công ty CP Đông Dương cắt 2.500 m2 đất để làm mô hình sản xuất nông nghiệp.

Công ty CP Đông Dương cắt 2.500 m2 đất để làm mô hình sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Công ty CP Đông Dương (Đông Dương) là đơn vị tiên phong tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng thị trấn Lương Sơn, góp phần hiện thực hóa chủ trương nâng cấp thị trấn Lương Sơn thành độ thị loại IV, tiền đề để trở thành thị xã tương lai. Dự án Khu trung tâm thương mại thị trấn Lương Sơn đã hoàn thành và đang đưa vào khai thác, ấy vậy Đông Dương quyết định cắt đất thương phẩm để chuyển sang đất làm nông nghiệp gây bất ngờ cho dư luận xã hội. Vì sao vậy?

 

Tìm hiểu được biết, Đông Dương là doanh nghiệp trẻ năng động luôn luôn cập nhật với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như quy hoạch phát triển KT-XH địa phương để triển khai dự án đầu tư. Dự án Khu trung tâm thương mại góp phần quan trọng tạo dựng diện mạo mới cho thị trấn Lương Sơn vừa hoàn thành, nắm bắt, tận dụng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước Đông Dương lại táo bạo đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn bằng việc liên kết, hợp tác để xây dựng mô hình trồng gấc và mở rộng ra các vùng trong tỉnh. Đâu là cơ sở để Đông Dương có ý định táo bạo này? Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Dương Phạm Hồng Cương chia sẻ: Đông Dương tìm thấy cơ hội mới trong sản xuất nông nghiệp. Đông Dương quyết định đầu tư xây dựng vùng gấc sản xuất hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vì nhận thấy Hòa Bình là mảnh đất có nhiều cơ hội triển khai các dự án đầu tư. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh tiếp giáp với thị trường rộng lớn của Hà Nội và đồng bằng Bắc bộ, có tiềm năng lớn và đất đai, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, lao động để phát triển các sản phẩm nông nghiệp sạch cung cấp cho thị trường. Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu, thấy địa bàn tỉnh Hòa Bình có môi trường thuận lợi và tiềm năng chiến lược xây dựng vùng cây gấc hàng hóa. Thực tế nhiều nơi trồng gấc ở Lương Sơn, Kỳ Sơn, Kim Bôi cho hiệu quả cao hơn nhiều các loại cây trồng khác. Trồng gấc có thể thu 30-40 tấn quả/ha, doanh thu từ 300- 400 triệu/năm, trừ chi phí thu từ 150-250 triệu đồng/ha. Mới đây Đông Dương đã đã hợp tác với Công ty chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam –Vinaga, doanh nghiệp thành công với sản phẩm dầu gấc tinh khiết dùng làm sản phẩm chức năng có tác dụng chính chống lão hóa và phòng bệnh để phát triển vùng trồng gấc hàng hóa ở tỉnh Hòa Bình.

 

      

Bà Nguyễn Thị Vinh, xóm Cầu Sơn, xã Nhuận Trạch cho biết: Cây gấc phù hợp với đồng đất địa phương và đem lại hiệu quả cao.

 

Công ty đang tích cực triển khai dự án phát triển vùng vùng gấc hàng hóa để tổ chức thu mua. Vì lẽ đó Đông Dương mạnh dạn cắt tới 2.500 m2  đất Trung tâm thương mại thị trấn Lương Sơn để xây dựng mô hình trình diễn trồng gấc rồi nhân diện rộng. Tất cả các phần việc chuẩn bị xây dựng mô hình trình diễn trồng gấc đã cơ bản hoàn thành. Cọc đã được làm giàn đã được chôn, hố đã đào, lưới làm giàn cũng đã được tập kết để trồng gấc trong tuần này. Đông Dương đã thoả thuận bước đầu với nông dân ở hai huyện Kỳ Sơn và Kim Bôi xây dựng được khoảng 200 ha trồng gấc, ngoài ra đã chuẩn bị được 270 ha đất có thể trồng gấc khác. Phương thức thực hiện, Đông Dương sẽ hỗ trợ cây giống và kỹ thuật để trồng gấc, ngoài ra sẽ cho nông dân vay 10 triệu đồng/ha không tính lãi trong vòng 2 năm và thực hiện bao tiêu toàn bộ sản phẩm, bảo đảm giá thu mua ổn định trong vòng 2 năm. Bảo đảm sản lượng thu mua 6.000 tấn quả/năm, đơn giá 10.000 đồng/kg và 100 tấn sản phẩm đã qua sơ chế, đơn giá 19.000 đồng/kg với doanh thu tổng cộng 79 tỷ (19 tỷ thu mua qua sơ chế). Ngày 31/10 tới đây, Công ty CP Đông Dương sẽ chính thức ký hợp đồng với đối tác để triển khai phát triển vùng gấc hàng hóa và thu mua sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Như vậy, trong lúc tình hình kinh tế khó khăn, Công ty CP Đông Dương đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, thiết thực hưởng ứng chủ trương phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng là quyết định táo bạo và có khả thi, chắc chắn sẽ tạo sức lan tỏa cho sản xuất và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn triển khai.

                                                                                                

 

 

                                                                                    LC

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục